Năm 2024, Móng Cái hoàn thành 20/20 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XXIV của Đảng bộ thành phố đề ra, về đích sớm gần 1 năm, trong đó có 7 chỉ tiêu vượt. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố hoạch định chiến lược phát triển bền vững trong nhiệm kỳ mới.

Cảng tổng hợp Vạn Ninh sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế biển, nhất là XNK của TP Móng Cái.
Một số chỉ tiêu đến thời điểm này vượt xa so với Nghị quyết, như: Tổng thu NSNN trung bình tăng 12% (Nghị quyết đề ra tăng 10%); tỷ trọng chi đầu tư phát triển hằng năm đạt 54,3% (Nghị quyết 35%); tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 12,6% (Nghị quyết 12%); không còn hộ nghèo (về đích sớm 2 năm)…
Năm 2024 thành phố chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, thúc đẩy 3 đột phá chiến lược. Kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ phát triển. Giá trị sản xuất (giá so sánh năm 2010) các ngành kinh tế ước đạt 21.831 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2023; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn đạt 11.268 tỷ đồng, tăng 10,5%; doanh thu vận tải, bốc xếp ước đạt 599 tỷ đồng, tăng 37%; thành lập mới 225 doanh nghiệp, tăng 25%; thu hút thêm 732 doanh nghiệp XNK, nâng tổng số 1.312 doanh nghiệp làm thủ tục XNK qua địa bàn, tăng 318 doanh nghiệp so với năm 2023. Kim ngạch XNK tiếp tục là bức tranh sáng trong nền kinh tế thành phố, ước đạt 13,12 tỷ USD (XK 6,9 tỷ USD, NK 6,22 tỷ USD), tăng 24% so với năm 2023. Khách du lịch đến đạt trên 4 triệu lượt; nộp NSNN về dịch vụ du lịch trên 250 tỷ đồng, tăng trên 80% so với năm trước. Thu NSNN đứng đầu toàn tỉnh, đạt 5.067 tỷ đồng, vượt 4,1% (thu nội địa ước đạt 1.713 tỷ đồng; thu từ hải quan đạt 2.305 tỷ đồng); có 8 khoản thu đạt dự toán tỉnh, riêng thu từ đất đứng thứ 2 toàn tỉnh.

Cửa khẩu Cầu Bắc Luân II được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy hoạt động XNK, du lịch.
Móng Cái được đầu tư đồng bộ với 3 phương thức vận tải (đường bộ, đường sông, cảng biển) kết nối với 2 tuyến hành lang kinh tế liên vùng và quốc tế, gồm: Hải Phòng - Hạ Long - Cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Cửa khẩu Đông Hưng -TP Phòng Thành Cảng (Trung Quốc). Đặc biệt là từ sau dịch Covid-19 đã có 3 doanh nghiệp Trung Quốc khai thác tuyến giao thông liên vận, mở ra rất nhiều cơ hội cho người dân và khách du lịch trong việc lựa chọn phương thức di chuyển. Cùng với tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đưa vào hoạt động, tạo thuận lợi phát triển dịch vụ thương mại đa dạng, đặc biệt là logistics, góp phần kết nối, thúc đẩy chuỗi cung ứng hàng hóa XNK giữa các tỉnh, thành trong nước với thị trường Trung Quốc.

Khôi phục tuyến vận tải hành khách quốc tế Phòng Thành Cảng (Trung Quốc ) - Tiên Yên (Việt Nam), tháng 11/2024.
Năm 2025 Móng Cái xác định: “Bứt phá, tăng tốc trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển chiều sâu các ngành có lợi thế, tạo đà cho nhiệm kỳ mới”. Từ quyết tâm này thành phố đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp có tính đột phá: Đổi mới về cơ chế, chính sách thông qua quyết tâm chính trị cao, quyết liệt từ cấp ủy đảng, chính quyền thành phố và nhân dân để triển khai đồng bộ, hiệu quả các quy hoạch chiến lược đã được phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ trình, duyệt các quy hoạch phân khu còn lại để có cơ sở thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư chiến lược triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình, dự án phát triển dịch vụ thương mại trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, nhất là dự án hạ tầng động lực có sức lan tỏa (Đường dẫn và cầu Bắc Luân III; Cảng biển Vạn Ninh và dịch vụ hậu cần sau cảng...). Thành lập Trung tâm Giao dịch hàng hóa, nông, lâm, thủy sản quốc tế và Công trình qua biên giới (cầu sắt) tại Lối mở Km3+4, cửa khẩu đường sắt kết nối tuyến đường sắt quốc tế Việt - Trung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm đa dạng hoá các loại hình cửa khẩu, đa dạng hoá mặt hàng và phương thức vận chuyển, phù hợp với xu thế chung.

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa tại Lối mở Km3+4 Hải Yên.
Cùng với đó, tăng cường quản lý nhà nước, tạo niềm tin cho doanh nghiệp; trong đó chú trọng xây dựng và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng dịch vụ, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp, giữ chân các doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp, để kịp thời lắng nghe kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…
Trung Thành - Thu Hằng (TTTT&VH TP Móng Cái)