Tiếp tục đầu tư hoàn thiện khu neo đậu tránh trú bão đảo Cô Tô – chủ động trong công tác phòng, chống bão

23/08/2021 14:26

       Huyện đảo Cô Tô ở tọa độ từ 20º10’ đến 21º15’ vĩ độ Bắc và từ 107º35’ đến 108º20’ kinh độ Đông, cách đất liền 60 hải lý. Toàn huyện gồm 30 hòn đảo lớn nhỏ. Trong đó 29 hòn đảo quây quần thành quần đảo Cô Tô mà trung tâm là đảo Cô Tô Lớn và đảo Thanh Lân. Hòn đảo lớn còn lại là đảo Trần đứng riêng về phía đông bắc. Cô Tô giáp vùng biển Vĩnh Thực Móng Cái và vùng biển Cái Chiên huyện Quảng Hà; phía Tây giáp vùng biển Minh Châu – Quan Lạn huyện Vân Đồn; phía Nam giáp vùng biển Bạch Long Vĩ thuộc thành phố Hải Phòng; phía Đông giáp Hải phận quốc tế; Cô Tô cách vùng khai thác cá chung chỉ khoảng 20km, trong khi hoạt động đánh bắt cá tại vùng Vịnh Bắc bộ của ngư dân nhiều tỉnh tại đây rất sôi động cần có các dịch vụ phục vụ hậu cần nghề cá, nơi tránh trú bão đảm bảo an toàn khi có bão, giúp ngư dân bám biển góp phần phát triển kinh tế biển và bảo bệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc (khi có gió báo xảy ra có trên 1000 tàu của các tỉnh ven biển Miền Bắc, Miền Trung neo đậu nơi đây).

      Với vị trí đặc biệt quan trọng, từ năm 2008 đến năm 2017 Dự án đầu tư Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc vịnh Bắc Bộ, huyện Cô Tô đã được triển khai xây dựng, gồm các hạng mục khu dịch vụ hậu cần nghề cá (01 đê chắn sóng kết hợp bến cập tàu đến công suất 600 CV; Hạng mục san nền và kè khu hậu cần kết hợp bến cập tàu loại tàu có công suất đến 150 CV) và hạng mục neo đậu tránh trú bão (hệ thống phao neo tàu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá quy mô 415 chiếc đến 600CV) nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và Ngân sách tỉnh.

Khu neo đậu tránh trú bão huyện Cô Tô

      Tuy nhiên, hạ tầng cơ bản mới đáp ứng được chức năng của khu dịch vụ hậu cần nghề cá; Đối với chức năng tránh trú bão do mới có 01 càng đê chắn sóng để bảo vệ, 3 mặt chưa kín sóng còn bị ảnh hưởng của gió và sóng phía Tây Bắc cho nên các tàu không đỗ được trong khu neo đậu khi có bão, vì vậy dự án chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Tàu cá của ngư dân neo đậu trong khu trong tránh trú bão Cô Tô

      Theo quy hoạch được ban hành kèm theo Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 Khu neo đậu tránh trú bão Cô Tô phải đáp ứng neo đậu cho 1200 tàu công suất đến 800CV. Tuy nhiên, với quy mô khu neo trú hiện tại (Giai đoạn I) thì năng lực tối đa chỉ có thể đáp ứng được 415 tàu có công suất đến 600 CV.

Tuyến đê chắn sóng hiện tại

      Mặc dù hệ thống đê chắn sóng đã được xây dựng để đảm bảo độ tĩnh lặng trong khu neo trú (yêu cầu khu neo đậu tránh trú bão có 3 mặt khuất gió) tuy nhiên trước đây mới xây dựng đê chắn sóng phía Tây nên chưa thể chắn được sóng theo hướng Bắc và Tây Bắc.

      Khu neo đậu hiện tại ở Cô Tô chưa đủ tiêu chí do chưa đủ 3 mặt kín sóng. Hiện nay, để đảm bảo an toàn, các tàu thuyền hoạt động trên vùng biển này các tàu thuyền vẫn được hướng dẫn vào khu neo đậu tại Hồng Vàn (huyện Cô Tô) hoặc về Vân Đồn chạy bão. Thêm vào đó, việc chưa được công bố là Khu neo đậu tránh trú bão, Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá đạt chuẩn cũng gây khó khăn cho khả năng thu hút các nhà đầu tư lớn vào nhà máy chế biến, kho lạnh, các dịch vụ đóng mới, sửa chữa tàu thuyền.

Đoạn cuối tuyến đê chắn sóng hiện tại

      Do chưa hoàn thiện, Khu neo đậu tránh trú bão cùng Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá vịnh Bắc bộ trên đảo Cô Tô vẫn chưa phát huy được hiệu quả như mục tiêu đề ra.

Hiện nay, để đảm bảo an toàn, các tàu thuyền hoạt động trên vùng biển này các tàu thuyền vẫn được hướng dẫn vào khu neo đậu tại Hồng Vàn (huyện Cô Tô)

      Trước nhu cầu cấp thiết có một khu tránh trú an toàn và dịch vụ hậu cần đầy đủ làm điểm tựa để vươn khơi, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của ngư dân vươn khơi bám biển; ngày 27/7/2021 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định 3383/QĐ-BNN-KH phê duyệt Chủ trương đầu tư Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô với mục tiêu tiếp tục đầu tư hoàn thiện Khu neo đậu tránh trú bão Cô Tô, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá của tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận vào neo đậu khi có bão, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của ngư dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội huyện đảo Cô Tô và tỉnh Quảng Ninh

      Dự án dự kiến triển khai trong 4 năm, từ năm 2022-2025, tại 02 vị trí gồm: Khu âu tàu Cô Tô hiện tại và khu vụng Trường Xuân, công suất neo đậu tối đa 1.200/800CV, các hạng mục chính bao gồm:

      Khu vực âu Cô Tô: Xây dựng bổ sung đê ngăn sóng đảm bảo che chắn sóng cho tàu vào neo đậu; Nạo vét bồi lắng lòng âu đảm bảo đủ chiều sâu cho tàu cá vào neo đậu được an toàn; Các công trình phụ trợ khác (hệ thống thông tin báo hiệu, thiết bị neo đậu, đường nội bộ, đường kết nối, nhà quản lý, kè bờ...)

      Khu vực vụng Trường Xuân: Nạo vét luồng tàu và khu neo đậu; Các công trình phụ trợ khác (hệ thống thông tin báo hiệu, thiết bị neo đậu, cầu tàu, đường kết nối, nhà quản lý ...)

Vị trí khu vực dự án

      Công trình Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng là công trình phục vụ phát triển kinh tế xã hội huyện đảo theo mô hình kinh tế đảo, dịch vụ là trọng tâm, gắn với tiềm lực kinh tế quốc phòng - an ninh. Thường xuyên duy trì hoạt động đội tàu đánh cá ngư dân; làm tiền đề cho nhân dân sinh sống và làm ăn trên đảo, từ đó tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp khác như du lịch, dịch vụ đánh bắt, làm bàn đạp để tiến ra biển khơi, phát triển kinh tế biển kết hợp với quốc phòng an ninh; Củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh trên các vùng biển đảo trọng yếu.

      Tiết kiệm nhiên liệu cho tàu thuyền đánh bắt hải sản tại ngư truờng, kéo dài thời gian bám biển của các tàu thuyền, tận dụng đựơc thời điểm đánh bắt đem lại hiệu quả cao, nâng cao chất lượng hải sản đánh bắt và sẽ hình thành nên chợ xuất khẩu hải sản trực tiếp và trung chuyển thuỷ hải sản; tạo điều kiện cho tàu khách, tàu hàng cập đảo an toàn, thuận lợi thúc đẩy phát triển du lịch trên đảo, phát triển quan hệ giao dịch quốc tế; đồng thời đóng vai trò là cầu nối giữa đất liền và đảo xa trong việc tiếp chuyển hàng hoá phục xây dựng đảo cũng như ổn định đời sống của nhân dân trên đảo.

      Sau khi hình thành khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng sẽ cung cấp các điều kiện hỗ trợ neo trú bão và các dịch vụ khác cho tàu thuyền chủ động trong công tác phòng chống bão; Tăng cường khả năng phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, bảo vệ con người, tài sản; tạo tâm lý an tâm thu hút, khuyến khích ngư dân làm kinh tế biển, làm tiền đề giúp cho môi trường - đời sống – kinh tế biển ngày một tốt hơn. Góp phần làm đẹp thêm cảnh quan thiên nhiên, thu hút khách du lịch và các hoạt động kinh tế thương mại khác tại đảo Cô Tô./.

Thành Minh


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 117
Đã truy cập: 2065827