Hạ tầng giao thông Quảng Ninh: Những đổi thay vượt bậc

QNP - Theo báo cáo UBND tỉnh, năm 2013, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh được hoàn thành đưa vào sử dụng.  

Trong đó đặc biệt có 2 tuyến đường Quốc lộ 18C và Quốc lộ 18B (trước là tỉnh lộ 340) với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng lên các cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu) và Bắc Phong Sinh (Hải Hà) góp phần phát huy hiệu quả lợi thế tự nhiên, thúc đẩy thương mại biên giới trở thành "đòn bẩy” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Bên cạnh đó, trong những năm qua, hàng loạt các tuyến đường, cây cầu, bến cảng, đường tới vùng sâu, vùng xa… liên tục được cải tạo nâng cấp và xây dựng mới đã tạo ra sự liên thông quan trọng, góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của nền kinh tế, đặc biệt trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành nhiều dự án trọng điểm như: Hoàn thành dự án xây dựng cầu Bãi Cháy (năm 2006); Hoàn thành cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 mới từ Uông Bí đi các tỉnh duyên hải; Hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Cửa Ông - Móng Cái đạt tiêu chuẩn đường cấp III; Hoàn thành và đưa vào khai thác dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 18C nối từ Tiên Yên ra cửa khẩu Hoành Mô dài 50km theo tiêu chuẩn đường cấp III; Hoàn thành tuyến đường tỉnh 340 từ Quảng Đức - Bắc Phong Sinh và đã chuyển thành Quốc lộ 18B...

Sự phát triển trên đã tạo ra một mạng lưới giao thông tương đối đồng bộ với 6 tuyến quốc lệ gồm: 18, 18B, 18C, 4B, 10 và 279 với tổng chiều dài 401km, trong đó Quốc lộ 18A là tuyến trọng yếu của tỉnh dài gần 300km xuyên suốt từ Đông Triều đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, có 324 km đường tỉnh lộ và hơn 2000km đường liên huyện, liên xã.

Tỉnh cũng có gần 600km đường thuỷ nội địa và khoảng 200km đường hàng hải với trên 82 cảng bến các loại; có 65km đường sắt quốc gia nhánh Yên Viên – Cái Lân (hiện đang được cải tạo nâng cấp), ngoài ra còn khoảng 200km đường sắt chuyên dùng của ngành than ở khu vực Uông Bí, Hạ Long và Cẩm Phả. Quảng Ninh có bãi đỗ cho máy bay trực thăng ở Hạ Long và Móng Cái, hiện đang triển khai dự án xây dựng sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Vân Đồn.

UBND tỉnh cho biết, 10 năm qua, tổng vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông ước đạt trên 11.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và vị thế.

Ngoài ra, mặc dù nằm trong chiến lược "hai hành lang, một vành đai kinh tế” nhưng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, việc thực hiện chiến lược này chưa rõ nét. Các dự án giao thông quan trọng mặc dù đã khởi động song chưa được triển khai, dẫn đến không có sự liên kết với hai hành lang, giữa vành đai và hành lang. Nhất là hệ thống hạ tầng giao thông mang tính chiến lược nhằm rút ngắn thời gian lưu thông giữa Quảng Ninh với các vùng miền trong nước và kết nối quốc tế chưa thực sự đồng bộ.

Quảng Ninh chưa có đường cao tốc, chưa có sân bay, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đã dừng thi công. Tuyến đường bộ huyết mạch và chủ yếu tới Quảng Ninh là Quốc lộ 18 đến Móng Cái hiện đã mãn tải, lưu lượng trên tuyến có thời điểm lên tới 30.000 xe quy đổi/ngày đêm, chưa tương xứng với nhu cầu đầu tư. 

Chính vì vậy, để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, cơ hội nổi trội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc cho rằng, việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông trong thời gian tới như đường cao tốc, sân bay, cảng biển, đường sắt là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh với mục tiêu đến năm 2020 là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại.

Do đó, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông cần phải được ưu tiên đi trước một bước với tốc độ nhanh, đặc biệt chú trọng tới tính bền vững, là yếu tố sống còn khi nền kinh tế đang gặp khó khăn. 

Hiện tỉnh cùng ngành giao thông vận tải đang tích cực các công tác chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng như: đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, trong đó dự án dự án Đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đề nghị Chính phủ cho phép khởi công dự án; dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, đề nghị Chính phủ tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm tiếp cận với các tổ chức như JICA để vay vốn ưu đãi.

Đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái (nằm trong Quy hoạch đường cao tốc của Chính phủ), đây là tuyến cao tốc cần được đầu tư sớm để kết nối ASEAN với Trung Quốc, tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ và cửa khẩu. Hướng tuyến chuyển hướng tuyến sang Vân Đồn để phù hợp với định hướng phát triển khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn và quy hoạch đường bộ ven biển chiều dài toàn tuyến là trên 153km.

Giai đoạn đầu, ưu tiên đầu tư ngay đoạn từ Hạ Long - Vân Đồn - Tiên Yên dài 89,3 km với quy mô 4 làn xe. Đồng thời đề nghị Chính phủ cho tiếp tục triển khai lại dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân sớm hoàn tất dự án trong năm 2015 nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối với cảng Cái Lân.  Cùng với đó, đẩy nhanh việc đầu tư sân bay Vân Đồn, phát triển các cảng biển trên địa bàn theo quy hoạch…

Giao thông Quảng Ninh, định hướng từ thực tại, phát triển tầm nhìn chiến lược, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các giá trị, kinh tế, du lịch, thế mạnh của quốc gia và khu vực./.