Bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước cấp bổ sung cho quỹ hàng năm; ngân sách Trung ương (T.Ư) bổ sung quỹ T.Ư, ngân sách địa phương bổ sung cho quỹ địa phương, cộng thêm các nguồn thu khác liên quan đến sử dụng đường bộ. Với mô tô, phí sử dụng đường bộ thu tại địa phương nào bổ sung quỹ địa phương đó. Riêng ôtô phân chia cho quỹ T.Ư 65%, địa phương 35%.
Trên cơ sở kinh phí phân chia cho các quỹ địa phương, Hội đồng quản lý quỹ T.Ư phân chia kinh phí cho từng quỹ địa phương căn cứ vào chiều dài đường bộ của địa phương, số xe ôtô quy định tiêu chuẩn đăng ký và hệ số khó khăn về nguồn thu từng địa phương.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2012./.
Mức thu phí bảo trì đường bộ: Đối với ô tô loại có mức thu thấp nhất nên khoảng từ 50đ đến 100đ/km (tương đương 90.000 đồng đến 180.000 đồng/tháng). Xe máy từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/năm. Nếu thu qua xăng dầu thì tương đương 1000 đồng/lít. Đối với ôtô cần phân biệt xe kinh doanh vận tải với xe không kinh doanh vận tải; Mức phí các loại xe từ 12 chỗ trở xuống và xe tải dưới 2 tấn không nên xếp vào một loại. Xe 4 chỗ và xe từ 7 chỗ trở lên phải có mức phí khác nhau (ở Hàn Quốc tất cả các loại xe kinh doanh vận tải đều phải gắn biển số màu vàng và phải chịu mức phí cao hơn nhiều lần so với xe cùng loại). |