Điều gì thực sự thúc đẩy việc mua hàng thủy sản của người tiêu dùng?

06/09/2017 08:40
        Theo một cuộc khảo sát gần đây của Canada, người mua hàng quan tâm nhất đến hình thức, mùi và hương vị của các sản phẩm khi họ quyết định mua hải sản tươi sống.

      Tuy nhiên, một cuộc điều tra ở Mỹ cho thấy sự bền vững là quan trọng nhất khi người mua hàng quyết định mua loại thủy sản nào.

Cuộc khảo sát mới nhất từ ​​Cargill Feed4Thought cho thấy 72% người tiêu dùng Mỹ tin rằng hải sản rất quan trọng đối với sức khoẻ và dinh dưỡng của họ. 88% những người mua hàng nói rằng họ sẵn sàng trả nhiều hơn cho hải sản được chứng nhận là có nguồn gốc bền vững và có trách nhiệm.

Cuộc khảo sát 1.000 cư dân Mỹ cho thấy rằng 93% sẵn sàng trả nhiều hơn cho thủy sản bền vững và có trách nhiệm. Thêm vào đó, Cargill nhận thấy 84% người Mỹ tin rằng hải sản của họ có nguồn gốc từ một nơi an toàn và có trách nhiệm, và 70% người mua hàng nói rằng địa điểm và nguồn gốc thủy sản có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Einar Wathne, chủ tịch của of Cargill Aqua Nutrition, công ty sản xuất thức ăn cho cá hồi, cá rô phi và tôm nuôi cho biết: “Phần lớn người tiêu dùng Mỹ tin rằng hải sản quan trọng đối với sức khoẻ và dinh dưỡng của họ, nhưng họ cũng muốn có sự yên tâm về nguồn gốc hải sản - và đó là nơi chúng tôi có thể đóng vai trò không thể thiếu”.

Một khảo sát đối với những người mua hàng tại một số khu vực khác nhau của British Columbia, Canada, nhận thấy rằng các đặc tính cảm quan - đặc biệt là mùi vị, mùi, hình thức - là yếu tố quan trọng nhất cho người tiêu dùng khi chọn mua hải sản tại cửa hàng.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Quản lý biển và ven biển, 80% người trả lời phỏng vấn đồng ý hoàn toàn rằng các đặc tính cảm quan là yếu tố quan trọng nhất, trong khi 67% tính đến cả hình thức của thủy sản trong ba yếu tố quan trọng nhất của họ khi mua hay không.

Grant Murray, Phó giáo sư về chính sách Biển tại Đại học Duke và là tác giả chính của nghiên cứu nói với SeafoodSource rằng: “Tôi không ngạc nhiên khi tỷ lệ này cao - không ai muốn mua thủy sản có mùi khó chịu - nhưng nó chiếm ưu thế lớn như vậy là đáng ngạc nhiên. Nếu sản phẩm thủy sản đó không hấp dẫn, hoặc ngửi mùi không hấp dẫn, nó sẽ không bán được, bất kể nó bền vững như thế nào”.

Giá cả là yếu tố quan trọng thứ hai, và 41% người trả lời phản đối mạnh mẽ với tuyên bố rằng “hải sản không đắt”.

Sau những đặc tính cảm quan, những lợi ích sức khoẻ và giá cả, người mua hàng xếp loại thủy sản tự nhiên hay thủy sản nuôi là nhân tố quan trọng thứ tư của họ khi lựa chọn. Thủy sản có phải là loại thủy sản địa phương hay không là nhân tố quan trọng thứ năm, và liệu nó có bền vững hay không đứng thứ sáu.

70% số người được khảo sát cho biết họ mua thủy sản tự nhiên, so với khoảng 20% ​​người mua thủy sản nuôi.

Ông Murray cho biết: “Một số người rõ ràng thích thủy sản tự nhiên hơn”.

Ngược lại, 52% nói rằng họ hoàn toàn không đồng ý rằng họ mua thủy sản nuôi.

Khi được hỏi về lời tuyên bố “Tôi không xem xét tính bền vững của loài khi mua hải sản”, 45% nói họ “hoàn toàn không đồng ý” và 16,6% nói rằng họ “không đồng ý”. Mặt khác, 10,5% người mua sắm nói họ "“hoàn toàn đồng ý” với điều này và 16,6% “đồng ý”.

Điểm mấu chốt: mua hải sản bền vững là điều quan trọng đối với nhiều người mua hàng, nhưng không phải là yếu tố quan trọng nhất đối với người mua.

Murray cho biết: "Việc dựa vào người tiêu dùng để ưu tiên sự bền vững ở các siêu thị nên được giảm bớt khi biết rằng họ đang cân nhắc rất nhiều yếu tố khác quan trọng đối với họ. Có rất nhiều yếu tố. Nếu chúng ta chỉ truyền thông cho người tiêu dùng về hải sản bền vững thì không đủ. Chúng ta cần phải tính đến những yếu tố khác mà người tiêu dùng đang lựa chọn”.

                                                              HNN (Theo seafoodsource)

(Theo seafoodsource)


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 1018
Đã truy cập: 1133987