Qua câu chuyện chị kể thì để có được thương hiệu chè Hằng Nga mà chị đã gây dựng được ngày hôm nay thì với chị là cả một chặng đường đầy nỗ lực và phấn đấu nhưng chị không thấy mệt mỏi, khó khăn mà chỉ thấy đam mê và hạnh phúc. Với niềm đam mê, yêu thích kinh doanh các loại ẩm thực như chè, cà phê và nước giải khát ngay từ thời học Trung học phổ thông nên bắt đầu từ năm 2007, chị Nga quyết tâm dấn thân vào con đường kinh doanh đầy thách thức với riêng loại ẩm thực chè Thái Nguyên. Cứ thế, chị Nga quyết tâm xây dựng một sự nghiệp kinh doanh riêng để hiện thực hóa niềm đam mê, lý tưởng của chính mình. Chị Nga tâm sự: “Chè Thái Nguyên vốn đã nổi tiếng cả nước, tuy nhiên trên thị trường có nhiều sản phẩm nhái, đấu trộn chè để phân phối đã gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm chè Thái Nguyên và ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó, mình quyết tâm phải khẳng định được giá trị của chè Thái Nguyên với chất lượng đảm bảo. Và khi được sự tư vấn của cán bộ phòng Sở hữu trí tuệ (nay là phòng Quản lý chuyên ngành, Sở KH&CN), ngay từ những ngày đầu thành lập Công ty, mình đã quyết tâm xác lập quyền Sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu, sau đó mới chú trọng đến khâu làm thị trường. Để đạt được điều này, mình đã tìm hiểu và thực hiện đảm bảo các tiêu chí bắt buộc về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. Đặc biệt chú trọng kiểm soát chất lượng từ nguyên liệu đầu vào. Do đó, Công ty mình đã ký kết hợp đồng mua bán chè với một HTX trồng chè trên Thái Nguyên. Theo đó, HTX phải làm theo quy trình tiêu chuẩn kỹ thuật do Công ty đặt ra từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, bảo quản...”
Cũng theo chị Nga tâm sự thì càng làm càng thấy ham, do đó chị đã đầu tư thiết bị đóng gói chè tự động có trị giá hơn 1 tỷ đồng. Với thiết bị này không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm chè, giữ mùi hương thơm lâu mà còn thay thế cho 40 công nhân lao động đóng gói thủ công. Khi sản phẩm chè Thái Nguyên đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, chị Nga lại nảy sinh ra ý tưởng sản xuất sản phẩm để thưởng thức cùng ẩm thực chè nhằm nâng cao chất lượng ẩm thực cuộc sống. Nghĩ là làm, chị Nga đầu tư máy móc thiết bị để sản xuất các sản phẩm kẹo lạc,đóng gói kẹo vừng, kẹo dồi để thưởng thức cùng với chè và đến nay, các sản phẩm này đều đã được thị trường rất ưa chuộng. Chị Nga cũng đang đang dự kiến đầu tư thêm 2 thiết bị đóng gói chè tự động vào cuối tháng 5/2020, trị giá gần 1,7 tỷ đồng.
Mục tiêu mà nữ doanh nhân trẻ Nguyễn Thị Nga đưa ra là sau khi đã xác lập được quyền sở hữu trí tuệ thì sẽ không ngừng mở rộng thị trường, tăng uy tín và giá trị thương hiệu. Mở rộng thị trường sẽ đảm bảo cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững đồng thời thể hiện tinh thần dám vươn lên, dám khẳng định bản thân mình và sự sáng tạo. Từ nhận thức đó, sản phẩm của Công ty chị Nga đã tham gia rất nhiều kì Hội chợ Ocop của tỉnh Quảng Ninh, thu hút đông lượt khách tới tham quan và mua sắm.
“Chị Nga là một tấm gương nữ doanh nhân trẻ tiêu biểu của Quảng Ninh đã nhận thức đúng đắn và đầy đủ về việc xác lập quyền Sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu thành công từ niềm đam mê, nỗ lực, sáng tạo trong kinh doanh” – Đó là lời khẳng định của chị Vũ Thị Minh Thoa, cán bộ phòng Quản lý chuyên ngành, thuộc Sở KH&CN. Do đó, Sở KH&CN luôn đồng hành, hỗ trợ chị Nga kịp thời trong suốt quá trình đăng ký nhãn hiệu cho từng sản phẩm. Hiện có 11 sản phẩm của Công ty TNHH Chè Hằng Nga đã được cấp giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu và văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp. Đồng thời, Công ty đã được nhận hỗ trợ đăng kí sở hữu công nghiệp của tỉnh với tổng số tiền là 110 triệu đồng.
Chia tay chị Nga, một nữ doanh nhân trẻ nhiệt huyết, yêu đời và không hề biết tới mệt mỏi, bên tai tôi vẫn còn văng vẳng câu nói của chị Nga: “Mình thật sự rất vui và hạnh phúc vì trong suốt quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của Công ty đã luôn được sự đồng hành của một số Sở, ngành trong tỉnh, trong đó có Sở KH&CN. Chính điều đó khiến mình có thêm nhiều động lực và năng lượng tích cực, cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp kinh doanh của mình”.
Trung tâm Ứng dụng và Thống kê KH&CN