Điểm báo ngày 15/4

15/04/2019 16:37

Đề xuất sử dụng vật tư tuyến đường sắt dang dở Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (baodautu.vn, 15/4)

 

Ba quán quân Sao Mai 2019

Một số ray, phụ kiện đã mua sắm cho Dự án đường sắt dang dở Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân sẽ được sử dụng cho 4 dự án cải tạo nâng cấp kết cấu hạ tầng trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp.HCM.

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chuyển số lượng ray và phụ kiện liên kết đồng bộ đã mua sắm cho Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để sử dụng trong 4 dự án cải tạo nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Các vật tư, thiết bị còn lại (gồm tà vẹt và ghi) chưa được điều chuyển do không đồng nhất về khổ đường, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam  sẽtiếp tục trông coi bảo quản bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hồi cuối năm 2017.

Đồng thời, đối với khoản kinh phí thu được (ước tính khoảng 375 tỷ đồng) khi đưa số lượng ray và phụ kiện liên kết đồng bộ vào 4 dự án, Bộ Giao thông - Vận tải kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giao Bộ Giao thông - Vận tải nghiên cứu để đầu tư thêm một số hạng mục công trình tương tự có cùng mục tiêu như 4 dự án sử dụng gói 7.000 tỷ đồng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, từng bước nâng cao năng lực thông qua trên tuyến Hà Nội - TP. HCM.

“Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hướng dẫn thủ tục điều chuyển nguồn vốn giữa các dự án; Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn cơ chế xử lý đối với số vật tư, thiết bị điều chuyển nêu trên làm cơ sở để Bộ Giao thông - Vận tải rà soát, xây dựng cơ chế cụ thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất.

Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại Văn bản số 75/CP-CN ngày 9/1/2004, Dự án có tổng chiều dài 131km (trong đó có 43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp đường cũ); điểm đầu Dự án từ tim ga Yên Viên và điểm cuối là bãi xếp dỡ của cảng Cái Lân. Dự án được chia thành 4 Tiểu dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong quá trình triển khai, Chủ đầu tư trước đây của Dự án (Cục Đường sắt Việt Nam) đã triển khai ký Hợp đồng với các nhà thầu để cung cấp vật tư thiết bị (ray, ghi, tà vẹt, các loại phụ kiện liên kết đồng bộ) từ năm 2007 - 2009.

Tuy nhiên, đến năm 2011 Dự án phải dừng, giãn tiến độ do thiếu vốn và chưa xác định cụ thể thời điểm triển khai thực hiện trở lại nên các vật tư thiết bị đã mua sắm nêu trên chưa được sử dụng, lắp đặt hết vào công trình (đến nay vẫn phải trông coi bảo quản).

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông - Vận tải và ý kiến của các bộ, ngành có liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Giao thông - Vận tải xây dựng phương án sử dụng số vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa sử dụng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, trong thời gian chưa sử dụng, Bộ Giao thông - Vận tải giao số vật tư, thiết bị cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện trông coi, bảo quản bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm (tại Văn bản số 13094/VPCP-CN ngày 08/12/2017 của Văn phòng Chính phủ).

Hiện nay, căn cứ Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 7732/VPCP-KTTH ngày 15/8/2018, Bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư 4 dự án cải tạo nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM với kinh phí được giao là 7.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2021. Theo kế hoạch dự kiến, 4 dự án nêu trên được triển khai thi công trong giai đoạn từ 2019 - 2021, trong đó có nhu cầu sử dụng vật tư là ray và phụ kiện liên kết đồng bộ.

“Vì vậy, trong thời gian chờ tiếp tục đầu tư Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, đề xuất sử dụng số lượng ray và phụ kiện liên kết đồng bộ đã mua sắm (dự kiến khoảng 13.200 thanh ray và phụ kiện đồng bộ, tương ứng với giá trị khoản 375 tỷ đồng) nhưng chưa được lắp đặt hết vào công trình của Bộ Giao thông - Vận tải là rất hợp lý để tránh lãng phí, hư hỏng cho số vật tư này”, một chuyên gia đánh giá.

Trải nghiệm tour du lịch cộng đồng tại Quan Lạn, Quảng Ninh (vov.vn, 15/4)

VOV.VN - Bước đầu, những sản phẩm du lịch này đã nhận được sự đánh giá tích cực của du khách.

Thực hiện chương trình "Thúc đẩy tăng trưởng xanh tại khu vực Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh" giai đoạn 2 do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, Sở Du lịch Quảng Ninh và các đơn vị liên quan vừa hoàn thành việc xây dựng 2 tour du lịch sinh thái cộng đồng trên đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn phục vụ người dân và du khách trong mùa du lịch hè 2019.

Trên cơ sở khảo sát thực tế các điểm đến và trải nghiệm các sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng vùng biển đảo, ngành du lịch Quảng Ninh đã xây dựng và khai thác thí điểm 2 sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng tại xã đảo Quan Lạn (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) gồm tour “Khám phá lịch sử, văn hoá hào hùng đảo Quan Lạn” với các điểm đến như: Đình Quan Lạn, Chùa Linh Quang, Nghè Trần Khánh Dư và Tour trải nghiệm “Một ngày làm ngư dân trên đảo” với các hoạt động như đánh bắt cá cùng ngư dân, cùng thưởng thức các đặc sản của địa phương… 

Anh Lại Văn Toàn, Phó Chủ tịch Chi hội Hướng dẫn viên du lịch Quảng Ninh, một trong những đơn vị tham gia đề xuất hai tour du lịch cộng đồng này, cho biết: "Giá trị của tour có ý nghĩa là hỗ trợ cho bà con về cuộc sống mưu sinh, khách du lịch cũng có trải nghiệm cuộc sống của người dân trên đảo từ sinh hoạt ăn uống đến cuộc sống hằng ngày khi ra biển và du lịch trải nghiệm cũng là xu thế của Việt Nam và thế giới trong giai đoạn sắp tới. Trước mắt, cần bình ổn về giá tour, đặc biệt là về phí xe điện trên đảo để đa dạng hóa các loại hình tham quan của du khách.”./.

Cung đường tuần tra đẹp như tranh vẽ ở Bình Liêu (thesaigontimes.vn,14/4)

(SGTW) - Trải dài gần 40km, con đường tuần tra biên giới ở huyện Bình Liêu, Quảng Ninh, ngày càng được nhiều người tìm đến khám phá bởi vẻ đẹp độc đáo, có thể nói bậc nhất vùng Đông Bắc nước ta

Đường tuần tra men theo biên giới trải dài uốn lượn cắt ngang các ngọn núi cao, xung quanh là rừng keo, rừng hồi, quế thơm ngát; dưới thung lũng là các bản làng của đồng bào Dao, Sán Chỉ, Tày…. Từng có mùa đông, tuyết rơi phủ trắng cung đường này.

Con đường từng được mệnh danh là "thiên đường biên giới" bởi vẻ đẹp thay đổi theo mùa - xanh ngát vào mùa xuân; vàng rực rỡ vào mùa hè và thu; màu trắng khi mùa đông đến. Du khách có thể đi dọc theo con đường tuyệt vời này để đến các điểm mốc biên giới

Chung kết Sao Mai 2019 chọn được Quán quân xứng đáng (tuoitre.vn, 14/4)

TTO - Trương Thùy Dương, Quách Mai Thy, Lương Hải Yến đã đăng quang Sao Mai 2019, đại diện cho ba phong cách nhạc nhẹ, dân gian, thính phòng.

Đêm chung kết trao giải Sao Mai 2019 đã diễn ra lúc 20h10 ngày 14-4 tại Quảng Ninh là sự đua tranh của sáu giọng ca xuất sắc đại diện cho ba phong cách âm nhạc: nhạc nhẹ, dân gian, thính phòng.

Trong đêm chung kết các thí sinh phải vượt qua hai thử thách: hát đơn ca, và hát song ca với một nghệ sĩ khách mời. Sân khấu đêm chung kết được đầu tư lộng lẫy, trang phục của ca sĩ cũng được đầu tư rất đẹp.

Sao Mai nhiều năm nay bị chê "già" vì cách dàn dựng thiếu hấp dẫn so với truyền hình thực tế. Ngoài ra, các thí sinh của Sao Mai phần lớn bước ra tại những cái nôi đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp, dẫu có giọng hát tốt, nhưng lại bị hạn chế về kĩ năng biểu diễn. Phần lớn thí sinh có xu hướng hát và trình diễn khá "mô phạm", thiếu hẳn sự linh hoạt và "máu lửa" trên sân khấu như những thí sinh tự do.

Nhưng năm nay Sao Mai tuyên bố "thay máu". Có thể thấy vòng chung kết với bốn đêm đã được đầu tư rất kì công. Sân khấu đẹp, tranh phục của thí sinh rất lộng lẫy, góp phần tăng hiệu quả phần nhìn.

Dàn thi sinh năm nay rất có lợi thế về sắc vóc, nhiều thí sinh rất dạn dĩ với ống kính truyền hình, biểu diễn khá hấp dẫn. Dù Sao Mai 2019 không có những nhân tố đặc biệt hấp dẫn, nhưng mặt bằng giọng hát của thí sinh đồng đều. Các thí sinh năm nay cũng cho thấy họ khá linh hoạt, thích nghi được với nhiều dòng nhạc với lối hát phóng khoáng hơn.

Đêm chung kết trao giải mở màn với phần trình diễn của hai thí sinh dòng nhạc thính phòng không thực sự ấn tượng. Nhưng sau đó bốn thí sinh phong cách dân gian và nhạc nhẹ đã khiến đêm chung kết trở nên sôi động và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Có thể nói việc lựa chọn ca khúc, cách phối khí của Giám đốc âm nhạc, cũng như chọn ca sĩ khách mời đã khiến cho đêm chung kết Sao Mai 2019 trẻ trung, tươi mới, hấp dẫn hơn rất nhiều.

Phần trình diễn của 6 thí sinh đại diện cho ba phong cách nhạc cho thấy sự chênh lệch rất rõ giữa các thí sinh trong từng phong cách âm nhạc. Không khó để nhận thấy Lương Hải Yến, Quách Mai Thy, Trương Thùy Dương đã có những màn trình diễn tốt nhất và xứng đáng trở thành ba tân quán quân Sao Mai 2019.

Vũ Đức - Nguyễn Tuấn


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ
Tin tiêu điểm
Website liên kết
Câu hỏi khảo sát

Theo bạn nội dung cung cấp trên cổng thông tin điện tử như thế nào?


Thống kê truy cập
Hôm nay: 22160
Đã truy cập: 9758161

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.