Trang chủ Tin tức

Đảm bảo an toàn, an ninh trật tự và nâng cao chất lượng dịch vụ trên vịnh Hạ Long

30/05/2018 06:04

QNP – Luôn xác định lấy du khách làm đối tượng trọng tâm phục vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh quyết tâm thực hiện các giải pháp để đạt 3 mục tiêu quan trọng nhất, chính là đảm bảo an toàn, an ninh trật tự và nâng cao chất lượng dịch vụ trên vịnh Hạ Long.

Duy trì đội tàu với tiêu chuẩn chất lượng cao

Đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long được hình thành từ những năm 90. Ban đầu từ một số phương tiện nhỏ (vỏ gỗ, trọng tải từ 10 đến 20 khách) được chuyển đổi từ đò chở khách sang phục vụ khách du lịch tham quan trên Vịnh. Sau đó đáp ứng nhu cầu của du khách, số lượng tàu du lịch tăng nhanh, song chủ yếu mang tính tự phát với phương thức điều hành vận tải chưa hợp lý dẫn đến hiệu suất khai thác thấp (hệ số lấp đầy đối với tàu tham quan là 42%, tàu lưu trú là 76%), gây lãng phí nguồn lực xã hội. Bên cạnh đó, hoạt động tàu làm gia tăng ô nhiễm môi trường Vịnh, nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy cao. Những khó khăn trong công tác quản lý, điều hành hoạt động của đội tàu dẫn đến việc xảy ra cạnh tranh, kinh doanh không lành mạnh giữa các chủ tàu, đội tàu du lịch; tình trạng đeo bám, cặp ca để bán hành rong, “chặt chém” du khách, bán hàng hóa, dịch vụ không niêm yết rõ ràng. Mặt khác, đa phần tàu đang hoạt động là vỏ gỗ (chiếm 81%), số lượng tàu nhỏ nhiều (tàu có công suất dưới 100CV chiếm 46%), thiết kế tàu theo kinh nghiệm dân gian chưa đẹp, chưa tiện lợi, chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ. Đặc biệt là các tàu hoạt động trong khu vực Vịnh chịu ảnh hưởng của thời tiết, điều kiện thủy hải văn đặc trưng của khu vực ven biển, có luồng hàng hải giao cắt, xung đột luồng tuyến, gây nên nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy…

Trước những bất cập, tồn tại trên, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quy chế quản lý đối với riêng Vịnh Hạ Long. Trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh đã cập nhật bổ sung thường xuyên và mạnh dạn sửa đổi cho phù hợp điều kiện thực tiễn theo hướng vừa giữ gìn, bảo tồn di sản đồng thời vừa khai thác, phát huy giá trị của Di sản để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, của ngành du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh Quảng Ninh, du lịch Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.

Đảm bảo an toàn, an ninh trật tự và nâng cao chất lượng dịch vụ là những mục tiêu Quảng Ninh hướng tới

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND TP Hạ Long từng bước tổ chức quản lý, cấp phép, hướng dẫn hoạt động; ban hành quy chế tạm thời quản lý tàu du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch và phương tiện. Cùng với đó, UBND tỉnh Ọuảng Ninh đã từng bước quy định bổ sung tạm thời một số tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn quy phạm đăng kiểm đối với tàu cấp SI hoạt động trong vùng Vịnh Hạ Long, như: Hệ số an toàn về ổn định ở mọi trạng thái đối với tàu tham quan phải >1,5, tàu lưu trú >2,0 (Quy phạm >1,0); 100% tàu du lịch phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình bằng định vị vệ tinh - GPS, thiết bị phân ly dầu nước, lắp đặt hệ thống báo cháy tự động; riêng tàu lưu trú phải lắp đặt hệ thống báo ngập nước tự động. Các tàu du lịch trang bị bổ sung số lượng phao cứu sinh nhiều hơn so với quy định chung, để ở tất cả những vị trí thuận lợi cho khách. Tàu du lịch vỏ gỗ có tuổi hoạt động 10 năm thì phải thay thế hoặc gia cố (bọc thêm) một lớp vỏ mới được tiếp tục hoạt động...

Với lưu lượng tàu du lịch hoạt động lớn, ngày cao điểm có thể lên tới hơn 900 chuyến nên công tác quản lý, điều hành hoạt động tàu du lịch rất khó khăn và phức tạp, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu du lịch trên Vịnh với yêu cầu hàng đầu là đảm bảo an toàn cho du khách và phương tiện, chống quá tải. Từ năm 2010 đến nay, toàn bộ hành trình của tàu du lịch được giám sát bằng hệ thống GPS do Cảng vụ quản lý; lực lượng cảnh sát đường thủy, đội kiểm tra của BQL Vịnh Hạ Long bố trí các trạm, tổ chức tuần tra thường xuyên để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông, môi trường kinh doanh du lịch của tàu du lịch hoạt động trên vịnh.

Ngoài các quy định của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính, tỉnh Quảng Ninh còn quy định chế tài riêng và có cam kết với các chủ tàu, như: Nếu chủ tàu, thuyền viên cố tình vi phạm các quy định về ATGT, môi trường kinh doanh du lịch thì Cảng vụ sẽ từ chối cấp phép hoạt động đối với phương tiện vi phạm từ 10 ngày đến 6 tháng hoặc Ban Quản lý cảng, BQL Vịnh từ chối ký hợp đồng neo đậu, hoạt động tại các điểm tham quan, cảng, bến vĩnh viễn. Nhờ đó, các vi phạm đã giảm nhiều, các chủ tàu, thuyền viên có ý thức, trách nhiệm hơn.

Cùng với việc nâng cao chất lượng đội tàu du lịch, TP Hạ Long cũng thường xuyên có văn bản yêu cầu các chủ tàu du lịch, sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường quản lý, giám sát thuyền viên, nâng cao kỹ năng ứng xử với khách du lịch, chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn cho tàu du lịch và khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Cụ thể, đối với các chủ tàu du lịch, tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung chi tiết Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”. Các chủ tàu du lịch tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ quản lý tàu du lịch, thuyền viên, nhân viên làm việc trên tàu du lịch về các quy định pháp luật giao thông đường thuỷ nội địa, quy định về quy tắc ứng xử, văn hoá, văn minh trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng thời, triển khai các biện pháp để tăng cường quản lý thuyền viên, nhân viên làm việc trên tàu du lịch. TP Hạ Long đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận chuyển khách tham quan trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...

Ước tính 6 tháng đầu năm 2018, Vịnh Hạ Long đón 2,1 triệu lượt du khách tới tham quan

Chung tay gìn giữ Di sản

Vịnh Hạ Long - với vị thế là một di sản thiên nhiên thế giới - ngoài việc phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch, nhiệm vụ hàng đầu là bảo tồn nguyên vẹn các giá trị Di sản. Tại các Kỳ họp của Ủy ban Di sản thế giới (lần thứ 35 năm 2011, lần thứ 37 năm 2013 và lần thứ 38 năm 2014), Ủy ban di sản Thế giới đều khuyến nghị các quốc gia thành viên có phương án điều tiết lượng khách du lịch tới khắp các điểm tham quan của Di sản nhằm giảm áp lực từ du khách. Đồng thời đảm bảo rằng những quy định liên quan đến khách du lịch phải được thực thi có hiệu quả nhằm hạn chế tác động từ khách du lịch tới các khu vực chính và giảm áp lực từ du khách tới giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản.

Để đảm bảo cơ sở vật chất, các điều kiện theo quy định pháp luật để đón tiếp khách tham quan, tại vịnh Hạ Long phải đầu tư, nâng cấp luồng đường thủy nội địa, hạ tầng các tuyến, điểm du lịch, hệ thống phao tiêu biển báo, khu vực neo đậu, tránh trú... đảm bảo kết nối các điểm tham quan (hiện đã đầu tư xong tại các tuyến tham quan số 1, 2, 3, 4, 5); trong đó tuyến số 5 là kết nối du lịch Hạ Long và Cát Bà (hành trình Cảng tàu Tuần Châu - Thiên Cung - Đầu Gỗ - hòn Chó Đá - hang Ba Hang, hòn Đỉnh Hương - hòn Trống Mái và ngược lại). Thực hiện theo khuyến nghị của UNESCO về giảm áp lực từ khách du lịch trong khu vực di sản, hiện nay vịnh Hạ Long đã xây dựng phương án giãn tuyến, điểm, trong đó đầu tư bổ sung một số điểm mới để kết nối tạo thành một số tuyến tham quan mới.

Tiếp tục thực hiện tinh thần phối hợp thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ Chính trị và các nội dung đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh theo thông báo ý kiến kết luận của đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tại Thông báo số 01-TB/TU/LT ngày 03/9/2013, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Phòng đã thống nhất lập hồ sơ đề nghị mở rộng không gian di sản thế giới vịnh Hạ Long đến đảo Cát Bà. Trước đó, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và UBND huyện Cát Hải đã có những quy chế phối hợp liên quan đến công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Trong quy chế nhấn mạnh, hai bên sẽ hợp tác tuần tra, giám sát hoạt động du lịch và khách du lịch; ngăn chặn và phối hợp xử lý các hành vi vi phạm Luật giao thông đường thuỷ nội địa và các quy chế, quy định của địa phương như thiếu hoặc không có giấy tờ của người và phương tiện liên quan đến hoạt động vận chuyển khách du lịch, hành trình sai luồng tuyến, nghỉ đêm ngoài khu vực lưu trú theo quy định, vận chuyển, chuyển tải khách trái phép, trốn lậu vé tham quan các Vịnh...

Về nguyên tắc xử lý vi phạm, quy chế cũng nêu rõ: “Trong quá trình tuần tra, giám sát trên vùng giáp ranh, khi phát hiện vi phạm xảy ra trong địa bàn quản lý của đơn vị nào thì đơn vị đó chủ trì xử lý theo quy định”. Tất cả những nguyên tắc phối hợp này đều nhằm hướng tới mục tiêu khai thác, phát huy và bảo tồn những giá trị bền vững của vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Việt Nam trong lòng du khách quốc tế.

Tàu du lịch đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long phải đảm bảo những tiêu chuẩn về quản lý hoạt động dịch vụ du lịch của tỉnh Quảng Ninh và phải được cấp phép

Tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ vừa diễn ra, liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tàu du lịch đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long phải đảm bảo những tiêu chuẩn về quản lý hoạt động dịch vụ du lịch của tỉnh Quảng Ninh và phải được cấp phép. Những tiêu chuẩn này được đưa ra nhằm hướng tới mục tiêu là đảm bảo an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, khắc phục tình trạng lộn xộn trên Vịnh cũng như đảm bảo cảnh quan môi trường bền vững Vịnh Hạ Long. Tỉnh Quảng Ninh sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp gây ảnh hưởng đến chất lượng du lịch và ảnh hưởng tới giá trị bền vững của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Theo thống kê của thành phố Hạ Long, mặc dù đến nay hiện còn 505 tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long (gồm 314 tàu tham quan, 189 tàu lưu trú, 02 tàu nhà hàng), đã giảm 34 tàu du lịch (do không đáp ứng được các điều kiện, tiêu chí hoạt động theo QCVN 72-2013 và các quy định khác có liên quan...), tuy nhiên năng lực vận chuyển khách tham quan vẫn tăng. Năm 2016, vịnh Hạ Long đón 3,14 triệu lượt khách (trong đó khách nước ngoài 2,14 triệu lượt); năm 2017 đón 3,92 triệu lượt khách (trong đó khách nước ngoài 2,7 triệu lượt); ước 6 tháng đầu năm 2018 đón 2,1 triệu lượt khách (trong đó có 1,45 triệu lượt khách quốc tế). Hoạt động của đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long ngày càng đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn cho du khách. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, càng đòi hỏi phải siết chặt hơn nữa công tác quản lý, yêu cầu tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm./.

Trung tâm Thông tin


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin tiêu điểm
Bản đồ
Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 32489
Đã truy cập: 5362211

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm thông tin đăng tải dữ liệu).

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.

Lên đầu