Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trên thị trường nội địa ngày càng đa dạng, phong phú, do đó người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hàng hóa, dịch vụ theo mục đích, nhu cầu của mình. Tuy nhiên, trong bối cảnh giao lưu thương mại lớn và sôi động như vậy, tình trạng vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng vẫn diễn ra, đặc biệt các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp.
Để ngày càng nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước bảo vệ Người tiêu dùng đáp ứng kịp thời tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt theo kịp với sự phát triển nhanh chóng của hình thức thương mại điện tử. Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm, thể hiện bằng việc trong năm 2023 Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 ngày 20/6/2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Luật đã bổ sung một số quyền mới của người tiêu dùng, cũng như các quy định khác, nhằm nâng cao vai trò, vị trí của người tiêu dùng cũng như người sản xuất, kinh doanh trong xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời bảo đảm cân bằng giữa quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng.
Ngày 06/8/2024 Sở Công Thương Quảng Ninh đã phối hợp với Ủy ban cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai, tập huấn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với sự tham dự của trên 150 đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị đã tập huấn, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, trong đó nhấn mạnh một số quyền mới của người tiêu dùng, cũng như các quy định khác, nhằm nâng cao vai trò, vị trí của người tiêu dùng cũng như người sản xuất, kinh doanh trong xu hướng tiêu dùng mới, đồng thời bảo đảm cân bằng giữa quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, cũng như người sản xuất, kinh doanh hàng hóa.
Thông qua Hội nghị đã góp phần tích cực trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời phổ biến thông tin, kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cũng như người tiêu dùng, đặc biệt là công tác bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng.