Điểm báo ngày 9/4

09/04/2019 16:53

Doanh thu quý I của TKV đạt cao nhất trong 5 năm (Bnews 9/4)

Doanh thu quý I của TKV đạt cao nhất trong 5 năm (Bnews 9/4)

TKV cho biết, tình hình sản xuất và kinh doanh than của Tập đoàn trong 3 tháng đầu năm 2019 đạt hiệu quả cao nhất từ 2014 trở lại đây.

Tại hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý I và triển khai công tác quý II được tổ chức tại Quảng Ninh vào ngày 9/4, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) Nguyễn Hoàng Trung cho biết, tình hình sản xuất và kinh doanh than của Tập đoàn trong 3 tháng đầu năm 2019 đạt hiệu quả cao nhất từ 2014 trở lại đây.

Theo đó, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 31.218 tỷ đồng, đạt 24,4% kế hoạch năm, bằng 102,8% so với cùng kỳ 2018; lợi nhuận dự kiến trên 1.000 tỷ bằng 33% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước 5.750 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch.

Riêng doanh thu từ than đạt 16.884 tỷ đồng, bằng 113% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 3 tháng đầu năm 2019, Tập đoàn sản xuất được 10,79 triệu tấn than, tăng 1,12 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, than sạch thành phẩm đạt 10 triệu tấn, bằng 26,5% kế hoạch.

Trong quý, Tập đoàn tiêu thụ tổng lượng than 10,5 triệu tấn, bằng 25% kế hoạch và bằng 110% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, lượng than tiêu thụ trong nước đạt 10,46 triệu tấn.

Riêng việc cung cấp than cho các hộ điện đạt 8,67 triệu tấn bằng 25,6% so với kế hoạch và bằng 122,4% so với cùng kỳ, đóng góp 50 tỷ đồng lợi nhuận vào kết quả kinh doanh quý I.

Tuy nhiên, so với hợp đồng đã ký kết thì còn thiếu khoảng 800.000 tấn. Nguyên nhân chủ yếu là do việc nhận than pha trộn giữa than sản xuất trong nước và than nhập khẩu chậm được thống nhất giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và TKV.

Dự báo nhu cầu than cho sản xuất điện, xi măng, phân bón hoá chất vẫn ở mức cao. Giá các loại than cho luyện kim, than nhiệt năng trên thị trường thế giới có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn còn ở mức cao hơn giá than thị trường trong nước.

Do vậy, trong quý II/2019, Tập đoàn sẽ điều hành sản xuất, tiêu thụ than ở mức cao nhất đáp ứng nhu cầu than cho các hộ tiêu thụ đã ký kết hợp đồng với TKV.

Tập đoàn đặt mục tiêu trong 6 tháng đầu năm 2019 hoàn thành từ 54 đến 55% kế hoạch năm; trong đó, quý II lượng than nguyên khai sản xuất đạt 10,8 triệu tấn, tiêu thụ than đạt 12,2 triệu tấn.

Lượng than tiêu thụ trong nước đạt 11,6 triệu tấn; trong đó cung cấp sản xuất điện 10 triệu tấn, xuất khẩu 600 nghìn tấn, nhập khẩu than 1,2 triệu tấn.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Tập đoàn chỉ đạo các công ty sản xuất than thực hiện nghiêm túc về điều hành tăng sản lượng than sản xuất 2019.

Cụ thể, điều hành tăng 995 nghìn tấn than nguyên khai và 480 nghìn tấn than cám 0-15 độ tro lớn hơn 60% so với kế hoạch đã giao đầu năm.

Các đơn vị tập trung pha trộn than giữa than nhập khẩu và than sản xuất trong nước theo phương án pha trộn tối đa than nhập khẩu từ 32 - 42% để gia tăng nguồn than cung cấp cho các hộ điện của ngành điện đã ký hợp đồng sử dụng than pha trộn nhập khẩu với than sản xuất trong nước.

Tập đoàn cũng lập phương án cụ thể về việc vận chuyển tiêu thụ than vùng Hòn Gai khi kết thúc vận chuyển than bằng đường sắt (từ 31/3) đảm bảo việc nhận than theo kế hoạch của các mỏ vùng Hòn Gai và tiêu thụ than cho khách hàng. Các đơn vị khai thác lộ thiên tập trung lấy than tối đa trước mùa mưa bão…

3 yếu tố thúc đẩy tiềm năng bất động sản Hạ Long (VnExpress 8/4)

Quy hoạch hạ tầng đồng bộ, du lịch liên tục tăng trưởng và những sản phẩm chất lượng cao là lợi thế lớn nổi bật của khu vực.

Tháng 2 vừa qua, Thủ tướng đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Động thái này một lần nữa tạo sức hút cho tỉnh trọng điểm kinh tế Đông Bắc trong giới đầu tư bất động sản.

Song song đó, tuyến cao tốc dài nhất Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã chính thức khởi công từ ngày 3/4. Đây là dự án hạ tầng trị giá nửa tỷ USD (hơn 11.000 tỷ đồng), sẽ là mảnh ghép tiếp theo hoàn thiện hệ thống cao tốc kết nối xuyên vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc, gồm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Trước đó, sân bay quốc tế Vân Đồn sau 3 tháng hoạt động đã đón hơn 36.000 lượt khách. Trong khi, lượng khách quốc tế qua cảng tàu khách quốc tế Hạ Long tính đến hết tháng 3 cũng đạt 34.456 lượt. Ở vị trí trung tâm của tỉnh đồng thời là địa danh nổi tiếng từ lâu, Hạ Long sẽ là một trong những khu vực hưởng lợi nhiều nhất.

Theo quy hoạch chung xây dựng thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, nơi đây sẽ được tập trung phát triển thành thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, trung tâm dịch vụ - du lịch đẳng cấp quốc tế... Đại diện một đơn vị kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng tại Hạ Long cho biết, lượng khách đổ về vui chơi giải trí, ngắm biển, thăm vịnh, nghỉ dưỡng, mua sắm tại các resort, tổ hợp nhà phố thương mại tại đây liên tục tăng trưởng trong các năm qua.

Lượng khách này đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng lượng khách du lịch trên toàn tỉnh. Theo số liệu của Sở Du lịch Quảng Ninh, riêng trong 2 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã đón 2,7 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch tăng 25%, đạt xấp xỉ 5.000 tỷ đồng.

Nhu cầu du lịch và bất động sản du lịch tại Hạ Long nói riêng và cả nước nói chung còn được thúc đẩy bởi mức gia tăng nhanh chóng của lượng người giàu trong nước. Theo báo cáo của WeathX, người giàu Việt Nam tăng nhanh thứ 4 thế giới và tốc độ tăng trưởng tài sản cao nhất thế giới, đạt 210%, theo New World Wealth.

Bên cạnh yếu tố về quy hoạch, hạ tầng hay tăng trưởng lượng khách, tiềm năng bất động sản tại Hạ Long còn được tạo nên từ sự chăm chút của các chủ đầu tư cho các dòng sản phẩm mới gia nhập thị trường. Điển hình là chuỗi bất động sản tỷ đô của Sun Group ngay tại Bãi Cháy.

Trong đó phải kể đến dãy phố thương mại Shophouse Europe (thuộc Sun Plaza Grand World), với 3 tiểu khu Silkroad, Élyseé và L’Opéra gồm 16 block, mô phỏng các công trình kiến trúc đặc sắc của châu Âu.

Riêng tiểu khu Élyseé được xây dựng và quy hoạch thành một khu phố thời trang, lấy cảm hứng từ đại lộ Champs - Élysées của nước Pháp. Hiện chủ đầu tư dành nhiều ưu đãi cho người mua các căn nhà phố thương mại (shophouse) tại đây.

"Chỉ từ 3,4 tỷ đồng vốn ban đầu, nhà đầu tư có thể sở hữu một sản phẩm shophouse dẫn đầu xu thế, với cơ hội sinh lời hấp dẫn từ tiềm năng của bất động sản Hạ Long và kiến trúc sang trọng khẳng định vị thế của chủ nhân", đại diện Sun Group chia sẻ.

Hạ Long “hóa rồng” từ thế chân kiềng “Bất động sản - Du lịch - Hạ tầng” (Bnews 8/4)

Sau hơn 2 thập kỷ phụ thuộc sức hút của Vịnh Di sản, du lịch Hạ Long đang chuyển mình với chuỗi dịch vụ, giải trí quy mô, đồng bộ được hình thành tại Bãi Cháy.

Không chỉ du lịch, trong những năm qua, thành phố này cũng đã trở thành “miền đất hứa” với giới đầu tư bất động sản, nhờ bức tranh quy hoạch đẹp “như mơ” cùng bệ phóng từ những công trình giao thông tầm cỡ.

Tháng 2/2019, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. 

Trên công cụ tìm kiếm goolge, từ khóa “Quảng Ninh” lập tức cho ra 172.000.000 kết quả. Một lần nữa, tỉnh trọng điểm kinh tế Đông Bắc lại được xướng tên ngay đầu năm, như một đích ngắm khó lòng bỏ qua của giới đầu tư bất động sản.

Từ quy hoạch, hạ tầng đến tài nguyên du lịch phong phú... Quảng Ninh dường như sở hữu mọi lợi thế để phát triển bất động sản. Và đương nhiên, tâm điểm chính là “thủ phủ” Hạ Long.

Cho dù Móng Cái có cửa khẩu, Uông Bí hấp dẫn với chuỗi du lịch tâm linh hay Vân Đồn của tương lai sầm uất thế nào với chuỗi Casino, trung tâm thương mại…, thì Hạ Long vẫn là điểm-phải-đến trong mọi hành trình của du khách. 

Bất động sản Hạ Long cho dù đạt đến sự hoàn thiện đồng bộ vượt tầm các đô thị khác nhưng được giới chuyên gia đánh giá vẫn còn dư địa tăng trưởng lớn. 

Song song với bản quy hoạch đắt giá, người dân Quảng Ninh và các tỉnh thành lân cận vừa thêm đón tin vui khi tuyến cao tốc dài nhất Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã chính thức khởi công từ ngày 3/4/2019. Tuyến cao tốc trị giá nửa tỉ USD (hơn 11.000 tỷ đồng) sẽ là mảnh ghép tiếp theo hoàn thiện hệ thống cao tốc kết nối xuyên vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Trước đó, chuỗi công trình giao thông của Quảng Ninh về đích năm 2018 đã “kích cầu” rõ rệt lượng khách du lịch tới miền di sản. Sân bay quốc tế Vân Đồn sau 3 tháng hoạt động đón hơn 36.000 lượt khách. Lượng khách quốc tế qua Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long tính đến hết tháng 3 đạt 34.456 lượt.

Chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến thị trường Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam đánh giá, các công trình hạ tầng của Quảng Ninh đã có những bước tiến vượt bậc về đẳng cấp dịch vụ. Tất cả đều được đầu tư với độ tinh tế và tính chuyên dụng phục vụ  phát triển du lịch. 

 “Việc đầu tư vào hạ tầng ở Quảng Ninh sẽ là 1 cú hích thúc đẩy việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới tại đây. Những điểm đến mới, các hoạt động, trải nghiệm du lịch phong phú cùng công tác quảng bá, kết nối ngày càng chuyên nghiệp sẽ giúp Hạ Long, Quảng Ninh níu giữ du khách ở lại lâu hơn và quay lại nhiều hơn”, Phó cục trưởng Tổng cục Du lịch bình luận.

Với “bệ phóng” hạ tầng Quảng Ninh, TP Hạ Long được định vị để trở thành trung tâm du lịch dịch vụ đẳng cấp quốc tế. Viễn cảnh đó đang đến rất gần, khi vài năm trở lại đây, “huyền thoại du lịch” Hạ Long đã quay trở lại mạnh mẽ. 

Người ta nói về khái niệm “All in Hạ Long” khi khách thập phương đổ về đây vui chơi giải trí, ngắm biển, thăm vịnh, nghỉ dưỡng 5 sao, mua sắm đẳng cấp tại các resort, tổ hợp nhà phố thương mại lộng lẫy, sang trọng đã và đang hình thành, vận hành nơi miền đất di sản. 

 “All in Hạ Long” cũng không thể thiếu “món ăn” đặc sắc đó là cơ hội đầu tư hấp dẫn tại các dự án bất động sản du lịch. Nghỉ dưỡng, đầu tư, kinh doanh tại cùng một điểm đến, niềm tin này có cơ sở nếu nhìn vào tăng trưởng du lịch gần đây.

2 tháng đầu năm 2019, Quảng Ninh đã đón 2,7 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch tăng 25%, đạt xấp xỉ 5 nghìn tỷ đồng. Dư địa doanh thu còn lớn khi hoạt động thương mại, mua sắm vẫn như “mỏ vàng” đang để ngỏ.  

Bên cạnh khách quốc tế - thống kê cũng chỉ ra rằng, người giàu Việt Nam tăng nhanh thứ 4 thế giới (báo cáo của WeathX), tốc độ tăng trưởng tài sản tại Việt Nam là 210% cũng… cao nhất thế giới (theo New World Wealth).

Cớ gì mà thành phố du lịch nổi tiếng bậc nhất nước lại không thể thúc đẩy chi tiêu của dòng khách này, nhất là khi các con đường “không - thủy  - bộ” được trải thảm đưa du khách đến Hạ Long từ mọi ngả.

Trong sắc màu mới mẻ của trung tâm du lịch Bãi Cháy, không chỉ có chuỗi các dịch vụ vui chơi giải trí đang được lấp đầy, mà ở đó còn có những công trình điểm nhấn giúp Hạ Long khoác lên mình nét sang trọng, đẳng cấp sánh bước cùng các thiên đường du lịch trên thế giới.

Trong đó phải kể đến dãy phố thương mại Shophouse Europe (thuộc Sun Plaza Grand World) với 3 tiểu khu Silkroad, Élyseé và L’Opéra gồm 16 block, tái hiện một cách sống động các công trình kiến trúc đặc sắc của Châu Âu. Mà thời thượng nhất là tiểu khu Élyseé - nơi hoàn toàn có thể khiến bạn nhầm tưởng mình đang dạo bước giữa đại lộ Champs- Élysées của nước Pháp.

Bất ngờ hơn khi Élyseé mang đến suất đầu tư vô cùng cạnh tranh nhờ ưu đãi của chủ đầu tư Sun Group. Theo đó, chỉ từ 3,4 tỷ đồng vốn ban đầu, nhà đầu tư có thể sở hữu một sản phẩm shophouse dẫn đầu xu thế, với cơ hội sinh lời hấp dẫn từ tiềm năng của BĐS Hạ Long và kiến trúc sang trọng khẳng định vị thế của chủ nhân.

Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hàng hải năm 2019 (Cổng Thông Tin Điện Tử Bộ Giao Thông Vận Tải 9/4)

Mới đây, tại trụ sở cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hàng hải năm 2019.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được phổ biến về hệ thống các quy định có liên quan đến: Lập, triển khai thực hiện quy hoạch tại Luật Quy hoạch và Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015; Điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải; Quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa; Biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển và các quy định pháp luật có liên quan khác. Đây là những quy định rất quan trọng, có liên quan đến các chủ thể bao gồm: các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp vận tải biển, tổ chức hoa tiêu, các đơn vị cung ứng dịch vụ lai dắt và các tổ chức, cá nhân có liên quan khác.

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh "Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên liên tục và được coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong triển khai thực thi các văn bản quy phạm pháp luật. Các hội nghị tuyên truyền,phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian qua đã và đang có những tác động tích cực nhất định đối với các chủ thể có liên quan, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật; ngăn ngừa và giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra và cũng là một kênh tham khảo quan trọng trong việc tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất, sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định pháp luật đã lỗi thời, không khả thi và phù hợp với thực tiễn; qua đó hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân”.

Với những hiệu ứng tích cực này, Hội nghị tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật này sẽ tiếp tục mang lại những kết quả tích cực nhất định trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; giúp các đại biểu tham dự Hội nghị nhận thức, nắm vững các quy định pháp luật, từ đó về quán triệt, triển khai tại đơn vị mình.

Hòm quỹ nhân đạo ở BigC Hạ Long (Nhân Đạo Và Đời Sống 8/4)

Số tiền thu được từ Hòm quỹ nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ TP Hạ Long và BigC Hạ Long (Quảng Ninh) đã phối hợp tổ chức hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó...

Sau khi mua hàng ở Trung tâm Thương mại BigC Hạ Long, bà Nguyễn Thị Hoa (phường Hồng Hà, TP Hạ Long) không quên bỏ chút tiền lẻ vừa được nhân viên thu ngân trả lại vào Hòm quỹ nhân đạo đặt ngay đầu thang cuốn. Đây không phải lần đầu tiên bà làm việc này.

Bà Hoa chia sẻ: “Mỗi lần đến BigC Hạ Long, tôi đều bỏ chút tiền vào hòm quỹ này. Số tiền không đáng kể nhưng nếu nhiều người cùng làm, “tích gió thành bão” cũng sẽ thành khoản tiền lớn để giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh éo le”.

BigC Hạ Long đi vào hoạt động từ năm 2014, là trung tâm thương mại thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Nhận thấy nơi đây có cơ hội để đón nhận sự đóng góp của người dân, nhằm tăng thêm nguồn quỹ, tạo điều kiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, Hội Chữ thập đỏ TP Hạ Long đã phối hợp với BigC Hạ Long đặt Hòm quỹ nhân đạo từ tháng 2/2015.

Chị Vũ Thị Đài Trang, nhân viên Bộ phận chăm sóc khách hàng (BigC Hạ Long), cho biết: “Nhìn nhận đây là việc làm rất có ý nghĩa, Ban Giám đốc BigC Hạ Long đã chỉ đạo đặt 2 Hòm quỹ nhân đạo ở gần khu vực thu ngân, nơi đông khách hàng qua lại, dễ thấy, thuận tiện đóng góp; đồng thời nhắc nhở bảo vệ trông coi cẩn thận. Từ đó đến nay, rất đông khách hàng của BigC Hạ Long tự nguyện đóng góp, cho tiền vào hòm quỹ”.

Hội Chữ thập đỏ TP Hạ Long phối hợp với BigC Hạ Long tặng quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho hộ nghèo, đối tượng chính sách, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn TP Hạ Long.

Hơn 4 năm thực hiện, Hội Chữ thập đỏ TP Hạ Long và BigC Hạ Long đã có 9 lần mở Hòm quỹ nhân đạo, tổng số tiền thu được hơn 70,5 triệu đồng. Đầu năm 2019 đã mở 1 lần, thu được 8,5 triệu đồng. Từ nguồn quỹ thu được, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức 8 chương trình hỗ trợ và trao quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam... trong dịp Tết Nguyên đán và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, dịp đầu năm học mới. 

Bên cạnh nguồn lực từ Hòm quỹ nhân đạo, BigC Hạ Long còn vận động các nhãn hàng tham gia ủng hộ bằng hàng hóa trị giá 97 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ TP Hạ Long cũng trích quỹ ủng hộ gần 65 triệu đồng để trao tặng các đối tượng khó khăn. Ban Giám đốc và nhân viên BigC Hạ Long cũng trực tiếp tham gia các hoạt động thăm hỏi, trao tặng quà, tạo sức lan tỏa về việc làm nhân ái đến cộng đồng.

Mỗi ngày, BigC Hạ Long đón khoảng 3.000 khách hàng, những ngày cuối tuần, ngày lễ, tết lên tới 4.000-10.000 khách hàng. Mỗi người có lòng hảo tâm bỏ vào hòm quỹ chút tiền lẻ, tiền thừa được trả lại cũng sẽ tạo thành nguồn quỹ nhân đạo lớn.

Tuy nhiên, theo chị Trang, do đặc thù hoạt động kinh doanh nên BigC Hạ Long thường xuyên có sự thay đổi về cửa ra, vào và vị trí thu ngân, nên gần đây Hòm quỹ nhân đạo được chuyển ra đầu cầu thang cuốn nơi khách hàng lên, xuống, sự chú ý của khách hàng đến Hòm quỹ cũng hạn chế hơn. Vì vậy, sắp tới Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ nghiên cứu, cố gắng sắp xếp để đặt Hòm quỹ nhân đạo ở nơi thuận tiện nhất, thu hút sự chú ý của khách hàng nhằm tạo thêm nguồn thu, từ đó hỗ trợ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh hơn.

Vân Đồn - Khát vọng đảo ngọc (Kỳ 1): Quà tặng từ biển (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 8/4)

Nói không quá thì chả mực chính là thương hiệu hải sản số 1 Quảng Ninh. Du khách đến vùng đất này, ai cũng muốn một lần thưởng thức và mua về làm quà.

Vì sao chả mực Quảng Ninh lại nổi tiếng và hấp dẫn những tín đồ của hải sản như vậy? Câu chuyện với chị Nguyễn Hiền Nhung, chủ thương hiệu chả mực nức tiếng của Hạ Long sẽ giúp chúng ta rõ hơn điều này.

Để tôi hiểu hơn về chiếc chả mực, chị Nhung đã mời tôi tham gia vào một chuyến thu mua hải sản. Chuyến đi được bắt đầu vào thời điểm trời mới tang tảng, khi phố phường vẫn đang chìm trong sự ngái ngủ.

Chị Nhung cho biết, phải đi sớm để có hải sản, nhất là mực tươi để chế biến chả mực cung cấp cho thị trường. Nơi họ đến là cảng cá Vân Đồn. Về lý do vì sao lại chọn Vân Đồn, để mua hải sản? Như chị Nhung giải thích, một phần là do nguồn hàng ở đây đa dạng, phong phú hơn nhưng cái chính đây là nơi tập kết hải sản đánh bắt từ các vùng biển Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn là những vùng biển nổi tiếng trên toàn quốc vì chất lượng hải sản với hương vị thơm ngon đặc biệt của nó.

“Đặc biệt là nguyên liệu dùng để chế biến chả mực thì loại mực khai thác ở vùng biển Vân Đồn có tiếng là đặc sắc hơn cả. Người dân Quảng Ninh vốn sành ăn, Quảng Ninh lại là vùng đất du lịch, đang rất cần quảng bá hình ảnh không chỉ bằng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn bằng những đặc sản biển nổi tiếng của vùng non nước này”, chị Nhung nói và lý giải thêm, đi xa, vất vả hơn, mất nhiều công hơn, nhưng bù lại là chất lượng hải sản, nhất là mực để chế biến chả, tươi và ngon hơn, đó là điều thị trường đang cần.

Chị Nhung chia sẻ, mỗi ngày cửa hàng chị phải mua khoảng bốn tạ mực tươi nhưng vào thời điểm mùa mực ngon, lượng mua mỗi ngày có khi dăm bẩy tạ tới hàng tấn. Được cái biển Vân Đồn quanh năm sẵn mực, vào mùa thu hoạch việc đánh bắt tương đối dễ dàng, sản lượng lại nhiều nên những cơ sở kinh doanh chế biến chả mực như của chị quanh năm luôn có đủ mực tươi để làm nguyên liệu cho sự ra đời sản phẩm chả mực đặc sắc.

Nhiều người tò mò muốn biết cái cách người ta chế biến món chả mực này ra sao? Có lẽ không khó để có một món chả mực. Nhưng cũng sẽ không dễ để có vị đậm, vị giòn, hương vị ngậy thơm như những chiếc chả mực Quảng Ninh nếu bạn không hiểu gì về cách chọn lựa nguyên liệu và cách chế biến. Mực phải tươi, đương nhiên là như vậy. Và theo chị Nhung, thì dứt khoát phải là mực tươi Vân Đồn.

Sau bước sơ chế, lấy mai, làm sạch bầu mực, xả nước thật sạch là công đoạn lọt bỏ lớp da, chỉ lấy phần thân mực. Tất cả sẽ được lau khô, bởi nếu còn nước, chả sẽ không dẻo, không nhuyễn. Sau đó mực sẽ được đưa vào cối để giã và cuối cùng là công đoạn rán chả.

Không biết tự bao giờ, chả mực Quảng Ninh đã trở thành đặc sản, thành thương hiệu, thành niềm tự hào rất riêng của người Quảng Ninh giống như bánh cuốn Thanh trì, chả cá Lã Vọng, mè xửng, tôm chua xứ Huế. Món chả mực đã là thứ không thể thiếu tại nhiều tiệc cưới, và thật đặc biệt thú vị nếu vào những buổi sáng se lạnh được ăn xôi nóng với chả mực.

Hơn 30 năm trong nghề, cùng với các cơ sở khác, cửa hàng chả mực Hiền Nhung đã góp phần không nhỏ vào việc tạo nên thương hiệu chả mực Quảng Ninh và hiện nay đây là một trong những thương hiệu hải sản được nhiều người biết tới nhất.

Bình quân mỗi ngày, chỉ riêng cửa hàng Hiền Nhung sản xuất và tiêu thụ trên dưới hai tạ chả mực. Có ngày, vào dịp cuối tuần hay kỳ lễ hội, lượng tiêu thụ có thể tớitrên dưới 4 đến 5 tạ, doanh thu hàng trăm triệu đồng.

“Mực thì nơi đâu cũng có, nhiều du khách cứ đặt câu hỏi tại sao chả mực Quảng Ninh lại ngon đến vậy. Câu trả lời đã rất rõ, sự khác biệt chính là vùng nước, mà ở đây biển Vân Đồn là nơi tuyệt vời nhất cho sự phát triển của loại mực. Một món quà thật sự giá trị mà chúng ta đã được nhận từ vùng đất biển này”, chị Nhung nói.

Chả mực hiện là thương hiệu OCOP chủ lực của Quảng Ninh. Doanh thu của ngành sản xuất chả mực ước đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Mà đâu chỉ có món chả mực, mực tươi Vân Đồn còn có mặt trong nhiều nhà hàng, khách sạn, bữa ăn gia đình với các món mực xào, mực nướng...rất hấp dẫn. Đặc biệt mực khô Vân Đồn với chất lượng, hương vị đã trở thành thương hiệu toàn quốc, giá bán cao hơn hẳn mực khô các vùng biển khác mà vẫn đắt như tôm tươi vì quá nhiều người “ hâm mộ”. 

 

Nguyễn Tuấn - Vũ Đức


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ
Tin tiêu điểm
Website liên kết
Câu hỏi khảo sát

Theo bạn nội dung cung cấp trên cổng thông tin điện tử như thế nào?


Thống kê truy cập
Hôm nay: 26558
Đã truy cập: 13362598

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.