a) Trình tự thực hiện: - Bước 1: Cơ sở lập hồ sơ theo quy định, gửi Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội qua Trung tâm Hành chính công cấp huyện. - Bước 2: Cán bộ của phòng Lao động, Thương binh và Xã hội trực tại Trung tâm Hành chính công huyện có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn cá nhân bổ sung, hoàn thiện lại; nếu hồ sơ đầy đủ theo quy định thì viết giấy hẹn thời gian trả kết quả. - Bước 3: Cơ sở đến nhận kết quả tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện theo quy định. b) Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Trung tâm Hành chính công cấp huyện. c) Thành phần, số lượng hồ sơ: * Thành phần hồ sơ gồm có: -Văn bản đề nghị cấp giấy phép; - Bản sao quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở; - Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện theo quy định (như nêu tại mục “Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính”. * Số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ d) Thời hạn giải quyết: - Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ: Trong 10 ngày làm việc. - Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ: 03 ngày làm việc, cơ quan cấp giấy phép phải thông báo cho cơ sở biết để hoàn thiện hồ sơ. - Trường hợp cơ sở xin cấp giấy phép hoạt động không đủ điều kiện để cấp giấy phép: Trong 05 ngày làm việc, cơ quan cấp giấy phép phải trả lời bằng văn bản cho cơ sở về lý do không đủ điều kiện cấp giấy phép hoạt động chăm sóc người khuyết tật. e) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức, cá nhân trong nước. f) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội g) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy phép hoạt động. h) Lệ phí: Không i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không k) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: - Được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật. - Người đứng đầu cơ sở phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích; - Có nhân viên trực tiếp tư vấn, chăm sóc người khuyết tật đáp ứng các yêu cầu sau: có sức khỏe để thực hiện chăm sóc người khuyết tật; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích; có kỹ năng để chăm sóc người khuyết tật. - Trường hợp cơ sở chăm sóc người khuyết tật có nuôi dưỡng người khuyết tật thì ngoài các điều kiện nêu trên còn phải bảo đảm các điều kiện về môi trường, cơ sở vật chất, tiêu chuẩn chăm sóc, nuôi dưỡng theo quy định của Chính phủ đối với cơ sở bảo trợ xã hội. l) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính: - Luật người khuyết tật ngày 17 tháng 6 năm 2010; - Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ Quy đinh chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật. - Nghị định 06/2011/NĐ-CP hướng dẫn một số điều luật người cao tuổi |