Điểm báo ngày 4/3/2024

04/03/2024 15:21

Quảng Ninh xác minh tài sản, thu nhập 60 cán bộ (thanhnien.vn, 4/3)

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh vừa bốc thăm, lựa chọn 60 cán bộ để xác minh tài sản, thu nhập theo kế hoạch năm 2024.

Ngày 4.3, thông tin từ Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này vừa bốc thăm, lựa chọn 60 cán bộ để xác minh tài sản, thu nhập thuộc thẩm quyền, theo kế hoạch năm 2024.

Theo đó, tổng số người thuộc diện bốc thăm để xác minh của 11 cơ quan, đơn vị, địa phương là 330 người thuộc Sở Tài chính, Sở TN-MT, Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB-XH, Ban Dân tộc, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh, Ban Quản lý vịnh Hạ Long, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, UBND TP.Móng Cái, Công ty TNHH 1TV Thủy lợi Miền Đông Quảng Ninh, Công ty TNHH 1TV Lâm nghiệp Tiên Yên Quảng Ninh.

Trước sự chứng kiến của đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan, đơn vị được xác minh tài sản, thu nhập, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành bốc thăm theo từng cơ quan đơn vị.

Kết quả bốc thăm ngẫu nhiên đã lựa chọn được 60/330 người theo đúng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập.

Việc tổ chức bốc thăm trên cơ sở thực hiện Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức đơn vị; Quyết định số 56-QĐ/TW của Bộ Chính trị về ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập; Kế hoạch số 06/KH-TTr ngày 30.1.2024 của Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh về xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt nội dung.

Mục đích của việc xác minh tài sản, thu nhập được thực hiện theo định hướng của Thanh tra Chính phủ về xác minh tài sản, thu nhập năm 2024. Trong đó, trọng tâm xác minh tài sản thu nhập của cán bộ, công chức tập trung trong các lĩnh vực, các khâu, công việc nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng tiêu cực; cán bộ công chức hoạt động trong các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, quy hoạch, tài chính ngân sách, quản lý vốn, tài sản nhà nước, giáo dục, y tế…

Từ vụ nữ sinh nhảy lầu sau khi bị thu điện thoại: Ứng xử sao cho phù hợp? (dantri.com.vn, 4/3)

Sau vụ việc nữ sinh lớp 8 ở Hạ Long nhảy lầu với nguyên nhân được cho là bị thu điện thoại, vấn đề ứng xử đối với học sinh sử dụng đồ công nghệ trong trường sao cho phù hợp lại được đặt ra.

Học sinh nhảy lầu sau khi bị thu điện thoại

Mới đây, nữ sinh của một trường THCS ở Quảng Ninh sử dụng điện thoại trong tiết Vật lý và bị cô giáo tịch thu. Sau đó, giáo viên đã gọi cô chủ nhiệm lên lập biên bản sự việc. Vào giờ ra chơi, nữ sinh này đã đi lên tầng 4 (dãy thực hành) rồi trèo qua lan can bất ngờ nhảy xuống sân trường.

Vụ việc tương tự từng xảy ra tại Ninh Bình vào năm 2017. Cụ thể, nam sinh tại trường THCS thuộc huyện Nho Quan cầm điện thoại di động trong giờ ra chơi thì bị cô giáo tịch thu và mời phụ huynh tới trường để làm việc. Khi giáo viên đang trao đổi với phụ huynh, Q. đã nhảy từ tầng 3 của trường xuống đất dẫn đến bị gãy chân phải.

Có thể nói, điện thoại thông minh đang trở nên thông dụng không chỉ với người đi làm mà ngay cả đối với học sinh. Các em có thể trao đổi học tập, cập nhật thông tin nhóm lớp, liên lạc với gia đình…

Em M.A., trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) chia sẻ, em dùng điện thoại để tiện đặt xe đưa đón đi học.

"Do tính chất công việc bận rộn, bố mẹ không thể đưa đi hay đón về nên em mang điện thoại tới trường để tiện cho việc đặt xe grab đưa đi và đón về. Ngoài ra, trên trường, em sử dụng điện thoại để liên lạc với gia đình khi có việc đột xuất, tra cứu tài liệu, làm bài tập nhóm nếu cần…", M.A., cho biết.

Bên cạnh những lý do chính đáng, cũng không ít học sinh lạm dụng điện thoại di động vào những việc khác ngay khi trên trường như chơi game online, đọc truyện, buôn chuyện khiến việc học bị xao nhãng...

Em V.H., học sinh một trường THPT ở Hưng Yên thừa nhận, dù ở trường có quy định cấm học sinh dùng điện thoại trong thời gian trên lớp, em cũng như một số bạn có lúc vẫn sử dụng vào giờ ra chơi.

"Em dùng điện thoại vào giờ ra chơi để giải tỏa căng thẳng sau mỗi tiết học. Có những lúc ngại nói chuyện trực tiếp, em thường nhắn tin qua zalo hoặc messenger cho bạn bè. Các bạn nam thì chơi game online, thậm chí đôi khi vì ham mê quá còn chơi trong giờ học", Hằng nói.

Thực tế cho thấy, dù nhiều trường có quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, tuy nhiên với sự tò mò, ham chơi của tuổi mới lớn, một số học sinh dần trở thành "sâu" điện thoại ngay trên trường học.

Vậy giáo viên, những người tiếp xúc gần gũi, nắm bắt được tâm tư tình cảm của học sinh nghĩ sao về việc xử lý học sinh cố tình sử dụng điện thoại trong giờ học?

Cần khéo léo, áp dụng kỷ luật tự thân

Bày tỏ quan điểm về vấn đề sử dụng điện thoại trong trường học, cô Lê Thị Lan, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A1, trường THCS Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) cho biết nếu cấm sử dụng điện thoại một cách máy móc, các em sẽ cảm thấy buồn bực, không được giao lưu và giải trí với bạn bè.

"Học sinh cấp 2 là lứa tuổi khá ẩm ương, các em ít chia sẻ với bố mẹ về tâm tư tình cảm của mình. Các em thích tâm sự với bạn bè, thầy cô hơn, đôi khi khó nói sẽ gửi tin nhắn qua điện thoại.

Ở trường THCS Phúc Xá, nhà trường cho phép học sinh được mang điện thoại đến trường nhưng sử dụng trước và sau giờ học. Hoặc trong các giờ đổi mới phương pháp học tập, học sinh có thể dùng điện thoại để làm việc nhóm khi giáo viên cho phép.

Trước đây, từng có trường hợp học sinh sử dụng điện thoại trộm trong giờ và bị tôi bắt được. Khi tịch thu, tôi cũng phải theo dõi biểu hiện cảm xúc của học sinh và đặt câu hỏi như "cô thu điện thoại con cảm thấy thế nào?" hoặc hỏi ý kiến thể hiện thái độ tôn trọng học sinh. Ban đầu em khá buồn, nhưng sau khi nghe tôi giải thích, phân tích đã ngoan ngoãn chấp hành", cô Lan tâm sự.

Đồng quan điểm với cô Lan, cô Ngô Thị Nhiên, giáo viên trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ học sinh có thể sử dụng điện thoại một cách phù hợp và đem lại hiệu quả, bởi đó là sự tiến bộ của công nghệ, chúng ta có thể khai thác chúng, ứng dụng vào việc dạy và học.

"Tuy là dạy học môn Ngữ văn nhưng tôi cho học sinh sử dụng điện thoại vào các bài học để thực hiện các mục tiêu: rèn kĩ năng tìm kiếm, chọn lọc thông tin, thiết kế các sản phẩm học tập,...

Điện thoại thông minh không có lỗi, quan trọng là cách chúng ta sử dụng nó để phục vụ cho đời sống của con người thêm tốt hơn", cô Nhiên khẳng định.

Qua sự việc nữ sinh lớp 8 ở Quảng Ninh nhảy lầu sau khi bị giáo viên bộ môn tịch thu điện thoại, TS Nguyễn Thanh Nga, giảng viên môn Tâm lý học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cho biết phụ huynh và nhà trường nên quản lý sát sao việc học sinh sử dụng điện thoại. Đặc biệt, quan tâm đến cảm xúc và không nên cấm các em sử dụng điện thoại một cách cực đoan.

Học sinh, đặc biệt học sinh cấp 2, là giai đoạn thay đổi nhiều về mặt tâm sinh lý. Đây cũng là giai đoạn, học sinh muốn thể hiện bản thân, tập làm người lớn và đôi khi rất bướng bỉnh nên thường khép mình lại, ít chia sẻ với bố mẹ. Chính vì điều này, một số em coi điện thoại như tài sản quý giá, người bạn chia sẻ tâm tư tình cảm.

TS Nguyễn Thanh Nga cũng chia sẻ một số biện pháp, giúp gia đình và nhà trường có thể quản lý học sinh sử dụng điện thoại hiệu quả.

Trước hết, phụ huynh và học sinh nên có sự thẳng thắn với nhau về thời gian, mục đích sử dụng điện thoại. Phụ huynh nên nhẹ nhàng, trao đổi với con như những người bạn rằng, con có thể dùng điện thoại để tra cứu tài liệu, giao lưu bạn bè chứ tuyệt đối không được truy cập vào các hội nhóm, trang mạng chứa thông tin tiêu cực, đồi trụy.

Bên phía nhà trường, TS Nga cho rằng cần có sự thống nhất giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Ở trường học, quy định rõ ràng về giờ sử dụng điện thoại, nếu vi phạm sẽ tịch thu điện thoại và yêu cầu học sinh viết bản cam kết.

Trong suốt quá trình này, giáo viên sẽ là người theo dõi học sinh về mặt tâm lý, để có hướng giải quyết phù hợp, không gây ra cảm xúc tiêu cực cho các em.

Quảng Ninh: Rộn ràng Lễ hội Đình Đồng Chức và Hội Lồng tồng (baodantoc.vn, 4/3)

Trong 2 ngày 2 và 3/3/2024 (tức ngày 22 và 23 tháng Giêng âm lịch), tại huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) đã tổ chức Lễ hội Đình Đồng Chức và Hội Lồng tồng xã Lương Mông năm 2024.

Đây là hoạt động nhằm quảng bá, phát huy giá trị di tích Đình Đồng Chức và Khu căn cứ kháng chiến chống thực dân của tỉnh Hải Ninh gắn với phát triển tuyến, điểm du lịch đến với đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong huyện và du khách thập phương.

Hội "Xuống đồng" theo tiếng Tày gọi là Hội “Lồng tồng”, được tổ chức vào đầu Xuân để tạ ơn trời đất, các vị thần linh; cầu xin các vị thần linh che chở để có một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con người khỏe mạnh, cuộc sống no ấm, vạn vật sinh sôi phát triển. Đây không chỉ là ngày Hội riêng của dân tộc Tày mà đã trở thành ngày Hội chung, nơi quy tụ bản sắc văn hóa đặc trưng nhất các dân tộc…

Đến với Lễ hội, du khách được tham quan, mua sắm tại các gian hàng nông sản, các sản phẩm đặc hữu, dược liệu; các sản phẩm OCOP của huyện và thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc...

Ngày 3/3 (tức ngày 23 tháng Giêng âm lịch) chính thức khai hội với Lễ rước Long ngai (rước thần). Ngay sau khi lễ rước Long ngai là nghi thức tuyên chúc văn và lễ dâng hương, dâng lễ của các đại biểu, cùng Nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã và du khách... Ngoài ra còn một nội dung chính của Lễ hội Lồng Tồng: Thực hiện đường cày tịch điền, nghi lễ cuốc hố, tra hạt.... với mong ước được một vụ mùa bội thu, nhà nhà ấm no hạnh phúc.

Sau khi thực hiện các nghi lễ của ngày hội, các đại biểu và du khách cùng tham quan, trải nghiệm hoạt động thi cấy lúa ruộng và cấy lúa nương, tham gia nhiều trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc, trình diễn giã bánh dày; gói bánh Tày, bánh Cóoc mò và các tiết mục dân vũ, dân ca...

Thành phố Hạ Long cần dẹp bỏ các bày biện vô văn hóa ở một địa chỉ văn hóa (vanvn.vn, 4/3)

Tôi rất ngạc nhiên, khi có một ý tưởng nông cạn, tùy tiện và sai lầm đến mức nguy hiểm như thế, mà không ai biết, không ai can ngăn, lại còn đem ra mà thờ. Ấy là chưa kể ý nghĩa các câu thơ khác, bị hiểu sai, như “Tín thủ giao đề Tốn Nhị quyền”, các giáo sư giải thích “Tốn Nhị quyền” là điển tích của Kinh Dịch, sức mạnh của quốc gia, như “2 luồng gió lớn chồng lên nhau”, sao đây lại ghi là “khiêm tốn” khi sử dụng quyền lực của nhà vua…. (?)

Địa chỉ văn hóa nói ở đây là nơi có văn bản gốc bài thơ của vua Lê Thánh Tông khắc trên vách đá núi Truyền Đăng tháng 3.1468. Do sự kiện này mà nhân dân đổi tên núi Truyền Đăng thành núi Bài Thơ. Rồi từ bài thơ này mà có Ngày thơ Quảng Ninh được Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép tổ chức hằng năm vào ngày 29.3 (từ 1988 đến nay) và là tiền đề, để 15 năm sau (từ năm 2003) có Ngày thơ Việt Nam. Nơi đây cũng đã là địa chỉ để Hội Nhà văn Việt Nam đã 3 lần tổ chức Hội nghị Quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới, đưa khách quốc tế và các nhà văn cả nước đến thăm và một lần đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, cùng 150 nhà thơ, nhà văn quốc tế, từ đây, thả những câu thơ hay nhất Việt Nam lên trời, báo cáo với Trời Đất và Thiên hạ, về sự cường thịnh của một quốc gia có văn hóa là nước Việt Nam, ở một tỉnh có văn hóa là tỉnh Quảng Ninh.

 Bài thơ này là 1 trong những dấu ấn văn hóa nằm trong Quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt – được một số đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm – đã được bổ sung vào Di sản thế giới vịnh Hạ Long. Để bảo vệ văn bản gốc của bài thơ, vào dịp kỉ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực Thành ủy Hạ Long, đã bổ móng để xây dựng một ngôi nhà 3 gian nhỏ, trân trọng, trước và trong nhà không bày biện gì, vì để bảo vệ và tôn vinh Bài Thơ, thì để chính Bài Thơ tự lên tiếng về giá trị vĩnh cửu của nó, không cần phải bày vẽ lằng nhằng, phản cảm.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lúc đó là Đỗ Thị Hoàng hỏi tôi, nên đặt tên nhà là gì, tên là Đền thì không phải, vì Đền thờ thánh mà ở đây không thờ ai. Tôi bảo đó là Nhà Lưu niệm văn bản bài thơ gốc của vua Lê Thánh Tông tháng 3.1468. Nội dung là thế, nhưng chưa nên đề vội. Nhiều nhà thơ trong nước và quốc tế đã đến thăm, ai cũng khen là ngôi nhà giản dị mà có sự trầm tĩnh văn hóa rất phù hợp với di tích. Hằng năm Trao giải Lê Thánh Tông của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại biểu các cơ quan liên quan và các tác giả trúng giải, đều đến đây dâng hương trước Bài Thơ, để tưởng nhớ vị vua anh minh và nhà thơ lớn của dân tộc.

 Để khách đến thăm đọc và hiểu được bài thơ, TP đã dựng 3 phiến đá ghi lại bài thơ của vua Lê bằng chữ Hán, bản phiên âm Hán Việt và bản dịch nghĩa ra tiếng Việt. Rất tiếc cả 3 bản đều sai, ai đọc cũng chê cười, rất đáng xấu hổ, đến mức buộc phải phế bỏ, TP đã đưa ra ngoài. Đầu tiên là để không, tựa vào vách núi, rồi lãnh đạo nghĩ ngợi thế nào, lại cho xây nền và làm mái che, để bảo vệ sự sai phạm về văn hóa của 3 vật thể đã bị loại bỏ, có lần tôi qua vào ngày lễ, còn cắm cả cờ đỏ sao vàng lên mái.

Phía trước nhà Lưu niệm, TP lại cho xây mới một tấm bình phong án ngữ cái sân đã quá chật hẹp, bức bối. Trước cửa nhà, lại trưng lên tấm biển đỏ đề ĐỀN BÀI THƠ. Tên này rõ ràng là sai.

 Bước vào trong, mới thấy một dẫy bàn thờ bày suốt 3 gian, khán thờ trình bày sặc sỡ và loè loẹt, chữ khắc vào bàn thờ là thờ Hưng Nhượng vương Trần Quốc Nghiễn. Trần Quốc Nghiễn đã có đền thờ riêng rất trân trọng cách đây có một đoạn đường, sao lại còn thờ ở đây, ở ngay Trung tâm Nhà Lưu niệm bài thơ Vua, với các chữ thờ Kính ngưỡng tại, ở giữa và hai bên các chữ“ Sơn lâm ứng / Thủy thần chi” … không có nội dung và sở cứ gì. Hai cột ngoài cửa “ Đền” đắp nổi đôi câu đối: “Núi dựng vách nghiêng in nét bút / Trăng soi thơ họa cảnh nước non”, là 2 câu vịnh cảnh cấp phường xã, rất tùy tiện tầm thường… Lại có cả “ Nhà sắp lễ ”… để cúng khấn… rất không ổn, phá vỡ sự trầm tĩnh giản dị và nghiêm cẩn của Nhà Lưu niệm.

Trong nhà (tạm gọi là “hậu cung”) nơi có văn bản bài thơ gốc của vua Lê, nay trong khoảng rất hẹp, lại bày thêm cái bàn thờ nữa đặt rất chướng ở phía trước 3 bài thơ, rất phản cảm. Phía sau bàn thờ ấy, là 3 bài thơ, 1 bài của vua Lê và 2 bài khác là của 2 cha con ông Nguyễn Văn Bản. Bài ông Bản sáng tác năm 1929 và bài của Quan thự tuần phủ tỉnh Quảng Yên, Nguyễn Văn Đào ( ghi rõ là con trai ông Nguyễn Văn Bản ) sáng tác năm 1935, cả 2 đều là thơ vịnh cảnh tương tự như thơ Câu lạc bộ phường xã bây giờ… Chỉ riêng việc hai cha con ông ta tự khắc thơ mình cũng khuôn khổ với thơ vua, liền cặp ngang với thơ vua, tương tự như thơ vua, đã phạm tội bất kính, phạm thượng, khi quân.

Nếu còn ở thời Lê, thì tội đó chém đầu mà không phải xử. Vậy tại sao TP lại bày ra cái trò lởm khởm này, trình bày trên bảng rộng cả 3 bài thơ ngang nhau, để cùng thờ cúng. Sắp tới, tại TP Hạ Long, sẽ có Hội thảo toàn quốc về thơ Đường thời Lê và thơ Lê Thánh Tông đề ở núi Bài Thơ, sau đó là Lễ Trao giải Lê Thánh Tông lần thứ 36, các đại biểu toàn quốc từ các tỉnh thành, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đại biểu thay mặt cho các ngành và các nhà thơ, các bạn thơ trúng giải, lại dâng hương khấn vái trước 2 bài thơ của 2 cha con ông Bản này hay sao ? Tôi chịu, hoàn toàn không hiểu nổi. Tôi hỏi một số đồng chí lãnh đạo Thành ủy và ban chức năng của TP, họ đều bảo là họ không biết.

 Còn bài thơ của vua Lê, bản dịch nghĩa, một số câu trái ngược hẳn với văn bản đã được Hội thảo khoa học do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh chủ trì tổ chức, phối hợp với Viện Văn học, Viện Hán Nôm, UBND thị xã Hồng Gai, Sở Văn hóa thông tin Quảng Ninh, do đồng chí Nguyễn Thị Hồng Cường, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh QN lúc bấy giờ. Khai mạc, với nhiều bậc thầy của ngành văn hóa, lịch sử và Hán Nôm Việt Nam, như các GS Phan Huy Lê, Đinh Xuân Lâm, Hà Văn Tấn, Trần Quốc Vượng, Nguyễn Huệ Chi, Đặng Văn Bài, Hoàng Giáp … tham dự, cùng thảo luận và xác quyết các giá trị khoa học. Văn bản Tổng kết của GS Huệ Chi, các báo cáo, tham luận khoa học của GS Phan Huy Lê, GS Hà Văn Tấn…vân vân…

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh do Trưởng ban Thường vụ Tỉnh ủy Nguyễn Danh Ký đã kí, in thành sách “ Núi Bài Thơ, Lịch sử và Danh thắng” từ năm 1992, nay vẫn lưu hành và còn nguyên vẹn giá trị. Vậy ban hành các văn bản có nhiều chỗ ngược hẳn lại với các văn bản khoa học đã được khẳng định và xuất bản trên, như đã làm, là để làm gì? Điều đó rất không có lợi, vì nó có thể gây ra sự hiểu lầm, là có ai đó muốn đảo ngược một trong các giá trị mà Tỉnh ủy mấy khóa trước đã xác lập, trái với ý kiến của đồng chí Nguyễn Xuân Ký, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh hiện nay: Tỉnh ủy và UBND tỉnh luôn biết ơn, kế thừa và phát huy những thành tựu của cấp ủy các khóa trước?

 Cụ thể: trong bài thơ vua Lê, có câu: “Hải Đông phong toại tức lang yên”. Các nhà khoa học xác nhận Hải Đông là tên tỉnh Quảng Ninh ở thời Lê, sao nay lại phủ nhận cho là biển Đông “đốt lửa trên biển Đông”. Vua Lê viết “ yển vũ tu văn ” là thành ngữ, các nhà tinh thông Hán học đều nhất trí “yển” là “giảm”, là “dẹp bớt” – vì là thời bình, không cần tập trung lớn về quân sự như thời có chiến tranh, chứ ko phải NGỪNG, không phải bãi bỏ, không phải “ sao nhãng, lãng quên việc võ bị quốc phòng “ ( “Tổng tập thơ chữ Hán Lê Thánh Tông” , trang 117 Viện Hán Nôm, Nxb Văn học tái bản năm 2003). Sao ở đây, lại ghi vào bảng chữ để thờ là “NGỪNG việc võ” (?). Đây là một sai lầm nghiêm trọng về chính trị, về chiến lược quốc gia, sao lại để cái sai lầm lớn đến mức như thế lên mà thờ. Bài thơ được xác định là Bản Tuyên ngôn của Quốc gia Đại Việt cường thịnh, sao việc võ lại NGỪNG là thế nào? Và nếu như thế, chúng ta giải thích với các cháu thanh niên thế nào về nghĩa vụ quân sự, nói với các thế hệ học sinh thế nào về bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc, khi việc võ đã NGỪNG.

Tôi rất ngạc nhiên, khi có một ý tưởng nông cạn, tùy tiện và sai lầm đến mức nguy hiểm như thế, mà không ai biết, không ai can ngăn, lại còn đem ra mà thờ. Ấy là chưa kể ý nghĩa các câu thơ khác, bị hiểu sai, như “Tín thủ giao đề Tốn Nhị quyền”, các GS, giải thích “ Tốn Nhị quyền” là điển tích của Kinh Dịch, sức mạnh của quốc gia, như “2 luồng gió lớn chồng lên nhau”, sao đây lại ghi là “khiêm tốn ” khi sử dụng quyền lực của nhà vua…. ( ? ) Vân vân… Tôi xin cho qua, để bàn lại vào dịp khác, nếu điều đó là cần. Những tư liệu đó, nếu chỉ để tham khảo nội bộ, thì không nói làm gì. Ở đây là những văn bản chính thức, có tính nghi lễ, để thờ, để thắp hương kính lễ, để tâm nguyện mà nói theo, mà làm theo, đồng thời, quảng bá trước bạn bè trong nước và quốc tế…

Những điều trên, tôi đã báo cáo với Sở Văn hóa Thông tin và được trả lời, đây là xây dựng mới, không phải tín ngưỡng, không phải di sản cũng không phải văn hóa, sở không có trách nhiệm. Việc đó là của phòng Văn hóa và phòng Nội vụ TP giải quyết là xong. Tôi đã báo cáo trực tiếp với Bí thư Thành ủy, Bí thư nói sẽ tiếp thu, nhưng đã lâu không thấy có hiệu quả gì. Chưa bao giờ, tôi thấy sự vô trách nhiệm trước giá trị văn hóa, tồn tại lâu dài và ngang nhiên như thế ( đã 6 tháng), kể từ khi tôi có ý kiến lần đầu tiên. Do đó, tôi đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy và UBND TP Hạ Long, xem xét, chỉ đạo các cấp dưới quyền, cho dỡ bỏ tất cả các bày vẽ tùy tiện rườm rà, vô căn cứ, vô văn hóa và cả vô chính trị này đi, trả lại Nhà Lưu niệm vẻ đẹp, sự trang trọng nghiêm cẩn và trong sạch, mà nó đã có như nhiều năm trước đây.


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ

Lịch công tác trống

Tin tiêu điểm
Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 25829
Đã truy cập: 63487020

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.