
Bà Hoàng Thị Tình – khu 2 – phường Yên Giang được cán bộ Trung tâm Hành chính công TX hướng dẫn lấy số thứ tự
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, các thủ tục được Trung tâm thiết lập hoàn toàn bằng công nghệ thông tin như: Màn hình điện tử hiển thị thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ; quầy lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động; việc tra cứu thông tin, quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm được thực hiện nhanh chóng, chính xác và thuận tiện thông qua hệ thống màn hình cảm ứng. Việc chuyển đổi số toàn diện trong giải quyết TTHC đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, từ đó người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC.

100% hồ sơ mà công dân nộp tại Trung tâm tâm Hành chính công đã được số hóa giải quyết trên môi trường mạng.
Thực hiện thủ tục sang nhượng quyền sử dụng đất tại Trung tâm Hành chính công TX, bà Hoàng Thị Tình – khu 2 – phường Yên Giang chia sẻ: “Hôm nay tôi đi làm thủ tục giấy tờ đất đai, được cán bộ Trung tâm Hành chính công hướng dẫn lấy số thứ tự ở quầy số 9, với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin các quy trình được giải quyết rất nhanh gọn, thuận tiện cho người dân chúng tôi. Sử dụng biên lai điện tử trong thu phí, lệ phí, với các khoản nộp thuế, phí tôi có thể chuyển tiền trực tiếp qua hệ thống thanh toán tự động, giảm được các thao tác giấy tờ, viết tay, điều này giúp cho tôi tiết kiệm nhiều về thời gian. ”

Công dân giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TX thanh toán các khoản phí, thuế bằng hình thức trực tuyến.

Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, các cán bộ ở Trung tâm hành chính công TX giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện, đáp ứng nhu cầu giao dịch của Nhân dân
Trung tâm Hành chính công TX đã chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn rà soát, xây dựng, tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC của các lĩnh vực theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, thống nhất quy trình giải quyết TTHC thực tế tại trung tâm, cập nhật đồng bộ vào hệ thống dịch vụ công trực uyến và một cửa điện tử. Hiện tại, trung tâm đang thực hiện 359 TTHC ở 19 lĩnh vực. 100% TTHC đưa vào giải quyết được xây dựng quy trình đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và kịp thời cập nhật, công bố, niêm yết công khai, minh bạch theo quy định. Trong đó có 282 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. 249/ 282 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TX cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt tỷ lệ trên 88%.
Tích cực triển khai chính quyền điện tử, chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2022 Trung tâm Hành chính công TX đã tiếp nhận trên 19.050 hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TX qua dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ gần 88%, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2021. Số hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, tài chính – kế hoạch và tư pháp.
Xác định rõ mục tiêu “Lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số” để từng bước hình thành công dân số, hướng đến chính phủ số, thời gian qua, Trung tâm HCC TX đã bố trí các cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến giải quyết TTHC về cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh; Kế hoạch số 56 ngày 16/3/2022 của UBND TX triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 -2025 tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TX Quảng Yên.
Trao đổi về những biện pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới của Trung tâm Hành chính công TX. Đồng chí Nguyễn Huy Hồng – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công TX cho biết: “Xác định chuyển đổi số lấy người dân làm tủng tâm, trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu với UBND TX chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trun tâm. Rà soát và xuất nâng cấp hệ thống mạng, đường truyền, tiếp tục trang sắm các thiết bị công nghệ đảm bảo đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt hơn các giao dịch điện tử. Thực hiện số hóa 100% các thủ tục hành chính tại trung tâm. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trức tuyến mức độ 3, 4 đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch tỉnh giao. Bên cạnh đó, trung tâm phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vân động Nhân dân thực hiện việc nộp phí, lệ phí bằng hình thức trực tuyến. Hướng dãn công dân, tổ chức lập tài khoản trên cổng dịch vụ công Quốc gia để thực hiện các TTHC. Trung tâm cũng sẽ tăng cường theo dõi, đôn đốc các cơ quan trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC đảm bảo công khai, minh bạch…”
Từ nhận thức chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều tiện ích cho việc giải quyết các TTHC và hiểu rõ lợi ích mà công dân sẽ được thụ hưởng. Thực hiện phương châm "lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số" để từng bước hình thành công dân số, hướng đến chính phủ số, tạo sự hài lòng cao của người dân trong thực hiện các TTHC, bên cạnh việc đảm bảo nguồn nhân lực, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở vật chất tại Trung tâm hành chính công TX, bộ phận một cửa các xã, phường; Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn cho doanh nghiệp, người dân biết được những tiện ích trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử sẽ tiếp tục được triển khai đẩy mạnh trong thời gian tới.