Chiều ngày 2/5, HĐND thị xã khóa XX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức Kỳ họp thứ mười chín – Kỳ họp chuyên đề để quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND thị xã. Dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Công - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại Đông Triều; Nguyễn Ngọc Bằng - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, Chủ toạ kỳ họp; Nguyễn Văn Ngoãn - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã. Cùng dự kỳ họp có các đồng chí trong Thường trực Thị Ủy – Thường trực HĐND – Thường trực UBND thị xã; Đại biểu HĐND thị xã khóa XX; Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, phòng, ban ngành, đoàn thể của thị xã và lãnh đạo các xã, phường trên địa bàn.
Toàn cảnh kỳ họp
Tại kỳ họp, HĐND thị xã đã thông qua Tờ trình của UBND thị xã về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc thị xã Đông Triều, giai đoạn 2023 – 2025; nghe Ban Pháp chế HĐND thị xã trình báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về nội dung nói trên. Theo phương án sắp xếp, nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Tân Việt vào xã Việt Dân để thành lập đơn vị hành chính mới là xã Việt Dân; Sau khi sắp xếp, xã Việt Dân (mới) có tổng diện tích tự nhiên là 12,6 km2; dân số là 8830 người, gồm 11 thôn; trụ sở làm việc tại trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND xã Việt Dân (hiện nay). Nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của phường Đông Triều vào phường Đức Chính để thành lập đơn vị hành chính mới là phường Đức Chính; Sau khi sắp xếp, phường Đức Chính (mới) có tổng diện tích tự nhiên là 6,9 km2; Dân số là 18762 người, gồm 10 khu phố; trụ sở làm việc tại trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND phường Đức Chính (hiện nay). Không thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính đối với xã Thủy An và xã Yên Đức do đã được phê duyệt quy hoạch phát triển thành đơn vị hành chính đô thị trong giai đoạn 2023 – 2030. Sau sắp xếp, thị xã Đông Triều còn 19 đơn vị hành chính cấp xã gồm 9 phường và 10 xã.
Các đại biểu tham dự kỳ họp
Trong phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã của thị xã cũng đã đề ra phương án và lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã; định hướng, giải pháp ổn định và phát triển của các ĐVHC cấp xã mới hình thành của thị xã sau khi sắp xếp.
Việc lấy ý kiến cử tri về nội dung Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 tại 4 xã, phường nói trên đã được thực hiện từ ngày 17 đến 18/4/2024, với kết quả có 13.284/13.941 cử tri đồng ý, đạt gần 95,3%. Ngày 25/4/2024, HĐND của 4 xã, phường đã tổ chức kỳ họp thảo luận về Đề án với kết quả có 75/77 đại biểu HĐND (bằng 100% tổng số đại biểu có mặt và bằng 97,40% đại biểu được triệu tập) tán thành chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025.
Trên cơ sở xem xét tờ trình của UBND thị xã và báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND thị xã, các đại biểu HĐND thị xã đã dân chủ thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện và 100% đại biểu HĐND thị xã đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc thị xã Đông Triều, giai đoạn 2023 – 2025.
Các đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp
Tại kỳ họp, HĐND thị xã cũng đã thông qua và biểu quyết nhất trí cao đối với Tờ trình của UBND thị về sửa đổi, bổ sung cơ chế và biện pháp điều hành ngân sách địa phương năm 2024và nghe Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã trình báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về nội dung nói trên.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Nguyễn Ngọc Bằng phát biểu bế mạc tại kỳ họp
Phát biểu bế mạc tại kỳ họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Nguyễn Ngọc Bằng đã đề nghị: UBND thị xã và các cơ quan chức năng của thị xã nghiêm túc tiếp thu nội dung báo cáo thẩm tra và ý kiến phát biểu tại kỳ họp. Tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai các Nghị quyết vừa được thông qua bảo đảm đúng trình tự, quy định của pháp luật. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương thực hiện tốt một số nội dung công việc ( Như: Tạm dừng việc tiếp nhận cán bộ, công chức cấp xã, giáo viên giữ chức vụ lãnh đạo quản lý và cán bộ giữ vị trí lãnh đạo từ ngoài địa phương về 04 xã phường; Rà soát, xây dựng phương án tối ưu đối với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị hành chính mới sau sắp xếp; Rà soát, lập danh sách và đánh giá hiện trạng, tình hình sử dụng các trụ sở công ở các đơn vị hành chính; Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi giấy tờ do có thay đổi từ việc sắp xếp đơn vị hành chính, giải quyết các chế độ, chính sách gắn với đơn vị hành chính cho người dân…) để hoàn thành việc sáp nhập 04 xã, phường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Các cơ quan trình, cơ quan thẩm định, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết cần phát huy cao nhất trách nhiệm theo nguyên tắc từ xa, từ sớm, chú trọng chất lượng và tiến độ. Cấp ủy, Chính quyền, nhất là người đứng đầu ở các đơn vị được sáp nhập và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong toàn thị xã cần phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, tạo sự đồng thuận thống nhất cao của cả hệ thống chính trị địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
Đồng chí cũng đề nghị: Ngay sau kỳ họp, các cấp, các ngành và đại biểu HĐND thị xã cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về kết quả kỳ họp thứ 19 HĐND thị xã khóa XX tới cử tri và nhân dân trong thị xã để Nghị quyết HĐND thị xã sớm đi vào cuộc sống.