Từ năm 2019 đến nay, tổng kim ngạch hàng hoá XNK qua cảng trên địa bàn Hạ Long đạt 35.581,8 triệu USD, tổng lượng khách du lịch đạt 33,5 triệu lượt. Xác định vai trò quan trọng của hệ thống cảng biển với phát triển kinh tế- xã hội, thành phố quan tâm phát triển hạ tầng dịch vụ cảng biển, trong đó có hạ tầng giao thông kết nối.
Đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư. Ảnh Nguyễn Thanh
Hiện trên địa bàn thành phố có: Khu bến cảng Cái Lân, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cụm cảng Làng Khánh. Khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục có các bến xuất than, cảng tổng hợp tại Vũ Oai, cụm cảng vật liệu xây dựng tại xã Thống Nhất. Ngoài ra có khu neo, bến phao khu vực Hòn Gai, đáp ứng tàu thuyền có trọng tải đến 85.000 DWT.
Mạng lưới đường đô thị ở Hạ Long hình thành trên 3 khu vực chính: Khu vực phía Tây thành phố, khu vực Hòn Gai nằm ở phía Đông, khu vực Bắc vịnh Cửa Lục. Các khu vực liên kết với nhau qua các tuyến đường chính đô thị.
Thời gian qua, tỉnh, thành phố đã cải tạo đoạn Đại Yên đến nút giao Minh Khai; nâng cấp đoạn nút giao Minh Khai đến cầu Bãi Cháy từ 6-10 làn xe; đoạn khu vực Hòn Gai, một số đoạn có đường gom; tuyến đường vành đai thành phố, kết nối Hòn Gai - Hoành Bồ - Bãi Cháy đi qua các khu vực Hà Tu, Thống Nhất, Lê Lợi, Giếng Đáy.
Thành phố đầu tư xây dựng hoàn thiện các tuyến đường chính đô thị kết nối các khu vực: Hoàn thiện đường nối KCN Việt Hưng - Cái Lân, điểm đầu giao với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đấu nối vào tuyến đường Hạ Long, đường Hoàng Quốc Việt; hoàn thiện tuyến đường Đại Yên - Hà Khẩu (tuyến trục chính của khu Hạ Long Xanh kết nối Đại Yên - Hà Khẩu); đường Hà Trung - Hà Lầm - Hà Khánh kết nối đi Hoành Bồ; đường Yết Kiêu - Cao Xanh, tuyến giáp Vịnh Cửa Lục bên Hòn Gai; tuyến đường bao biển (tuyến kết nối khu vực Hòn Gai đi Cẩm Phả); đường Trần Quốc Nghiễn được mở rộng 6 làn xe; đường kết nối Giếng Đáy - Lê Lợi - vùng núi phía Bắc.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: Hùng Sơn
Thành phố còn cải tạo, nâng cấp hệ thống cầu hiện trạng đảm bảo quy mô, kết cấu kỹ thuật và khả năng kết nối giao thông; quy hoạch xây dựng cầu, hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục kết nối Bãi Cháy và Hòn Gai; xây dựng 3 cầu qua vịnh Cửa Lục, kết nối Bãi Cháy - Hòn Gai với phía Bắc vịnh Cửa Lục; bổ sung một số cầu cảnh quan ra khu vực đảo Rều, tại các điểm du lịch dịch vụ; xây dựng các cầu cạn đô thị trên các trục đường chính đảm bảo khả năng thông hành của mạng lưới giao thông. Hiện cầu Tình Yêu và cầu Bình Minh đã được đưa vào khai thác, sử dụng.
Giai đoạn 2019-2024 thành phố đã bố trí 3.994 tỷ đồng đầu tư 15 dự án phát triển hạ tầng giao thông kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Các dự án đều phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Trên địa bàn thành phố hiện có một số tuyến đường sắt: Tuyến đường sắt quốc gia Kép - Bãi Cháy, đoạn qua thành phố có chiều dài 15,5km, chủ yếu vận chuyển than và một lượng hàng hóa, hành khách từ Bãi Cháy vào trong nội địa; tuyến Yên Viên - Hạ Long dài khoảng 180km, để tăng cường năng lực hàng hóa thông qua địa bàn kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Dự án tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân hiện tạm dừng, mới hoàn thành đoạn từ ga Hạ Long tới cảng Cái Lân.
Đối với các khu vực trong cảng, Hạ Long đã hoàn thiện việc nâng cấp, cải tạo và xây mới các công trình đảm bảo đồng bộ về hạ tầng cảng, khắc phục tình trạng xuống cấp và cải thiện lưu thông phương tiện giao thông trong khu vực KCN Cái Lân, phát huy hiệu quả sau đầu tư. Công ty CP Xăng dầu B12 đang tự triển khai nạo vét khu nước trước bến cảng, đảm bảo cho tàu đến 40.000 DWT cập cảng.
Với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đã được đầu tư, thành phố đã phối hợp với các đơn vị tổ chức giao thông tại một số khu vực trên địa bàn, như: Phân luồng xe tải qua trung tâm thành phố, tổ chức giao thông khu vực Cảng khách tàu khách quốc tế Hạ Long...
Việc nghiên cứu, lập quy hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông kết nối với cảng biển, khu hậu cần cảng trên địa bàn thành phố đã được Bộ GTVT, tỉnh, thành phố triển khai. Thời gian tới khi các công trình, dự án giao thông trên địa bàn hoàn thiện, thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Đề án tổ chức giao thông đô thị để hỗ trợ cho các khu bến, bến cảng và khu dịch vụ cảng biển trên địa bàn.