Điểm báo ngày 1/7

01/07/2020 14:38

           

Quảng Ninh xây dựng thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm (TTXVN//Bnews.vn 30/6 ; VietnamPlus.vn 1/7; Vnanet.vn 1/7; Vietnambiz.vn 1/7; Enternews.vn 1/7; Vietnammoi.vn 1/7) 

Lễ hội Carnaval Hạ Long thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện phương án thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm. 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu mô hình phát triển kinh tế ban đêm phải nghiên cứu, lựa chọn được địa điểm phù hợp; có quy hoạch cụ thể, đảm bảo điều kiện phát triển các loại hình dịch vụ tổng hợp, tránh phát sinh xung đột giữa các loại hình. 

Sản phẩm kinh tế ban đêm phải khác biệt, hấp dẫn du khách; đồng thời, cần có cơ chế chính sách thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia phát triển kinh tế ban đêm. Nghiên cứu thành lập tổ công tác có sự tham gia của đại diện các sở, ngành liên quan để triển khai hiệu quả Đề án phát triển kinh tế ban đêm, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Các hoạt động chính của kinh tế ban đêm gồm 4 loại hình dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí; ăn uống; mua sắm và du lịch. Chính sách hỗ trợ sẽ ưu tiên, khuyến khích hoạt động kinh tế ban đêm lành mạnh. Dự kiến, phương án xây dựng thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm sẽ được hoàn thiện vào báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/7. 

Quảng Ninh là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam với điểm đến là thành phố Hạ Long và di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long, lượng khách đến Quảng Ninh năm 2019 đạt gần 12 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 4 triệu lượt. 

Năm 2019, Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động về đêm như: Liên hoan xiếc Quốc tế, Festival Âm nhạc quốc tế Hạ Long, chợ đêm, phố đi bộ, các show diễn, âm nhạc đường phố, Carnaval, ẩm thực, đặc biệt phở show vào cuối tháng 12/2019 tại khu Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh đã mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách đến với Quảng Ninh. 

Theo các chuyên gia về du lịch, phát triển kinh tế đêm tại Quảng Ninh, nhất là thành phố Hạ Long sẽ là xu thế tất yếu, bởi một thành phố năng động, đông khách du lịch quốc tế không thể thiếu các không gian khám phá, tham quan, mua sắm và giải trí về đêm. Khách du lịch luôn coi các hoạt động chi tiêu vào ban đêm, thu hút nhiều người, nhất là giới trẻ hưởng ứng tham gia.

Hạ Long: Những điều nên biết về bãi tắm Hòn Gai (Baoxaydung.com.vn 30/6) 

Năm 2019, thành phố Hạ Long quyết định dùng ngân sách đầu tư bãi tắm phía Hòn Gai. Tuy nhiên, hiện còn có những ý kiến không đồng nhất về việc xây dựng một bãi tắm ở Hòn Gai và những băn khoan về kỹ thuật xây dựng. 

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã thực tế hiện trường, xem xét nhu cầu sử dụng và quy hoạch thiết kế kiến trúc, giải pháp thi công công trình xây dựng này. 

Bãi tắm Hòn Gai xây dựng ở cuối đường Trần Quốc Nghiễn, còn gọi là đường bao biển Cột 5, Cột 8. Con đường xây dựng năm 2011, vượt thổ bãi triều, bến cá của một xóm chài thuộc xã Hùng Thắng (cũ). Ở đó từng có một bãi cát trắng dài rộng từ bờ đến lạch Hòn Một, dân địa phương thường đến tắm. 

Khi có đường bao biển, chiều hè trên tuyến đường này từ Bến Đoan đến núi Con Cua, đâu lặng sóng nước trong thì người dân tùy tiện xuống tắm (mép nước đường bao biển Cột 5, Cột 8 và khu Vựng Đâng). Các bãi tắm tự phát không đảm bảo an toàn, nguy cơ đuối nước và mất vệ sinh. 

Nhu cầu tắm biển, hưởng lợi tài nguyên trời phú của người dân khu vực Hòn Gai là chính đáng, song nhiều thập kỷ qua, địa phương chưa thực hiện được. Năm 2019, thành phố Hạ Long quyết tâm giảm bớt chi tiêu, dùng ngân sách địa phương xây dựng một bãi tắm nội địa ở đây.

Tuy nhiên, bãi tắm xây dựng ở nơi đây có nguồn gốc đất là lạch cửa cảng xuất than của Nhà máy sàng tuyển Nam Cầu Trắng (cũ) nên có nhiều khó khăn, đáy nước sâu lại nhiều dư chất bùn than. 

Về quy hoạch thiết kế, bãi tắm Hòn Gai thiết kế theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, có nghiên cứu các thông số chuyên môn kỹ thuật về tiểu vùng khí hậu, thủy triều, hải lưu, sóng, gió. Ứng dụng dữ liệu về sóng gió ngoài khơi tác động đến khu vực của Cơ quan Quản trị Khí quyển và Đại dương Hoa Kỳ (NOAA). 

Cụ thể, độ cao cột sóng, chu kỳ sóng, hướng gió, vận tốc gió ở đây... được dự báo mới nhất trong 8 năm (2010-2018). Khu bãi tắm về mùa Đông, có gió hướng Đông Bắc và chính Đông với tần suất lớn hơn 50%, tốc độ gió từ 6-12m/s (có gây sóng lớn). Về mùa hè, gió hướng Đông Nam và chính Nam tần suất trên 30%, tốc độ gió khoảng từ 3-9m/s (sóng nhỏ). Địa mạo, bãi tắm có lợi thế được các đảo đá bao bọc, nên ngoài khơi khi gió cả, triều cường sóng cao tới 7,5m, nhưng vùng thủy diện này cực đại cũng chỉ ở mức 1,53m. 

Về quy mô công trình, tổng chiều dài bãi cát nhân tạo 900m, rộng 160m, lớp cát trắng phủ mặt bãi tắm dày 1m với khối lượng 50.000m3 và 350.000m3 cát đen lót nền. Kè hông hai đầu bãi tắm, chiều dài mỗi kè là 100m. Dưới đáy nước có hệ thống đê ngầm (Geotube) dài 650m dọc bãi tắm, để cản sóng và giảm mất cát. Ven bờ có đụn cát như một đê bao chống tràn, chống ngập, bãi cạn, bãi ngầm gần bờ bảo vệ công trình, phòng khi sóng to gió cả. Mặt bãi tắm có độ dốc 1/50 đến 1/150 xuôi ra phía biển tạo sự an toàn cho người bơi lội, thưởng thức thú vui ngâm mình dưới làn nước biển. 

Trên bờ, hệ thống giao thông nội bộ kết nối với Quốc lộ thông thoáng, vỉa hè rộng rãi. Cống rãnh thoát nước mặt được thu gom về trạm xử lý nước thải núi Con Cua. Bãi đỗ xe phục vụ bãi tắm, diện tích 10.513m (170m x 89m), cây xanh tiểu cảnh đồng bộ, mỹ quan.

TKV đầu tư lắp đặt máy phun sương dập bụi quạt cao áp (Thanhtravietnam.vn 30/6) 

Nhằm giảm thiểu bụi trong quá trình sản xuất hiện nay, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đầu tư lắp đặt hệ thống máy phun sương dập bụi quạt cao áp tại khu vực kho bãi chế biến than, bến cảng, bãi thải, khu vực gần dân cư… 

Trước đây, biện pháp xử lý bụi tại khai trường, khu vực khai thác, các kho than và bãi đất đá thải ở mỏ chủ yếu dùng phương pháp xe tưới nước, hệ thống đường ống dẫn nước và đầu pép phun. Tuy nhiên, biện pháp xử lý này hiệu quả không cao, tiêu tốn nhiều nước và nhân lực. Nếu lắp đặt các đầu pép phun sương truyền thống thì hệ thống đường ống dẫn thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận hành cũng như bảo dưỡng. Trước thực trạng đó, từ năm 2018 trở lại đây, nhiều đơn vị sản xuất than, nhất là mỏ lộ thiên trong Tập đoàn đã đầu tư lắp đặt hệ thống máy phun sương dập bụi quạt cao áp thay thế dần phương pháp dập bụi truyền thống trước đó. 

Tiêu biểu cuối 2018, Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài đã đầu tư 2 hệ thống phun sương dập bụi quạt cao áp với bán kính phun xa 100-150m để phục vụ sản xuất. Cũng trong năm 2018 thiết bị phun sương dập bụi quạt cao áp cũng được Công ty Than Khe Chàm-TKV lựa chọn và lắp đặt cho Kho than Khe Chàm III với 2 hệ thống có bán kính phun xa 60m. Quá trình áp dụng hệ thống máy phun sương dập bụi dạng quạt cao áp tại một số đơn vị không chỉ cải thiện điều kiện môi trường làm việc mà còn góp phần giảm ảnh hưởng bụi than phát tán đến môi trường xung quanh… 

Hay tại Công ty CP Than Cao Sơn - đơn vị khai thác than lộ thiên lớn nhất trong TKV, từ cuối năm 2019, đã đầu tư hơn 9 tỷ đồng lắp đặt 4 máy phun sương dập bụi quạt cao áp, trong đó 3 máy lắp đặt tại bãi thải Bàng Nâu (TP Cẩm Phả); 1 máy tại khu vực sàng tuyển than mặt bằng +40. Sau hơn 6 tháng đưa máy phun sương dập bụi quạt cao áp vào hoạt động đã giảm thiểu bụi phát tán đáng kể trong quá trình sản xuất. 

Tính năng của hệ thống máy phun sương dập bụi quạt cao áp có bán kính xoay được 180 độ, phun xa nhất ở vị trí 150m rất phù hợp với điều kiện sản xuất tại các mỏ than trong TKV. Quá trình hoạt động máy ít gặp sự cố phải sửa chữa, nhờ đó phát huy hiệu quả dập bụi lơ lửng, bụi phát tán ra môi trường. Không những vậy quá trình vận hành thiết bị chỉ cần 1-2 công nhân, tiết kiệm được 1 nửa so với phương pháp dùng xe tưới nước. Dự kiến cuối năm 2020, Công ty sẽ đầu tư thêm 3 máy phun sương dập bụi quạt cao áp để ưu tiên lắp đặt các vị trí đầu khu vực bãi thải. 

Từ hiệu quả trong ứng dựng hệ thống máy phun sương dập bụi quạt cao áp, tháng 3/2020, TKV đã đề nghị các đơn vị trực thuộc khai thác, chế biến, vận chuyển than tập trung, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư lắp đặt. Trong đó, nhất là các khu vực thuộc các đơn vị: Công ty CP Than Đèo Nai, Công ty CP Than Cọc Sáu, Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả, Công ty Tuyển Than Cửa Ông. 

Triển khai chủ trương này, giữa tháng 6/2020, Công ty Tuyển Than Cửa Ông vừa vận hành chạy thử thành công 1 máy phun sương quạt cao áp tại mặt bằng Phân xưởng Tuyển than 3; dự kiến cuối quý III/2020, Công ty CP Than Cọc Sáu sẽ đầu tư gần 18 tỷ đồng đầu tư lắp đặt 6 hệ thống phun sương dập bụi quạt cao áp tại khu vực sàng tuyển và bãi thải; các đơn vị còn lại tùy theo tiến độ đầu tư cũng sẽ khẩn trương trang sắm thiết bị để đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. 

Đáng chú ý, mới đây Công ty CP Công nghiệp Ô tô (TKV) đã nghiên cứu chế tạo thành công máy phun sương dập bụi quạt cao áp. Đây là điều kiện thuận lợi để các đơn vị trong TKV đầu tư thiết bị, với chi phí đầu tư được tiết giảm từ 300-500 triệu đồng/máy so với giá nhập khẩu như hiện nay.

Du lịch biển lấy lại đà tăng trưởng (Haiquanonline.com.vn 30/6) 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn hoành hành toàn cầu, du lịch nội địa, đặc biệt du lịch biển, đang lấy lại phong độ một cách mạnh mẽ. 

Sau khi Việt Nam trở lại trạng thái bình thường mới, nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, đặc biệt là du lịch biển. Theo tìm hiểu phóng viên được biết, hiện du lịch biển Quảng Ninh đặc biệt hút khách với người dân Hà Nội và các tỉnh, TP phía Bắc do chính sách kích cầu khá hiệu quả của địa phương. 

Chẳng hạn, từ ngày 14/5, tại các cảng tàu đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long như Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Tập đoàn Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Tập đoàn SunGroup đều miễn phí vé qua cảng. Các dịch vụ mua sắm, ăn uống, lữ hành chất lượng cao tại Cảng tàu khách quốc Hạ Long mở cửa, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của du khách. 

Bên cạnh đó, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cũng triển khai chương trình kích cầu du lịch, giảm 30% giá cước tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long so với trước đây, áp dụng từ ngày 15/5 đến hết ngày 31/7/2020. Hiện có 62 đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch đăng ký tham gia hưởng ứng chương trình. 

Cụ thể, giá cước tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long theo hợp đồng chuyến trọng tải 48 khách ở tuyến 1 là 1,4 triệu đồng/chuyến/đoàn, tuyến 2 là 2,1 triệu đồng/chuyến/đoàn; giá vé cho khách lẻ mua vé ghép tàu tham quan Vịnh Hạ Long tuyến 1 là 100.000 đồng/khách, tuyến 2 là 150.000 đồng/khách.

Hà Thanh



Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ

Lịch công tác trống

Tin tiêu điểm
Website liên kết
Câu hỏi khảo sát

Theo bạn nội dung cung cấp trên cổng thông tin điện tử như thế nào?


Thống kê truy cập
Hôm nay: 2013
Đã truy cập: 20999279

© Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh

Giấy phép xuất bản: số 53/GP-TTĐT ngày 27/05/2015 - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

- Cơ quan quản lý nhà nước và thường trực kỹ thuật: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung trang chủ: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Quản lý nội dung các Cổng thành phần: Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức. 

Ghi rõ nguồn "Quảng Ninh Portal" khi phát hành lại thông tin từ  Website này.