Sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông - Hậu quả khôn lường

20/06/2019 10:44

Lạm dụng rượu, bia không chỉ gây tổn hại cho sức khỏe mà sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn dẫn đến nguy cơ cao gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hàng năm, có khoảng 10.000 người tử vong do tai nạn giao thông. Để ngăn ngừa thảm hoạ tai nạn giao thông do rượu, bia đòi hỏi cộng đồng và người tham gia giao thông phải nâng cao hơn nữa nhận thức về tác hại của chất kích thích, về ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, và cần thiết phải có những chế tài đủ mạnh để răn đe vi phạm.

Những con số ám ảnh

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số người chết do tai nạn giao thông. Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy năm 2018, toàn quốc có gần 25.000 người bị chết do tai nạn giao thông; 4 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 5.453 vụ tai nạn giao thông, làm 2.570 người chết, gần 4.200 người bị thương. Đáng nói trong số đó có đến 40% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia, có những vụ việc đã trở thành nỗi ám ảnh cho cộng đồng.

4 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 5.453 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 40% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia. (Trong ảnh: Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường Kênh Liêm, phường Cao Thắng, TP Hạ Long ngày 17/6). Ảnh: Khánh Giang

Ngày 2/1/2019 chiếc xe container chạy từ Long An đi TP HCM đến ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An, đã đâm vào hơn 20 người đi xe máy đứng chờ đèn đỏ. Hậu quả làm 4 người chết và hơn chục người bị thương. Theo thông tin từ Công an tỉnh Long An lái xe container trước khi gây tai nạn dương tính với ma túy và có nồng độ cồn trong máu cao.

Đêm 22/4/2019 tài xế Đỗ Xuân Tuyên sau khi uống nhiều bia đã lái xe ô tô 7 chỗ tông vào chị Lê Thu Hà, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, đang làm việc trên đường Láng, khiến chị Hà tử vong tại chỗ. Nồng độ cồn trong khí thở của tài xế Tuyên ở mức 1,041mg/lít khí thở, cao gấp gần ba lần mức phạt cao nhất (0,4mg/lít) theo Nghị định 46.

Đêm 1/5, lái xe Lê Trung Hiếu lái xe ô tô tới hầm Kim Liên (Hà Nội) thì va chạm với 1 xe máy, làm 2 phụ nữ thiệt mạng tại chỗ. Nồng độ cồn đo được của lái xe ô tô này là hơn 0,7 miligram/lít khí thở. Trước đó là ở Bình Định, một lái xe ô tô đã đâm thẳng vào đám tang làm 4 người chết, 6 người bị thương nặng. Nồng độ cồn của lái xe cũng vượt quy định là hơn 0,3 miligram/lít khí thở.

Đây chỉ là 4 trong số những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng do những tài xế sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn cho phép gây ra. Điều đáng nói, tình trạng này không phải mới xảy ra gần đây mà từ lâu đã được cảnh báo nhưng vẫn tồn tại, trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường, nỗi đau thương mất mát của nhiều gia đình và gánh nặng cho xã hội.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, mỗi năm tổn thất do tai nạn giao thông ở Việt Nam gây ra gần 50.000 tỷ đồng, bằng gần 30% ngân sách giáo dục và 60% giá trị xuất khẩu lúa gạo, tương đương 1,5 triệu người không có thu nhập trong một năm.

Cần tăng cường các giải pháp

Tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích là vấn đề rất đáng lo ngại, trong khi việc kiểm tra, phát hiện xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông. Hoạt động khám sức khỏe tập trung bắt buộc do ngành giao thông - vận tải, y tế thực hiện tỷ lệ thấp so thực tế; vai trò chủ động ngăn chặn lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải vẫn còn rất hạn chế.

Theo thống kê của Uỷ ban ATGT quốc gia, năm 2018, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 91.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn; 4 tháng đầu năm 2019, cảnh sát giao thông đã xử phạt gần 50.000 trường hợp lái xe say xỉn. Riêng tại Quảng Ninh, quý I/2019, lực lượng CSGT đã xử phạt 304 trường hợp lái xe trên đường có nồng độ cồn quá mức cho phép, xử phạt hành chính 1,061 tỷ đồng, tạm giữ 304 phương tiện, tước 304 giấy phép lái xe.

Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, kiểm tra nồng độ cồn của người dân khi tham gia giao thông trên đường Hạ Long, phường Bãi Cháy. Ảnh: Khánh Giang

Điều đáng nói dù các cơ quan chức năng đã thường xuyên kiểm tra, tăng cường xử phạt nhưng tình trạng lái xe sử dụng rượu bia vẫn còn phổ biến. Nguyên nhân của tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn chiếm tỷ lệ cao, theo ý kiến của nhiều người là do thói quen sinh hoạt, tập quán văn hóa của người dân về uống rượu bia đã tồn tại từ lâu. Bên cạnh đó, hiệu quả của công tác giáo dục, tuyên truyền còn thấp, chưa phát huy tốt vai trò nêu gương thực hiện quy định “đã uống rượu bia không lái xe” của cán bộ, đảng viên; công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm còn hạn chế.

Tại một hội nghị về công tác bảo đảm trật tự ATGT do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức, rất nhiều ý kiến các bộ, ngành, địa phương đã cho rằng một số quy định trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt còn nhẹ,  khiến nhiều người “nhờn luật”, bởi vậy cần phải sửa đổi tăng mức độ xử phạt cao hơn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Bộ GT-VT đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Theo đề xuất thì đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, phạt tiền từ 34-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng khi người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở... (Nghị định 46/2016 hiện đang quy định xử phạt từ 16-18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 4-6 tháng). Không chỉ tăng chế tài xử phạt, triển khai các biện pháp đồng bộ về xử phạt, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng về “nói không với rượu bia khi tham gia giao thông" phải được đẩy mạnh hơn nữa.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV (tháng 6/2019) quy định "Đã uống rượu bia thì không lái xe" được đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Quốc hội đã biểu quyết bỏ phiếu thông qua Luật Phòng chống tác hại rượu, bia với 408/450 đại biểu tham gia tán thành, tương đương 84,30%.

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong nước triển khai thí điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2013. Không chỉ triển khai sớm, mà việc kiểm tra xử lý nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cũng đã được Công an tỉnh triển khai quyết liệt mang lại hiệu quả rõ rệt. Minh chứng rõ nhất là trong 8 năm liên tiếp, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm sâu cả 3 tiêu chí, tính đến nay Quảng Ninh chưa để xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào liên quan đến rượu bia.

Rõ ràng việc thực hiện kiểm tra thường xuyên liên tục của lực lượng chức năng đã góp phần kiềm chế tai nạn giao thông do rượu bia, vì vậy cần thiết phải tăng cường quyết liệt hơn nữa trên địa bàn cả nước để tai nạn giao thông do “ma men” gây ra không còn là nỗi ám ảnh của xã hội.

Ý kiến người trong cuộc
 
Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình, Đội phó Đội CSGT, Công an tỉnh: “Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”

Thời gian qua, đội tích cực phối hợp cùng các lực lượng, công an địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, linh hoạt về cung đường, địa điểm, thời gian nhằm đẩy mạnh việc xử lý vi phạm. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn thường gặp nhiều khó khăn, vì người say rượu, bia thường không làm chủ được tâm lý và hành vi của mình, dễ có hành động gây rối, chây ì, bất hợp tác. Do vậy, cùng với kiên quyết xử lý thì lực lượng CSGT tích cực giải thích, thuyết phục, tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận, chấp hành. Qua công tác kiểm tra, xử phạt chúng tôi nhận thấy ý thức của người dân đã dần nâng lên, có những chuyển biến tích cực. Số vụ vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã giảm dần.

 Ông Đoàn Minh Phương, tài xế Taxi Sao Quảng Ninh: “Người lái xe phải luôn ý thức phía sau tay lái chính là tính mạng của bản thân và những người xung quanh”

Rượu, bia là một phần khó có thể thiếu trong đời sống văn hóa và tập quán của người Việt. Nhưng việc sử dụng rượu bia quá mức quy định khi lái xe là rất nguy hiểm, nó không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng của chính bản thân mình mà còn liên lụy đến những người xung quanh, người thân của mình. Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến sử dụng rượu, bia khi lái xe trong thời gian qua là minh chứng rất đau lòng, để lại bài học đắt giá. Người vi phạm thì tù tội, bị hại có người mất mạng, có người tàn tật cả đời. Do vậy, chúng ta phải luôn ý thức được phía sau tay lái chính là tính mạng của mình cùng những người thân.

 
Ông Nguyễn Duy Tùng, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh: “Hãy nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông”

Một lần về Quảng Ninh thăm người thân,  tôi được bạn bè chiêu đãi những món đặc sản của địa phương. Do vui nên tôi cũng uống một vài chén rượu và nghĩ uống một chén nhỏ thì sẽ không sao nên sau đó tôi tiếp tục lái xe dẫn đến vi phạm. Tại điểm kiểm tra nồng độ cồn, các đồng chí cảnh sát giao thông của Quảng Ninh đã phân tích sự nguy hiểm nếu uống rượu bia khi tham gia giao thông, tôi cũng đã nhận ra lỗi của mình và chắc chắn sẽ không có tái phạm lần sau. Từ bài học của bản thân, cũng mong có thể nhắc nhở mọi người chú trọng an toàn của chính mình, không uống rượu, bia khi tham gia giao thông.

 

.Ông Chu Đình Thép, thôn Khe Lánh 1, xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu: “Cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền tới người dân”

Tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông hiện nay vẫn còn phổ biến, nhất là vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như chúng tôi. Đã có nhiều trường hợp tai nạn giao thông thương tâm nặng thì tử vong, nhẹ chút thì gãy chân, chấn thương sọ não… do sử dụng rượu bia vẫn điều khiển xe. Để hạn chế tình trạng trên, bên cạnh các chế tài, biện pháp xử phạt đối với các hành vi vi phạm Luật giao thông, theo tôi nghĩ cũng cần tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông kết hợp với sự giáo dục của các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhà trường và gia đình để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi tham gia giao thông của mỗi người.

Đặng Nhung- Thanh Hoa


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ

Lịch công tác trống

Tin tiêu điểm
Website liên kết
Câu hỏi khảo sát

Theo bạn nội dung cung cấp trên cổng thông tin điện tử như thế nào?


Thống kê truy cập
Hôm nay: 61920
Đã truy cập: 12253382

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.