

Nhiều sản phẩm tham gia và Hội Xuân Di sản Hạ Long - Quảng Ninh.
Ngay từ đầu năm Ban Chỉ đạo OCOP huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh tại nhà văn hóa các thôn, khu phố; tuyên truyền nhiều băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi, áp phích, tuyên truyền qua các hội nghị, tư vấn, nói chuyện chuyên đề hoặc lồng ghép nội dung về chu trình OCOP, tư vấn trực tiếp cho các đơn vị tham gia chương trình OCOP trên địa bàn huyện... về các văn bản chỉ đạo của Tỉnh và huyện. Bên cạnh đó huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức kinh tế giới thiệu, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng, mở rộng thị trường thông qua các Hội chợ OCOP, Hội chợ thường niên do tỉnh tổ chức, các Lễ hội, tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh; đồng thời các đơn vị đã xây dựng các đại lý, điểm bán hàng, chủ động liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm. Trong đó đã tổ chức trưng bày sản phẩm tại sự kiện Đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cẩp Quốc gia Miếu Ông - Miếu Bà; Hội Trà hoa vàng Ba Chẽ lần thứ III, Lễ hội Bàn Vương năm 2020 với 24 đơn vị, và 110 sản phẩm, nhóm sản phẩm, quy mô 32 gian hàng tiêu chuẩn. Đăng ký cho 02 đơn vị OCOP của huyện tham gia Hội chợ kết họp thương mại Quảng Yên, Hội chợ kết hợp thương mại Cẩm Phả với 12 sản phẩm tham gia và Hội Xuân Di sản Hạ Long - Quảng Ninh với 03 đơn vị tham gia, 07 sản phẩm. Tiếp tục hỗ trợ địa điểm, hoạt động xúc tiến thương mại tại 01 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của các đơn vị OCOP trên địa bàn tại trung tâm thị trấn Ba Chẽ.


Ba Chẽ hiện có 10 sản phẩm OCOP tập trung ở nhóm thực phẩm và đồ uống được đánh giá cao, xếp hạng từ 3 đến 5 sao.
Hiện tại, huyện đã có 10 sản phẩm của 04 đơn vị tổ chức, cá nhân tham gia chương trình OCOP được đánh giá phân hạng đạt từ 3 sao đến 5 sao; trong đó sản phẩm Hoa trà hoa vàng khô đạt 5 sao; các sản phẩm Rượu Ba kích, Rượu Nấm lim, Măng mai khô, Trà túi lọc Came Gold đạt 4 sao và 5 sản phẩm đạt 3 sao gồm: Ba kích tím khô, Nấm lim xanh khô, Sâm cau rừng, Rượu Chắn cá chảu, Mật ong.

Sản phẩm Hoa trà hoa vàng khô đạt 5 sao.
Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo OCOP huyện đề ra các mục tiêu cụ thể về phát triển và nâng cao các sản phẩm như: Củng cố, nâng cao chất lượng các sản phẩm đã đạt từ 3 sao trở lên; hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ đăng ký dự thi sản phẩm trà hoa vàng 5 sao cấp quốc gia. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của 09 tố chức kinh tế hiện có; đưa sản phẩm HTX dược liệu Trà hoa vàng Ba Chẽ tham gia chương trình OCOP. Phát triển 02 sản phẩm chủ lực là trà hoa vàng và rượu Ba kích; phấn đấu đến hết năm 2021, sản phẩm chủ lực gia tăng từ 20-30% năng lực sản xuất, chế biến và tiêu thụ, gia tăng về chất lượng, số lượng sản phẩm. Lựa chọn ít nhất 01 đơn vị sản xuất xây dựng mô hình điểm về an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn để rút kinh nghiệm và nhân rộng; 100% tổ chức kinh tế tham gia OCOP ký cam kết sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết nối các đơn vị OCOP của huyện tham gia Hội chợ, Lễ Hội trong và ngoài tỉnh để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm; duy trì địa điểm bán hàng OCOP tại Trung tâm giới thiệu OCOP huyện; kết nối các sản phẩm OCOP đưa vào tiêu thụ tại chuỗi các Trung tâm thương mại, siêu thị trong và ngoài tỉnh; xây dựng cơ chế quản lý điều hành đối với Trung tâm giới thiệu OCOP huyện theo hướng trở thành Trung tâm điều phối tiêu thụ sản phẩm OCOP huyện ra các thị trường trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Xây dựng cơ chế quản lý điều hành đôi với Trung tâm sản xuất giống và chế biến tập trung cây Trà hoa vàng và triển khai thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt. 100% sản phẩm OCOP phải được công bố tiêu chuẩn áp dụng (công bố hợp quy theo QCVN, công bố hợp chuẩn, xây dựng và công bố áp dụng tiêu chuẩn cơ sở, tiêu chuẩn Việt Nam), 100% sản phẩm thuộc chương trình OCOP được dán tem điện tử để truy xuất nguồn gốc. Hoàn thiện hệ thống tổ chức chương trình OCOP từ cấp huyện đến cấp xã để chỉ đạo, triển khai chương trình, tổ chức đánh giá và phân hạng sản phẩm cấp huyện, lựa chọn sản phẩm tham gia thi cấp tỉnh, phấn đấu có ít nhất 12 sản phẩm đạt 3 - 4 sao cấp tỉnh trở lên./.
Ngọc Lợi/Trung tâm TT&VH Ba Chẽ