TP Uông Bí: tạo mọi thuận lợi để công dân giải quyết TTHC

29/03/2019 11:03

Theo đánh giá xếp hạng của tỉnh, năm 2018, với điểm số 97,01/100, Uông Bí là địa phương dẫn đầu khối huyện, thị xã, thành phố về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS). Kết quả này phản ánh quá trình kiên trì, nỗ lực của thành phố trong triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính với ưu tiên hàng đầu là tạo mọi thuận lợi để công dân, tổ chức được giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Tại quầy thủ tục Tư pháp - hộ tịch, TT HCC Thành phố, công dân chỉ mất vài phút để chứng thực giấy tờ tùy thân.

Quầy giải quyết thủ tục lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, Trung tâm hành chính công thành phố Uông Bí. Cán bộ thường trực tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của công dân, tổ chức là đồng chí Phó trưởng Phòng Tư pháp thành phố. Vừa vững chuyên môn, vừa có đủ thẩm quyền thẩm định, phê duyệt ngay, không phải luân chuyển hồ sơ về phòng chuyên môn, việc bố trí cán bộ như vậy đảm bảo các thủ tục được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả ngay kết quả tại chỗ. Điều này đã giúp rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi, đi lại của công dân. Nhiều thủ tục như chứng thực các giấy tờ tùy thân, nếu giấy tờ đảm bảo qui định công dân chỉ mất vài phút đã được giải quyết xong. 

Tại Trung tâm HCC thành phố Uông Bí và bộ phận nhận, trả kết quả các xã, phường, để đảm bảo rút ngắn tối đa thời gian đi lại, chờ đợi của công dân, các cán bộ được bố trí thường trực tiếp nhận, giải quyết TTHC đều được chọn cử là những người vững chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao và có đủ năng lực, trình độ để thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả tại chỗ. Việc bố trí những cán bộ vững chuyên môn, thái độ giao tiếp, ứng xử niềm nở, đúng mực sẽ đảm bảo ngay từ khâu tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục hồ sơ cho công dân, tổ chức đều được tỉ mỉ, chu đáo, cặn kẽ, tránh hiện tượng công dân phải đi lại nhiều lần để bổ sung thêm, hoàn thiện giấy tờ, thủ tục.

Cùng với chú trọng bố trí đội ngũ phục vụ theo hướng tinh thông, chuyên nghiệp, TP Uông Bí cũng chú trọng xây dựng qui trình, phát huy hiệu quả tính năng phần mềm quản lý, theo dõi, kiểm soát tiến độ giải quyết TTHC. Từ đó đảm bảo các thủ tục đều được trả trước và đúng hạn.

Công dân đến làm TTHC tại Bộ phận nhận, trả kết quả phường Quang Trung được công chức hướng dẫn tận tình.

Nhằm giúp công dân tiết kiệm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính, Uông Bí đã triển khai có hiệu quả mô hình hỗ trợ công dân giải quyết TTHC bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Theo đó, tại các xã, phường cử CBCC, đoàn viên thanh niên am hiểu sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin, thường trực tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hoặc đến tận nhà công dân có hoàn cảnh đặc biệt, hạn chế về sức khỏe để giới thiệu, hướng dẫn công dân cách lập tài khoản, cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tuyên truyền để người dân hiểu được tiện ích của dịch vụ. Nhờ đó, sau 1 thời gian triển khai, đến nay, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ hiện đại này đã tăng lên đáng kể. Ở cấp xã, phường trên 60% số hồ sơ đã được người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Công chức phường Thanh Sơn trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại Bộ phận nhận, trả kết quả.

Cùng với đó, thành phố cũng thường xuyên rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, kịp thời cập nhật, sửa đổi, bãi bỏ các thủ tục không còn phù hợp; niêm yết công khai TTHC bằng hình thức thiết thực, thích hợp; tăng tỷ lệ hồ sơ được nhận, trả qua dịch vụ bưu chính công ích; khuyến khích thanh toán, trả phí, lệ phí qua tài khoản ngân hàng, máy quẹt thẻ. Đồng thời tăng cường nhiều hình thức tuyên truyền để người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

TP Uông Bí được UBND tỉnh khen thưởng về những nỗ lực trong CCHC. Ảnh: baoquangninh.com.vn

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trong cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, công dân, tổ chức đều đánh giá cao sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP Uông Bí. Theo kết quả khảo sát chỉ số SIPAS năm 2018, các nhóm chỉ số thành phần của thành phố Uông Bí đều đạt điểm số cao nhất. Trong đó, chỉ số công dân hài lòng về TTHC được cung cấp đạt 97,19%; chỉ số hài lòng về công chức giải quyết TTHC đạt 96,91%; chỉ số hài lòng về kết quả giải quyết TTHC đạt 98,48%. Đánh giá chung, với điểm số 97,01, TP Uông Bí đứng đầu các địa phương toàn tỉnh về chỉ số đo lường sự hài lòng của công dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đây là kết quả đáng khích lệ để thành phố tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của tổ chức, công dân.

Với điểm số 97,01, TP Uông Bí đứng đầu các địa phương toàn tỉnh về chỉ số SIPAS. Ảnh: baoquangninh.com.vn

Hoàng Yến - Hải Ninh


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 2059
Đã truy cập: 3862239