Hội nghị phân tích Chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) cấp huyện; kết quả Cải cách hành chính; kết quả xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử năm 2021

24/05/2022 16:41

 Sáng 24/5, Huyện  Cô Tô tổ chức Hội nghị phân tích Chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) cấp huyện; phân tích kết quả  chỉ số Cải cách hành chính  ( PAR INDEX); Chỉ số đo lường sự hài lòng (SIPAS);  Chỉ số quản trị hiệu quả cấp huyện ( DGI);  Chính quyền điện tử ( ICT) năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Vũ Văn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị phân tích Chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) cấp huyện; kết quả Cải cách hành chính; kết quả xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử năm 2021

Hội nghị đã nghe báo cáo đánh giá, phân tích chuyên sâu kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) huyện Cô Tô năm 2021. Theo bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh  DDCI cấp địa phương tỉnh Quảng Ninh năm 2021, huyện Cô Tô đứng thứ 13/13 trong bảng xếp hạng với số điểm 59,29 giảm 11,88 điểm, tụt 12 bậc trong bảng xếp hạng so với năm 2020. Trong 9 chỉ số thành phần DDCI năm 2021, chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự đạt số điểm cao nhất 7,38; chỉ số chi phí không chính thức có số điểm thấp nhất 4,18 điểm.

Chỉ số Cải cách hành chính năm 2021 được đánh giá đối với 20 sở, ban, ngành 13 địa phương; 06 cơ quan ngành dọc để - để theo dõi kết quả thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, Chỉ số CCHC năm 2021 của huyện thấp hơn năm 2020, đạt 85,8 điểm, giảm 5,4 điểm so với năm 2020, đứng thứ 13/13, giảm 7 bậc trong bảng xếp hạng so với năm 2020. Trong 6 năm qua, đây là lần đầu tiên huyện Cô Tô đứng ở vị trí thứ 13/13 tại bảng xếp hạng toàn tỉnh. 

Đối với Chỉ số đo lường sự hài lòng (SIPAS) được đánh giá trên 5 chỉ tiêu đo lường, 25 nội dung thành phần, 25 chỉ tiêu chính và 14 câu hỏi. Theo kết quả tổng hợp cho thấy năm 2021 Chỉ số hài lòng của huyện Cô Tô đạt 92,33% đứng thứ 13 trong các huyện, thị xã, thành phố, giảm tỷ lệ đánh giá hài lòng so với năm 2020 là 0,16%; giảm 02 bậc so cới năm 2020. Theo đó, để nâng cao tỷ lệ hài lòng về Kết quả giải quyết  thủ tục hành chính đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói riêng và cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính  cần thực hiện đúng quy trình, cách thức để đảm bảo kết quả giải quyết TTHC cho người dân khi nhận được là đúng quy định, thời gian giải quyết hồ sơ không quá hạn; cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC cần kiểm tra, rà soát, đối chiếu các thông tin chính xác, đầy đủ để kết quả khi trả cho người dân chính xác, đầy đủ...

Chỉ số quản trị hiệu quả cấp huyện ( DGI) được đánh giá qua 8 chỉ số đo lường; 30 nội dung chính; 95 chỉ tiêu thành phần thông qua hình thức điều tra xã hội học. Chỉ số DGI của huyện Cô Tô năm 2021 thấp nhất toàn tỉnh với số điểm 69,77, tuy có tăng về điểm số nhưng về thứ bậc thì không tăng. Để cải thiện kết quả các chỉ số  thì chính quyền địa phương cần tiếp tục vận động nhân dân tham gia vào hoạt động của chính quyền cơ sở; cải thiện sự hài lòng của nhân dân đối với chính quyền địa phương; kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân; làm tốt công tác dân vận, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, xây dựng….; nâng cao chất lượng đội ngũ  cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết  thủ tục hành chính;… Đồng thời nhân dân trên địa bàn cùng với chính quyền địa phương thực hiện việc cải tạo môi trường, cảnh quan tại nơi sinh sống; Tham gia góp ý đối với chính quyền về các khoản thu phí, lệ phí chưa hợp lệ hoặc chủ động tố cáo các trường hợp gây khó khăn, vướng mắc cho người dân khi đi giải quyết TTHC để kịp thời xử lý; Tham gia giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm giảm bớt thời gian, chi phí đi lại; Chủ động tìm hiểu, nâng cao khả năng sử dụng internet để nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin cần thiết phục vụ nhu cầu cá nhân. 

Năm 2021 kết quả đánh giá mức độ Chính quyền điện tử ( ICT) có kết quả 135,16/190 điểm, đạt 71,13% so với yêu cầu của  Bộ tiêu chí trung bình cao hơn năm 2020 là 5,48 điểm ( tăng 2,88%), và nằm tỏng top địa phương có mức điểm khá. Để nâng cao hiệu quả Chính quyền điện tử trong thời gian tới 100% người đứng đầu các cơ quan Nhà nước trên địa bàn phải có chữ ký số; tỷ lệ hồ sơ công việc  tạo cấp  huyện và cấp xã được xử lý trên môi trường mạng đạt 100%; 100% thủ tục hành chính  đủ điều kện theo quy điịnh quả pháp luật  được cung cấp dưới dịch vụ công trức tuyến mức độ 4 và được ký số, trả kết quả cho người dân trên môi trường số;...

Qua phân tích, hội nghị tích cực trao đổi, bàn  các giải pháp nâng cao chất lượng và thứ hạng DDCI Cô Tô, Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 và các năm tiếp theo. Tại hội nghị các đại biểu thảo luận trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, nhận diện thực chất vấn đề, trong đó đề cập đến công tác nâng cao hiệu quả thuchi ngân sách nhà nước; trển khai tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện cơ chế 1 cửa và 1 của liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương; điều tra xã hội học tại địa phương;  xây dựng đồng bộ chính quyền điện tử; cải cách hành chính, ứng dụng hiệu quả Chuyển đổi số; giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai;...

Tại hội nghị đã công bố kết quả xếp hạng các chỉ số của các phòng ban chuyên môn. Theo đó, Phòng  GD&ĐT đứng vị trí trí thứ nhất với 92 điểm xếp loại Xuất sắc; Phòng Tư pháp đạt 86 điểm xếp loại Tốt;  Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội xếp loại Tốt;  Phòng Tài chính – Kế hoạch và  Công thương đạt 54,5 điểm xếp loại Tốt;  Phòng Văn hóa và Thông tin đạt 83 điểm xếp loại Tốt; Phòng Tài nguyên – Môi trường và Nông nghiệp đạt 70 điểm xếp loại Khá.

Kết quả xếp hạng các chỉ số của UBND  các xã, thị trấn: UBND thị trấn Cô Tô  đạt  90 xếp loại xuất sắc; UBND xã  Đồng Tiến  đạt 86 điểm xếp loại Tốt,..

Đồng chí Vũ Văn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Vũ Văn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện biểu dương đánh giá cao công tác tham mưu của các phòng ban chuyên môn trong việc nâng cao kết quả các chỉ số và công tác cải cách hành chính trong thời gian qua.  Đồng  chí yêu cầu  trong thời gian tiếp theo các cơ quan đơn vị, các xã thị trấn rà soát lại chức năng nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện; chủ động theo dõi tiến độ theo từng quý, từng tháng; đảm bảo thủ tục hành chính không để quá hạn; giải quyết tốt đơn thư, khiếu nại tố cáo;  xây chính quyền điện tử gắn với Chuyển đổi số; nâng cao thái độ, tác phong của công chức, viên chức  thực thi công vụ tại Trung tâm Hành chính công; thực hiện tốt công tác điều tra xã hội học; cần có kế hoạch cụ thể để thực hiện các mục tiêu đề ra.

 

 

Thu Cúc - TTTT&VH


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 1920
Đã truy cập: 4513905