Việc sử dụng TABMIS của các đơn vị thuộc Bộ và PTC phụ thuộc rất nhiều vào tính ổn định của hạ tầng truyền thông. Tuy nhiên, ngoài hạ tầng truyền thông, kết nối tới TABMIS còn phụ thuộc vào kết nối của máy tính trong mạng nội bộ và các dịch vụ hạ tầng như DHCP, DNS, là các yếu tố thường bị bỏ quên khi xảy ra trục trặc kết nối.
Quy trình kiểm tra dưới đây sẽ giúp xác định phạm vi, nguyên nhân gây ra lỗi mất kết nối tới TABMIS từ các PTC.
Cần lưu ý là cấu hình thông số DNS trên router của PTC được hướng tới máy chủ DNS của STC, vì vậy trường hợp lỗi DNS của STC sẽ ảnh hưởng tới kết nối từ PTC lên TABMIS.Ngoài ra, trước khi kiểm tra kết nối phải đảm bảo là thiết bị truyền thông của PTC (bao gồm: router SSG20 và modem Viettel) phải được bật lên.
Khi tại máy trạm đã nối mạng tại PTC không chạy được ứng dụng TABMIS qua web browser theo địa chỉ: https://app.tabmis.btc, cần thực hiện kiểm tra kết nối và xử lý theo quy trình sau:
Bước 1. Trước tiên kiểm tra kết nối vật lý từ máy trạm đến switch, từ switch đến router hoặc từ máy trạm đến router.
* Nếu PTC có mạng LAN riêng và có modem Internet thì đảm bảo mô hình cắm dây LAN như hình sau:
* Nếu PTC không có mạng LAN hoặc mạng LAN chung với Ủy Ban thì đảm bảo mô hình cắm dây LAN như sau:
Mở lại trang TABMIS để xem kết quá. “Nếu Fail” sang Bước 2.
Bước 2 : Tại cửa sổ web browser, gõ địa chỉ: https://10.96.2.129
*) Nếu vào được ứng dụng TABMIS thì:
- Kiểm tra DNS server tại Sở Tài chính, sao cho đồng bộ được với DNS Server của Bộ Tài chính (10.192.254.1) và lấy được về bản ghi DNS app.tabmis.btc ứng với địa chỉ 10.96.2.129.
- Nếu DNS tốt mà vẫn không vào được TABMIS theo địa chỉ https://app.tabmis.btc, cần kiểm tra lại máy trạm xem có bị virus, spyware hay không.
*) Nếu không vào được ứng dụng TABMIS thì sang bước 3
Bước 3 : Ping đến gateway tại TTT: ping 10.X.223.1
*) Nếu ping được thì Liên hệ với quản trị HTTT tại TTM Bắc hoặc TTM Nam
*) Nếu không ping được thì báo cho bên Viettel để họ đến khắc phục đường truyền
III. KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐƯỜNG TRUYỀN TỪ PTC LÊN TABMIS
Từ PC của PTC dùng lệnh: ping 10.96.2.129 –n 50
Nếu tỉ lệ mất gói (packets loss < 5 %), Agerage < 250ms sẽ đạt yêu cầu về đường truyền cho ứng dung TABMIS.
Ví dụ:
Ping statistics for 10.96.2.129:
Packets: Sent = 50, Received = 48, Lost = 2 (4% loss),
Approximate round trip times in milli-seconds:
Minimum = 51ms, Maximum = 335ms, Average = 197ms