Điểm báo ngày 27/1

27/01/2022 16:05

Đạt tỉ lệ 97%, Quảng Ninh "phủ sóng" vaccine mũi 3 sớm nhất cả nước (Dantri.com.vn 27/1; Thoidai.com.vn 27/1)

Với 97% người dân đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 chỉ trong hơn một tháng triển khai, Quảng Ninh trở thành địa phương "phủ sóng" sớm nhất cả nước loại vaccine này.

Trao đổi với Dân trí chiều 26/1, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 800 nghìn người dân (bao gồm công dân người Quảng Ninh và những người đang sinh sống làm việc trên địa bàn tỉnh) được tiêm chủng mũi 3 vaccine phòng Covid-19. Tỉ lệ tiêm chủng đạt trên 97% kế hoạch đặt ra.

Quảng Ninh đã tổ chức tiêm cuốn chiếu, làm đến đâu dứt điểm đến đó với mục tiêu hoàn thành mũi 3 trước Tết Nhâm Dần 2022.

Trong suốt 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2022, ngành Y tế và các địa phương đã tập trung tổ chức tiêm chủng cho người dân với hàng chục ngàn mũi tiêm được triển khai, mang lại sự bảo vệ cho mỗi người dân và cho cộng đồng.

Người dân tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long tiêm vaccine mũi 3 (Ảnh: An Nhiên).

Đặc biệt, Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương đầu tiên tổ chức tiêm chủng tại nhà cho người già yếu, bệnh nền, đi lại khó khăn - là những đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 và trở nặng.

Trong dịp Tết, Quảng Ninh vẫn tổ chức các đợt tiêm vét, tiêm bổ sung cho người ngoại tỉnh trở về quê hương ăn Tết, các đối tượng có chỉ định hoãn tiêm, để mỗi người dân đều được tiếp cận với vaccine. Đồng thời, công tác chuẩn bị tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi cũng đã được lên kế hoạch chu đáo để chuẩn bị triển khai khi điều kiện cho phép.

Thiết lập “cửa khẩu xanh” thông quan nông sản (Nhandan.vn 27/1)

Nhằm thúc đẩy thông quan hàng nông sản tại những cửa khẩu phía bắc, các tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện bảo quản hàng hóa, phân luồng giao thông, bố trí kho bãi; thông tin cho doanh nghiệp có phương án xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển để giảm quá tải cho đường bộ. Đồng thời tích cực hội đàm, trao đổi thống nhất với cơ quan cùng cấp phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu, lối mở trên địa bàn.

Đến thời điểm này, hoạt động thông quan nông sản tại nhiều cửa khẩu đã có chuyển biến tích cực. Các đơn vị chức năng cũng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xây dựng khu vực cửa khẩu “an toàn với Covid-19”; thiết lập “vùng đệm” nhằm kiểm soát dịch trên người và hàng hóa, điều tiết hợp lý hàng hóa vào các cửa khẩu để giữ “vùng xanh khu vực cửa khẩu”.

Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, Hoàng Duy Khánh cho biết: Từ chiều 25/1, chính quyền Quảng Tây (Trung Quốc) đã có văn bản thông báo khôi phục thông quan tại Pò Chài, Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc); (phía Việt Nam là Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089, hay còn gọi là cửa khẩu Tân Thanh, Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Trước mắt, hai bên sẽ thực hiện phương thức giao nhận xe trên đường biên giới, lái xe mặc quần áo bảo hộ và đeo găng tay, khẩu trang theo quy định. Việc khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu này sẽ giúp hai bên giải phóng hàng hóa ùn ứ nhanh hơn, đáp ứng mục tiêu giải tỏa lượng xe tồn đọng trước Tết Nguyên đán. Trước đó, để củng cố và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Quảng Tây đã tạm dừng thông quan hàng hóa tại Pò Chài từ ngày 18/12/2021.

Tuy nhiên, đại diện Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cũng nhấn mạnh: Do dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, Tết Nguyên đán đang đến gần, quy trình và tiến độ thông quan tại tất cả các cửa khẩu, bao gồm cả cửa khẩu Tân Thanh chưa thể trở lại bình thường. Tỉnh đề nghị các địa phương có vùng trồng lớn và các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động theo dõi sát tình hình và áp dụng các biện pháp cần thiết để điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp năng lực thông quan, tránh ùn tắc.

Trong khi đó, tại Quảng Ninh, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tích cực hội đàm, trao đổi thống nhất với cơ quan cùng cấp phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu, lối mở trên địa bàn. Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, Hồ Quang Huy cho biết: Thành phố tiếp tục trao đổi qua đường dây nóng, thư trao đổi với chính quyền nhân dân thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) nhằm đẩy nhanh giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp gắn với công tác phối hợp phòng, chống dịch giữa hai địa phương. Cùng với đó, thành phố Móng Cái chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hoàn thiện các thủ tục đưa xe hàng hóa hư hỏng do Trung Quốc trả về, hỗ trợ toàn bộ chi phí tiêu hủy hàng hóa theo quy định. Đưa toàn bộ xe vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tập kết tại các địa điểm kiểm tra hàng xuất khẩu tại thành phố và phân loại, bố trí ba khu kho bãi có thể chứa 6.000 phương tiện; 6 kho lạnh có thể chứa 770 container hàng hóa để bảo quản hàng tồn đọng. Tính từ ngày 24/12/2021 đến nay, thành phố đã đưa 365 container với 7.644 tấn thủy sản cấp đông vào kho.

Ngoài ra, thành phố Móng Cái đã vận động doanh nghiệp kinh doanh bãi kiểm hóa ủng hộ, đồng thuận giảm chi phí lưu container từ 200.000 đồng/container/ngày xuống 100.000 đồng/container/ngày; giảm giá bảo quản hàng thủy sản cấp đông từ 60.000 đồng/tấn/ngày xuống còn 30.000 đồng/tấn/ngày. Đồng thời cung cấp đủ các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt cho các lái xe container ngoài tỉnh, quản lý giá dịch vụ thiết yếu, không để tăng giá và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay trong quý I/2022, tỉnh Lạng Sơn sẽ hoàn thành việc lắp đặt hệ thống kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam)-Pò Chài (Trung Quốc) được vận hành với quy mô bốn làn xe xuất, nhập khẩu; sớm hoàn thành việc cải tạo, mở rộng tuyến đường xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu song phương Chi Ma (Lộc Bình) thành bốn làn xe. Chỉ đạo gấp rút triển khai nền tảng cửa khẩu số, yêu cầu các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, đại lý hải quan, doanh nghiệp bến bãi sử dụng nền tảng cửa khẩu số. Theo đó, khai báo trực tuyến chỉ một lần trên nền tảng cửa khẩu số; các cơ quan, đơn vị tại cửa khẩu kiểm tra, giám sát, xác nhận trên nền tảng cửa khẩu số, tự động hóa quy trình, giảm thời gian cho doanh nghiệp, công khai, minh bạch, tránh ùn tắc hàng hóa và tiêu cực trong công tác quản lý, phục vụ doanh nghiệp. Đồng thời bổ sung chức năng kiểm tra, kiểm soát, khai báo y tế đối với người và phương tiện chở hàng hóa tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành; thiết lập “cửa khẩu xanh” để bảo đảm thông quan hàng hóa cho cả nước. Từ ngày 21/2/2022 các doanh nghiệp bắt buộc phải khai báo hoàn toàn trên cửa khẩu số khi thực hiện thủ tục xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu phụ Tân Thanh (Văn Lãng).

Về phía tỉnh Quảng Ninh, đối với khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái đã thành lập chốt kiểm soát, điều tiết, sắp xếp phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu tại ngã ba tỉnh lộ 335 với đường dẫn cầu Bắc Luân II nhằm khắc phục, giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc cục bộ phương tiện vận chuyển hàng hóa tại một số thời điểm nhất định. Ngoài ra, chỉ đạo các ngành khối cửa khẩu xây dựng phương án sắp xếp, điều tiết đưa phương tiện của Trung Quốc (xe không hàng) còn tồn đọng trong khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân II trả về Trung Quốc; đồng thời đưa trao đổi với phía bạn đẩy nhanh tiến độ bốc dỡ hàng hóa để đưa xe Việt Nam về nước. Từ ngày 10/1 đến nay, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II, bình quân thông quan 167 xe/ngày với 2.485 tấn hàng hóa/ngày; tại lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên bình quân thông quan 146 xe/ngày với 1.857 tấn hàng hóa/ngày.

Về các hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu Bắc Luân II, lối mở cầu phao Km 3+4 Hải Yên, trong cuộc làm việc với tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Quan điểm lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam-Trung Quốc là phải bảo đảm thuận lợi trong việc xuất, nhập khẩu hàng hóa qua biên giới. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương biên giới tiếp tục nỗ lực nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu, lối mở. Tận dụng thời gian làm việc trong ngày để thúc đẩy thông quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của hoạt động hải quan; phân luồng các loại xe hàng hóa, trong đó ưu tiên thông quan trước xe hàng hoa quả, thủy sản, hàng dễ hỏng. Đồng thời giữ mối liên lạc với các địa phương trong nước có vùng sản xuất mặt hàng nông, thủy sản, hiệp hội, ngành hàng để trao đổi thông tin, cũng như khuyến cáo về khả năng thông quan tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh xây dựng thêm 750m cầu trên cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên (TTXVN/Bnews.vn/VietnamPlus.vn 27/1; Vietnambiz.vn 27/1; Baoxaydung.com.vn 27/1)

Quảng Ninh mới đây đã quyết định đầu tư thêm 750m cầu so với thiết kế ban đầu để cứu hàng nghìn ha rừng ngập mặn khi thi công cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên.

Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho hay, Quảng Ninh đã quyết định đầu tư thêm 750m cầu so với thiết kế ban đầu để cứu hàng nghìn ha rừng ngập mặn khi thi công cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên.

Trong quá trình thi công, có 5 vị trí trên cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên mà chủ đầu tư quyết định thay đổi thiết kế thay vì làm đường thì thi công làm cầu.

Vị trí ở xã Đài Xuyên (Vân Đồn), chủ đầu tư đầu tư xây dựng 1 cầu dài 470 mét để giữ hơn 7.000 ha rừng ngập mặn. Tương tự, còn 4 vị trí khác nằm dọc tuyến cao tốc chủ đầu tư lựa chọn xây cầu để cứu rừng ngập mặn.

Ông Khánh cho hay, chủ đầu lựa chọn xây cầu bản với chi phí thấp. Tổng vốn đầu tư cho 5 cây cầu dài 750 m này hơn 300 tỷ đồng.

Những vị trí được thay đổi thiết kế xây cầu đều là những vị trí có nền đất yếu. Việc thay đổi thiết kế so với ban đầu này đem lại nhiều lợi ích lớn. Ngoài việc cứu được hàng ngàn héc ta rừng ngập mặn, còn xử lý triệt để được nền đất yếu, rút ngắn được thời gian thi công tối thiểu là 9 tháng do không phải chờ thời gian lún đường.

Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên được tách ra thành dự án độc lập từ dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, có thiết kế có chiều dài 16,08km, 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h, tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tuyến cao tốc còn lại Tiên Yên – Móng Cái được đầu tư bằng hính thức BOT (đầu tư, khai thác và chuyển giao).

Tuyến đường có điểm đầu tại Km71 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; điểm cuối tại Km87+080 thuộc xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, nối với cao tốc Tiên Yên - Móng Cái.

Trên tuyến đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục: nút giao, đường gom, đường hoàn trả, cầu chính, cầu vượt ngang đường cao tốc, hầm chui, thoát nước, phòng hộ nền đường, gia cố mái taluy, điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống giám sát điều khiển giao thông...

Dài hơn 16 km, nhưng tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên có tới 10 cây cầu dài 4km cầu và gần 12 km đường. Trên tuyến có cây Vân Tiên vượt biển dài 1.515 mét, là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh tính đến thời điểm hiện tại.

Hiện nay, toàn tuyến cao tốc đã cơ bản được thông tuyến, mặt được được giải đá cấp phối, có hơn 4km đường đã được trải thảm nhựa.

Dự kiến trong tháng 4/2022, Quảng Ninh sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên và Tiên Yên – Móng Cái.

Để đảm bảo tiến độ thi công, tỉnh Quảng Ninh đã phát động nhiều chiến dịch thi đua lao động như: chiến dịch "30 ngày đêm" hoàn thành giải phóng mặt bằng, 500 ngày đêm hoàn thành dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực” gồm Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và dự án cầu Cửa Lục 1…

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công trường thi công trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái luôn có khoảng 500 phương tiện, máy móc với công nghệ thi công hiện đại nhất được áp dụng, cùng gần 2.000 cán bộ, công nhân.

Ngành cảng biển khởi sắc, Cảng Quảng Ninh (CQN) báo lãi năm 2021 tăng 33% so với cùng kỳ (Cafef.vn 27/1)

CTCP Cảng Quảng Ninh (mã chứng khoán CQN) công bố báo cáo tài chính quý 4/2021 với doanh thu và lợi nhuận gần như đi ngang so với cùng kỳ. Tính riêng quý 4 doanh thu thuần đạt 130 tỷ đồng – giảm 1 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tuy vậy chi phí vốn tăng cao hơn nên lợi nhuận gộp còn hơn 25 tỷ đồng, giảm gần 12 tỷ đồng so với quý 4/2020.

Trong quý doanh thu tài chính đạt 11 tỷ đồng, giảm 33 tỷ đồng so với cùng kỳ do quý 4/2020 công ty ghi nhận khoản lãi trả chậm cao hơn quý 4 năm nay. Chi phí tài chính ghi âm 7,6 tỷ đồng nhờ hoàn nhập dự phòng giảm giá đầu tư, trong khi cùng kỳ ghi dương 38,5 tỷ đồng – tương ứng chênh lệch hơn 46 tỷ đồng.

Kết quả, quý 4 vừa qua Cảng Quảng Ninh vẫn lãi trước thuế 30,7 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm 1 tỷ đồng so với quý 4/2020 – còn 24 tỷ đồng.

Nhắc đến ngành cảng biển năm 2021 nhà đầu tư đã bắt đầu quen với việc nhóm ngành nghề này khởi sắc. Trong cơ cấu doanh thu của công ty, nguồn thu từ bốc dỡ chiếm khoảng 67% tổng doanh thu. Phí cầu bến chiếm khoảng 8% tổng doanh thu. Mảng vận chuyển hàng hóa chiếm tương ứng khoảng 8%. Còn lại là tiền hàng hóa qua cảng và các dịch vụ khác.

Lũy kế cả năm 2021 doanh thu thuần đạt gần 848 tỷ đồng, giảm 46% so với doanh thu đạt được năm 2020. Trong năm doanh thu tài chính giảm 68 tỷ đồng, xuống còn 48 tỷ đồng. Chi phí tài chính cũng giảm được 93 tỷ đồng so với cùng kỳ, còn hơn 10 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận khác giảm hơn 6 tỷ đồng so với cùng kỳ, về mức 8,4 tỷ đồng.

Những yếu tố trên tác động khiến cho lợi nhuận trước thuế còn hơn 115 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 33,33% lên gần 91 tỷ đồng.

Quảng Ninh: Đưa 2.700 công nhân KCN Cảng biển Hải Hà về quê ăn Tết (Kinhtemoitruong.vn 27/1)

Chiều 26/1, 2700 công nhân đang làm việc tại các công ty trong KCN Cảng biển Hải Hà đã được bố trí xe đưa về quê ăn tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ông Đào Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà cho biết: Hàng năm công ty đều bố trí xe ô tô đưa công nhân về quê ăn Tết. Năm nay, căn cứ vào tình hình dịch bệnh và sau khi tất cả công nhân đã được tiêm 3 mũi vắc xin, công ty tiếp tục sắp xếp đưa công nhân về quê ăn Tết. Hiện Công ty có 4.026 người, trong đó có khoảng 1.200 công nhân đăng ký về quê ăn Tết. Trên cơ sở đăng ký của công nhân, công ty đã bố trí 31 xe ô tô và căn cứ theo lộ trình đưa công nhân về quê.

Bên cạnh 1.200 công nhân Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà thì khoảng 700 công nhân tại một số doanh nghiệp trong KCN Cảng biển Hải Hà cũng được công ty bố trí xe đưa về quê ăn Tết trong chiều ngày 26/1.

Xuất phát từ KCN Cảng biển Hải Hà, các đoàn xe nối tiếp nhau trong niềm phấn khởi để trở về quê sau một năm lao động năng suất, chất lượng, hiệu quả. Anh Nguyễn Văn Thế, phân xưởng 1, Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà chia sẻ: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm trước người lao động không thể về quê ăn Tết, năm nay công ty bố trí xe đưa công nhân về quê nên chúng tôi rất phấn khởi. Mỗi người lại được tặng quà Tết của công ty và công đoàn nên ai nấy đều vui”.

Cũng trong chiều cùng ngày, Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ninh và Liên đoàn lao động huyện Hải Hà đã thăm hỏi, chúc Tết gia đình 30 đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà không về quê, ở lại ăn Tết.

Được biết, dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng năm qua, các doanh nghiệp trong KCN Cảng biển Hải Hà vẫn cố gắng đảm bảo sản xuất kinh doanh, việc làm cho người lao động. Riêng Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà có mức lương và thưởng tăng so với năm trước, mức thưởng Tết tăng trung bình 30%.

Cùng với đó, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ninh, Liên đoàn lao động huyện Hải Hà và Công đoàn cơ sở cũng đã trao tặng quà Tết cho đoàn viên đang làm việc tại KCN Cảng biển Hải Hà có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức Tết sum vầy - Xuân Bình an để chia sẻ, động viên người lao động; thăm, chúc Tết 150 công nhân đang làm việc tại KCN chọn ở lại ăn Tết.

Nâng tầm di tích thương cảng Vân Đồn (Qdnd.vn 27/1; Quân đội nhân dân 27/1)

Ngoài những ưu đãi của thiên nhiên khiến Vân Đồn (Quảng Ninh) nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp, sở hữu vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh, tiềm năng du lịch văn hóa, thì một trong những điểm nổi bật phải kể đến là thương cảng Vân Đồn. Vài thế kỷ trước, nơi đây là một trong những thương cảng sầm uất bậc nhất đất nước.

Thành lập năm 1149, Vân Đồn trở thành thương cảng lớn đầu tiên của nước Đại Việt. Các hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa cả trong và ngoài nước tạo cho khu thương cảng một diện mạo sầm uất. Hoạt động giao lưu cũng góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa xã hội Việt Nam thời bấy giờ phát triển, hội nhập với thế giới bên ngoài. Thương cảng Vân Đồn phát triển cực thịnh vào thế kỷ 13-16, sang thế kỷ 17-18 thì giảm dần vai trò sau khi các điểm giao thương chuyển sâu vào nội địa.

Không chỉ có dấu ấn về giao thương, buôn bán, thương cảng Vân Đồn còn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần làm nên chiến công của ông cha ta trong cuộc chiến chống ngoại xâm, bảo vệ biên cương, bờ cõi. Nhiều nhà khoa học đánh giá cao vai trò của thương cảng Vân Đồn trong lịch sử dân tộc trên hai phương diện là trung tâm giao thương quốc tế và giữ vị trí trọng yếu của an ninh quốc gia tại khu vực Đông Bắc Tổ quốc.

Ngày nay, dấu tích của thương cảng xưa chỉ còn là hàng triệu mảnh sành sứ, các nền nhà, công trình, tiền cổ... Dù không xác định được vị trí chính xác địa điểm do thiếu cứ liệu ghi chép lịch sử, cộng với thời gian và bồi đắp của nước biển nhưng các nhà sử học đều chung nhận định: Thương cảng Vân Đồn là một hệ thống hàng chục bến thuyền cổ phân bố trên các đảo, ven bờ vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, kéo dài từ Móng Cái đến Vân Đồn, Hạ Long, Quảng Yên. Thương cảng Vân Đồn trong suốt hơn 700 năm lịch sử tồn tại của mình không chỉ là một bến cảng đơn lẻ mà là hệ thống các bến bãi, vụng đỗ tàu liên quan với nhau.

Trên cơ sở những hiện vật, tài liệu tìm được, Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã cấp bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia năm 2003 cho các di tích thuộc bến thuyền cổ của thương cảng Vân Đồn. Để góp phần khẳng định ý nghĩa to lớn của địa điểm này trong chiều dài lịch sử đất nước, năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt đề cương nhiệm vụ xây dựng hồ sơ khoa học để đề nghị Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với Quần thể di tích lịch sử thương cảng Vân Đồn. Theo đó, phạm vi không gian bao gồm các địa điểm, địa danh có liên quan, các phế tích khảo cổ học, các di tích kiến trúc hiện còn, cảnh quan khu vực... của thương cảng cổ Vân Đồn. Phạm vi thời gian từ khi người Việt cổ có mặt ở Vân Đồn, khi hình thành thương cảng cổ Vân Đồn cho đến ngày nay. Địa điểm nghiên cứu tại các xã: Thắng Lợi, Minh Châu, Ngọc Vừng, Quan Lạn thuộc huyện Vân Đồn và các điểm di tích có liên quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Quảng Ninh cấp kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để thực hiện các công việc như khảo sát di tích, sưu tầm hồ sơ, tài liệu, tổ chức thám sát, thăm dò khảo cổ học một số điểm di tích, tổ chức hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến...

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Vừa qua, bộ cũng đã ban hành quyết định cho phép Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật khảo cổ tại di tích cống Cái Lớn thuộc Khu di tích thương cảng Vân Đồn, thôn Sơn Hào, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) thống nhất thời gian xuất nhập cảnh từ 31/1 - 7/2 (Thoidai.com.vn 26/1)

Nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua biên giới, ngày 25/1, lãnh đạo thành phố Móng Cái (Việt Nam) và lãnh đạo thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) đã tiến hành hội đàm bằng hình thức trực tuyến.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã cùng nhau trao đổi những nội dung nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, trao đổi thông tin, xử lý các tình huống phát sinh. Đặc biệt, hai bên đã thống nhất về thời gian nghỉ, làm việc trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022.

Cụ thể, hai bên thống nhất: Cửa khẩu Bắc Luân I, từ ngày 31/1 - 6/2/2022 thực hiện xuất nhập cảnh hẹn trước. Từ ngày 7/2/2022 triển khai hoạt động xuất nhập cảnh bình thường.

Cửa khẩu cầu Bắc Luân II, nghỉ Tết (3 ngày) từ ngày 31/1- 2/2/2022 (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 2 Tết âm lịch); từ ngày 3/2 - 6/2/2022, thực hiện thông quan hẹn trước (trừ mặt hàng thực phẩm khô và chuỗi lạnh); từ ngày 7/2/2022 thông quan hàng hóa bình thường.

Lối mở Km 3+4 Hải Yên, nghỉ Tết (7 ngày) từ ngày 31/1 - 6/2/2022 (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến ngày mùng 6 Tết âm lịch); từ ngày 7/2/2022 thông quan hàng hóa bình thường.

Cũng trong ngày 25/1, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết địa phương này thiết lập vùng xanh để việc xuất khẩu nông sản được thuận lợi, tránh tình trạng sản phẩm, lái xe bị nghi nhiễm SARS-CoV-2 dẫn tới việc thông quan bị ách tắc.

Theo UBND TP.Móng Cái (Quảng Ninh), đến thời điểm này địa phương còn tồn hơn 900 container nông sản. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là phía Chính quyền TP.Đông Hưng (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc) siết chặt công tác phòng dịch Covid-19 dẫn tới thời gian làm thủ tục thông quan khá lâu.

Đáng chú ý, thời gian qua một số mặt hàng nông sản của Việt Nam khi xuất sang Trung Quốc đã bị lực lượng chức năng của TP.Đông Hưng cho rằng nhiễm SARS-CoV-2.

Để tháo gỡ bất cập trên, ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP.Móng Cái cho biết địa phương này đã thiết lập vùng an toàn ngay tại khu vực biên giới bằng việc duy trì ăn ở, sinh hoạt, cách ly tại chỗ và tổ chức xét nghiệm định kỳ đối với cán bộ và lái xe trung chuyển 1 lần/ngày.

Cũng theo ông Huy, TP Móng Cái đã trao đổi với TP Đông Hưng để tăng thời gian thông quan trong ngày và làm thêm cả ngày thứ 7, chủ nhật nhằm thông quan hết nông sản đang tồn đọng trên địa bàn trước tết Nguyên đán.

Ngoài ra, toàn bộ lái xe trung chuyển của Việt Nam khi nhập cảnh không được rời khỏi cabin, trang bị đủ phòng dịch, được xét nghiệm 48 - 60 giờ/lần. Cùng với đó, TP.Móng Cái tăng cường xét nghiệm tầm soát đối với người, phương tiện, sản phẩm tại khu vực cửa khẩu.

 

Vũ Đức


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ

Lịch công tác trống

Tin tiêu điểm
Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 26756
Đã truy cập: 39700793

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.