Thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn): Điểm sáng trong cải cách hành chính

24/09/2023 17:02

Hiện nay, thị trấn Cái Rồng được đánh giá là một trong những đơn vị có chất lượng cải cách hành chính (CCHC) tốt của huyện Vân Đồn, đặc biệt là việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Người dân đến giải quyết TTHC tại UBND thị trấn Cái Rồng.

Tính đến tháng 9/2023, bộ phận một cửa của thị trấn Cái Rồng đã tiếp nhận 1.096 hồ sơ, trong đó có 1.015 hồ sơ được giải quyết trước hạn, 84 đúng hạn, còn lại là trong hạn và không có hồ sơ quá hạn. Đây là những kết quả đáng ghi nhận, phản ánh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền thị trấn.

Chủ tịch UBND thị trấn Cái Rồng Bùi Văn Hường cho biết: Việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn và trước hạn đó là kết quả của việc UBND thị trấn đã duy trì tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử, quy trình công việc nội bộ, kiểm tra và đánh giá kết quả cán bộ, công chức, người lao động. Mô hình cơ quan điện tử được triển khai và đi vào hoạt động đã hạn chế giấy tờ và thời gian. Hệ thống phần mềm có những chức năng chính như: Quản lý văn bản phục vụ công tác quản lý và điều hành; theo dõi, nhắc việc và quản lý tình hình xử lý công việc của từng cán bộ, công chức, viên chức, lao động; quản lý, tiếp nhận thông tin phản ánh đơn thư khiếu nại của tổ chức, công dân... Qua đó không chỉ giúp chính quyền chỉ đạo, điều hành tốt hơn, mà còn mang lại hiệu quả rõ nét trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch, UBND thị trấn thường xuyên rà soát các TTHC không còn phù hợp với các quy định của pháp luật để kiến nghị sửa đổi; cố gắng giảm bớt hồ sơ không cần thiết và rút ngắn thời gian giải quyết. Hiện các TTHC đã được niêm yết công khai đầy đủ tại bộ phận một cửa để cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện.

Bên cạnh công khai các TTHC, UBND thị trấn cũng công khai cả địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân. Mọi cá nhân và tổ chức có thể giám sát chặt chẽ hoạt động của chính quyền địa phương nói chung cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng.

Anh Bùi Văn Tùng, công chức tư pháp - hộ tịch chia sẻ: Việc ứng dụng CNTT vào giải quyết các TTHC đã giúp chúng tôi dễ dàng kiểm tra, kiểm soát công việc một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn. Đồng thời, việc giải quyết trên phần mềm điện tử liên thông đã hạn chế được rất nhiều thời gian chờ đợi của người dân.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về CCHC được quan tâm thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân trên địa bàn. Thời gian qua, UBND thị trấn chủ yếu thực hiện tuyên truyền bằng hình thức lồng ghép tại các hội nghị, cuộc họp nội bộ cơ quan. Tuyên truyền đến người dân thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4.

Công chức, viên chức của UBND thị trấn luôn đảm bảo đúng quy trình giải quyết TTHC, làm việc trách nhiệm, đem lại sự hài lòng cho người dân trên địa bàn.

Xác định đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý công việc, giải quyết TTHC, nhất là kỹ năng ứng xử, giao tiếp với người dân, UBND thị trấn coi trọng việc cử cán bộ đi tập huấn nhằm từng bước nâng cao nghiệp chuyên môn cho cán bộ làm công tác CCHC. Nhờ đó, ý thức, trách nhiệm và phong cách làm việc được thực hiện nghiêm túc, đúng nội quy, quy chế đã đề ra; tinh thần phục vụ nhân dân nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ, thân thiện, nhận được sự hài lòng của người dân trên địa bàn.

Anh Vũ Phương Nam, khu 5, thị trấn Cái Rồng chia sẻ: “Khi đến làm các TTHC tôi đều được công chức hướng dẫn tận tình và giải quyết rất nhanh gọn, không mất thời gian chờ đợi. Các TTHC được trả kết quả tận nhà trước thời hạn đã góp phần tạo niềm tin, sự phấn khởi trong nhân dân”.

Ông Bùi Văn Hường cũng cho biết thêm: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phục vụ nhân dân, các đồng chí lãnh đạo UBND thị trấn phân công trực, làm việc ngay tại bộ phận một cửa để giải quyết công việc tại chỗ. Việc triển khai thực hiện công tác CCHC theo cơ chế một cửa đã và đang tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới lề lối tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó, đã giúp tăng chỉ số hài lòng của người dân vào chính quyền.

 

Vân Anh



Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ

Lịch công tác trống

Tin tiêu điểm
Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 4922
Đã truy cập: 68194426

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.