Bình Liêu: Hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

04/08/2021 06:45

Với những cách làm sáng tạo, huyện Bình Liêu tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TU, ngày 29/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Chỉ thị 03).

Xác định tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, huyện Bình Liêu đã chủ động triển khai thực hiện Chỉ thị 03 đến toàn thể CBCCVC-NLĐ và nhân dân trên địa bàn. Hằng năm, UBND huyện phối hợp với Cơ quan Khối MTTQ tuyên truyền 6 trục nội dung, 22 chỉ số thành phần và 92 chỉ tiêu về nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng chỉ số PAPI đối với sự phát triển bền vững của địa phương. Tích cực triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư…

Từ năm 2016 đến nay, Bình Liêu đã ban hành 47 văn bản các loại về tổ chức triển khai thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở địa phương; 516 cuộc tuyên truyền pháp luật lồng ghép qua các hội nghị, với gần 9.500 lượt người tham dự; phát trên 5.000 tờ gấp pháp luật tuyên truyền về quy chế dân chủ, các chỉ số PAPI, SIPAS…

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “dân biết, dân làm, dân kiểm tra”, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, quan tâm thực hiện công khai, minh bạch các nội dung để dân biết tại trụ sở, thôn, khu, nhà văn hóa; niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC), các khoản phí, lệ phí, các khoản đóng góp của nhân dân, các chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất…

Triển khai thực hiện có hiệu quả, nghiêm túc chế độ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Trong 5 năm gần đây, UBND cấp huyện đã tiếp nhận 30 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị và đã tập trung xử lý đạt 100%; cấp xã tiếp nhận 1.800 đơn thư, đã giải quyết, xử lý đạt hơn 97,5%...

Người dân xã Lục Hồn làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã. Ảnh: Hoàng Gái (CTV)

Với tinh thần xây dựng, kiến tạo môi trường hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng, sự hài lòng của người dân, Bình Liêu đã đổi mới lề lối làm việc; cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, hạn chế gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp là những ưu tiên hàng đầu của huyện trong công tác cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức hội nghị chuyên đề, như: Ban hành 88 kế hoạch (hằng năm và giai đoạn), 2 chương trình hành động, 41 quyết định, 146 công văn, 3 chỉ thị về công tác cải cách hành chính theo đúng hướng dẫn của Sở Nội vụ và UBND tỉnh.

Từ năm 2013 đến nay, UBND huyện Bình Liêu đã thực hiện nghiêm túc việc chấm điểm chỉ số cải cách hành chính theo hướng dẫn của Sở Nội vụ, điểm chỉ số cải cách hành chính của huyện tăng dần qua các năm. Đồng thời, triển khai thực hiện việc đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thuộc huyện, đảm bảo chính xác, phản ánh đúng thực chất kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính. Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cũng được cải thiện rõ rệt qua từng năm.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Bình Liêu luôn phục vụ tốt việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân. Ảnh: Hoàng Gái (CTV)

Bên cạnh đó, UBND huyện đã ban hành các văn bản tăng cường triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn để nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và phấn đấu tăng tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến trên địa bàn huyện đạt chỉ tiêu kế hoạch của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã tiếp tục chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở. Thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời các TTHC khi có sửa đổi, bổ sung, để đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Hiện nay số TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công huyện là 344 thủ tục/18 lĩnh vực; tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã đưa vào thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại là 103 thủ tục/12 lĩnh vực; công tác giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, Trung tâm Hành chính công của huyện tiếp nhận 382 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (lĩnh vực thuế, điện lực, văn hóa thông tin, tài chính kế hoạch, nội vụ, BHXH, GD&ĐT) bằng 50,4%; tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã tiếp nhận 52 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3...

Hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, Bình Liêu đang tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị làm việc, xây dựng đội ngũ CBCC có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trung Thành


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ

Lịch công tác trống

Tin tiêu điểm
Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 18447
Đã truy cập: 32309832

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.