Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng KH-CN trong GD&ĐT

Sân chơi phát huy sáng kiến, kinh nghiệm

17/10/2018 18:30

Những năm qua, ngành Giáo dục Quảng Ninh luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhờ đó, nhiều cuộc thi về nghiên cứu khoa học đã được tổ chức nhằm tạo sân chơi để giáo viên được phát huy các sáng kiến, kinh nghiệm.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Uông Bí giảng bài cho học sinh.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Uông Bí, giảng bài cho học sinh.

Đầu tháng 10, chúng tôi có dịp gặp cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên môn toán, Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Uông Bí - một trong những giáo viên có nhiều sáng kiến trong giảng dạy, được đồng nghiệp, học trò yêu mến. Cô giáo chia sẻ: “Tôi may mắn khi sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều theo nghề giáo. Ngay cả chồng và bố mẹ của chồng cũng đều là giáo viên nên trong tôi luôn rực cháy ngọn lửa nhiệt huyết với nghề. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, tôi rất say mê với công tác nghiên cứu. Tôi đã từng tham gia viết bài cho Tạp chí giáo dục về sáng kiến dạy học hình học 8 theo hướng phát triển năng lực tự học của học sinh với sự hỗ trợ của phần mềm Geometers Sketchpad”.

Cô giáo Hương còn đoạt giải nhất Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp quốc gia năm học 2015-2016 với dự án “cộng hai số nguyên” (cùng với cô giáo Phạm Thị Hồng, Trường THCS Trần Quốc Toản); giải khuyến khích cấp tỉnh Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho học sinh THCS; hướng dẫn học sinh giành giải nhì cấp thành phố, giải khuyến khích cấp tỉnh Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học... Cô giáo Mạc Thị Kim Loan, Hiệu phó Trường THCS Trần Quốc Toản, cho biết: “Cô giáo  Hương với trình độ thạc sĩ chuyên ngành toán là giáo viên giỏi, chịu khó mày mò, nghiên cứu các sáng kiến để áp dụng vào việc giảng dạy. Các đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh đều rất yêu mến cô Hương”.

Không chỉ có cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, TP Uông Bí còn có rất nhiều giáo viên chịu khó nghiên cứu khoa học. Phải kể đến là các giáo viên Võ Quỳnh Trang, Bùi Thị Mai Phương, Trường THCS Trưng Vương với dự án “Xây dựng website hỗ trợ dạy học địa lý - lịch sử địa phương nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh THCS” đã đoạt giải ba Cuộc thi sáng tạo dịch vụ tỉnh Quảng Ninh lần thứ I, năm 2016-2017.

Hay như cô giáo Nguyễn Thị Phương Anh, Nguyễn Thị Thu Thảo, Trường TH&THCS Điền Công với dự án “Giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh Trường TH&THCS Điền Công, TP Uông Bí” cũng giành được giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo dịch vụ tỉnh Quảng Ninh lần thứ I.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Uông Bí giảng bài cho học sinh lớp 8A.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Uông Bí, hướng dẫn học sinh lớp 8A làm bài.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những năm gần đây, ngành GD&ĐT Quảng Ninh luôn chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giáo viên. Ở các phòng GD&ĐT trong tỉnh đã đưa nội dung phổ biến, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học, sáng kiến là một trong những hoạt động trọng tâm và coi đó là một tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua các đơn vị trường học.

Tại các địa phương trong tỉnh đều tổ chức lưu trữ các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, kinh nghiệm có chất lượng cao tại các trường, phòng GD&ĐT; biên tập nội dung kết quả nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm tiêu biểu lên trang web của ngành. Theo Sở GD&ĐT, năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 397 giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải tại Hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh (năm học 2016-2017 chỉ có 75 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh); trong đó có 29 giáo viên đạt loại A; 202 giáo viên đạt loại B; 166 giáo viên đạt loại C.

Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Các đề tài, sáng kiến, kinh nghiệm và giải pháp khoa học đã góp phần đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành Giáo dục. Nhờ đó các giáo viên đã tích cực cải tiến nội dung bài giảng; đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá; nâng cao chất lượng giáo dục học sinh theo định hướng của ngành và đáp ứng yêu cầu của xã hội”.

Theo baoquangninh.com.vn


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 2729
Đã truy cập: 5030558