Uông Bí: Thực hiện hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC

18/08/2022 15:35

Xác định tiếp công dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy, chính quyền TP Uông Bí đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, quan tâm, giải quyết kịp thời, không để hình thành điểm nóng, góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo tiền đề phát triển KT-XH trên địa bàn.

 


Định kỳ ngày mồng 1 và 15 hằng tháng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Uông Bí trực tiếp tiếp dân. Ảnh: Hồng Nhung (Trung tâm TT-VH Uông Bí)

7 tháng năm 2022, TP Uông Bí đã tiếp 133 lượt người, bằng 133 vụ việc, giảm 51 lượt so với cùng kỳ, không có đoàn đông người; các xã, phường tiếp 86 lượt, tương ứng 73 vụ việc. Thành phố tiếp nhận 250 đơn, giảm 101 đơn so với cùng kỳ 2021, trong đó có 7 đơn khiếu nại, không có đơn tố cáo. Đến nay đã giải quyết 6/7 vụ việc khiếu nại, trong đó có 1 vụ việc công dân có đơn rút nội dung khiếu nại; việc chấp hành thời hạn giải quyết khiếu nại đúng quy định, kết quả giải quyết cho thấy chủ yếu là khiếu nại sai.

Công tác tổ chức thi hành pháp luật về tố tụng hành chính và thi hành án hành chính được chỉ đạo quyết liệt. Giai đoạn 2019-2021, UBND thành phố đã ban hành hàng nghìn quyết định hành chính để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại địa phương, tuy nhiên chỉ có 82 quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện. Tỷ lệ khiếu kiện giảm theo từng năm, nếu như trong năm 2019, thành phố có tổng số 58 vụ khởi kiện thì đến năm 2021 chỉ còn 2 vụ. Từ đầu năm đến nay, thành phố có 2 vụ việc bị khởi kiện.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho số lượt tiếp công dân, số đơn thư khiếu kiện giảm theo từng năm là do thời gian qua Ban Thường vụ Thành ủy quyết liệt chỉ đạo UBND thành phố tăng cường công tác đối thoại tiến tới giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài. Trực tiếp các đồng chí lãnh đạo thành phố; Bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND các phường, xã có liên quan tổ chức đối thoại với từng hộ gia đình để giải quyết thấu đáo nguyện vọng của người dân theo đúng quy định pháp luật.

Bằng tinh thần dân chủ, cởi mở, tôn trọng, lắng nghe trực tiếp ý kiến của nhân dân, qua đối thoại đã giải quyết cơ bản những vướng mắc, những ý kiến băn khoăn của nhân dân; chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp thu giải quyết. Điều đó nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Cán bộ địa chính phường Phương Đông đo thực địa ranh giới cho các hộ dân liên quan đến giải quyết kiến nghị đất xây dựng bị chồng lấn.

Điển hình là vụ việc liên quan đến GPMB Dự án tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài đấu nối với tuyến đường tránh phía nam TP Uông Bí; dự án khu tái định cư, dân cư hai bên tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài tại phường Yên Thanh. Theo thống kê, tổng số hộ gia đình thuộc diện GPMB sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án là 251 hộ, tính đến ngày 30/6/2022 dự án còn 9 hộ phê duyệt chưa đồng thuận nhận tiền bàn giao đất. Tại các buổi đối thoại, các phòng, ban, đơn vị đã làm rõ những vướng mắc, đề nghị của hộ gia đình về chính sách bồi thường GPMB. Sau đối thoại các hộ đã đồng thuận thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB. Đến nay trên tuyến chỉ còn 2 hộ chưa đồng thuận.

Hay như trường hợp đối thoại giải quyết đơn kiến nghị của các hộ dân mua đất của gia đình bà Phạm Thị Lấng, trú tại khu Bí Trung 1, phường Phương Đông. Hộ gia đình bà Phạm Thị Lấng được UBND thành phố cấp GCNQSDĐ có tổng diện tích 7.177m2. Sau đó, gia đình bà Lấng tách thửa, chuyển nhượng từ năm 2011 cho 26 hộ gia đình. Đến nay, một số hộ dân kiến nghị liên quan việc xây dựng nhà ở của hộ dân liền kề bị chồng lấn vào đất đã cấp giấy. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đã tổ chức đối thoại với các hộ dân có diện tích đất liên quan cũng như gia đình bà Phạm Thị Lấng. Sau buổi đối thoại, các hộ đều đồng tình, nhất trí với biện pháp giải quyết được đưa ra để sớm chấm dứt việc kiến nghị kéo dài, yên tâm ổn định cuộc sống.

Bí thư Thành ủy Uông Bí Nghiêm Xuân Cường cho biết: Thành phố đang trong quá trình đẩy mạnh triển khai các dự án lớn về phát triển KT-XH, tác động đến nhiều tổ chức, cá nhân. Dự báo trong thời gian tới, tình hình KNTC trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW, các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đôn đốc, theo dõi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc chấp hành quy định về việc tiếp công dân và đối thoại với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân; tăng cường tính chủ động trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong từng giai đoạn; chủ động đánh giá, dự báo đúng tình hình phát sinh khiếu kiện để xây dựng phương án, kế hoạch tiếp công dân, đối thoại, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KNTC; kịp thời giải quyết dứt điểm đơn thư không để phát sinh phức tạp.

Thanh Hoa


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ

Lịch công tác trống

Tin tiêu điểm
Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 13172
Đã truy cập: 43769897

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.