Ba Chẽ: Nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

30/01/2022 15:00

Thời gian qua, dịch vụ công trực tuyến đã góp phần nâng cao hiệu quả, tạo sự tiện lợi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Tại Ba Chẽ, các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 hiện đang được địa phương tập trung đẩy mạnh hơn nữa nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

Người dân Ba Chẽ làm TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện.

Do đặc thù là huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí thấp so với mặt bằng chung toàn tỉnh, hạ tầng Internet còn hạn chế… nên việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC tại Ba Chẽ còn gặp nhiều khó khăn. Để tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu làm TTHC, nhất là về lĩnh vực đất đai, hồ sơ phức tạp, giao đất giao rừng… Ba Chẽ đã có nhiều cách làm sáng tạo.

Thời gian qua, Trung tâm Hành chính công (HCC) huyện Ba Chẽ đã thành lập tổ hướng dẫn CBCC các xã, thị trấn niêm yết các bộ TTHC, giải quyết TTHC trên môi trường mạng; tiếp nhận và nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4; duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 với phương châm “cầm tay chỉ việc”; ban hành nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn bộ phận một cửa cấp xã thực hiện việc rà soát, niêm yết các TTHC; đôn đốc thực hiện xây dựng quy trình giải quyết TTHC được UBND tỉnh công bố, sửa đổi, bổ sung theo hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001: 2015...

Nhờ đó, người dân không cần đến Trung tâm HCC huyện để đăng ký, nộp hồ sơ, mà có thể đến bộ phận một cửa cấp xã để được hướng dẫn, nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng. Cách làm như vậy đã tạo sự thuận lợi cho người dân trên địa bàn.

Tại xã vùng cao Thanh Lâm trước đây, nhiều hồ sơ TTHC không thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã như đất đai, điện, nước… người dân phải đi xuống tận Trung tâm HCC huyện cách trung tâm xã khoảng 20km để giải quyết. Để ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC mức độ 3, 4, lãnh đạo xã Thanh Lâm đã cử cán bộ đi đào tạo thành thạo rồi về hướng dẫn cho bà con và tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

Anh Đàm Văn Tiến (thôn Pha Lán, xã Thanh Lâm) cho biết: Tôi làm hồ sơ chuyển nhượng đất, nếu như trước đây phải xuống Trung tâm HCC huyện để làm hồ sơ, trường hợp hồ sơ cần bổ sung thì phải đi lại nhiều lần rất mất thời gian, chi phí tốn kém, giờ đây tôi chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận một cửa của xã và được cán bộ hướng dẫn nộp hộ hồ sơ thông qua hình thức trực tuyến. Nếu cần bổ sung thành phần hồ sơ, sẽ được cán bộ xã yêu cầu bổ sung luôn, vì vậy khi hồ sơ gửi đến Trung tâm HCC huyện là đã đầy đủ. Tôi không mất thời gian xuống huyện làm hồ sơ, mà thủ tục được giải quyết nhanh chóng.

Báo cáo của huyện Ba Chẽ cho thấy kết quả giải quyết qua dịch vụ công mức độ 3, 4 tại cấp huyện là 9.691 hồ sơ, đạt 51,4%, tăng 29,1% so với năm 2020. Tại bộ phận một cửa cấp xã, hồ sơ được giải quyết qua trực tuyến là 1.905 hồ sơ, đạt 19,1%, tăng 14,6% so với năm 2020.

Với sự vào cuộc từ cấp huyện đến cấp xã, việc giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Ba Chẽ đã góp phần giải quyết số hồ sơ phát sinh trong năm 2021. 

Tuy nhiên, do đặc thù của địa phương, hiện số lượng hồ sơ trực tuyến tại một số bộ phận một cửa hiện đại cấp xã còn đạt tỷ lệ thấp như: Thị trấn Ba Chẽ đạt 0,47%, xã Đồn Đạc đạt 5,09%, xã Nam Sơn đạt 3,46%, xã Thanh Sơn đạt 12,05%... Từ thực tế cho thấy, công tác chuẩn bị các điều kiện như hạ tầng Internet, đào tạo cán bộ và người dân về kỹ năng sử dụng dịch vụ hành chính cấp độ 3, 4, cần tiếp tục được huyện Ba Chẽ đẩy mạnh hơn nữa, để các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ hành chính công hiện đại một cách hiệu quả./.

Trung Thành/Báo Quảng Ninh


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 3218
Đã truy cập: 7263629