Phường Quang Trung: phát huy hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC

04/06/2019 15:23

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của phường Quang Trung một sáng đầu tuần, chúng tôi gặp Ông Hoàng Văn Đóa, khu 9, phường Quang Trung. Đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh, ông vui vẻ cho biết: Tôi được cán bộ tư pháp phường hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể những thủ tục cần thiết để hoàn thiện việc cấp lại, tôi cảm thấy rất hài lòng. Còn ông Nguyễn Văn Lơi, tổ 40, khu 11, phường Quang Trung chia sẻ về sự hài lòng với cách tiếp nhận và giải quyết thủ tục của cán bộ công chức phường khi ông đến làm thủ tục ủy quyền lĩnh lương hưu. Những nhận xét tương tự của nhiều công dân khi được hỏi đã chứng minh mức độ hài lòng của người dân, tổ chức khi đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Quang Trung.

Mỗi ngày, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Quang Trung đón tiếp hàng trăm lượt công dân, tổ chức đến làm các thủ tục hành chính.

Là một phường trung tâm thành phố, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Quang Trung mỗi năm tiếp nhận gần 20 ngàn hồ sơ của các cá nhân, tổ chức. Cán bộ tư pháp duy nhất của phường, anh Vũ Hồng Phong cho biết, chỉ riêng lĩnh vực tư pháp mà anh phụ trách, tính trung bình mỗi ngày tiếp từ 60 đến 70 công dân đến làm thủ tục đăng ký khai sinh, chứng nhận, chứng thực... Vì thế các cán bộ tại bộ phận một cửa phải thường xuyên làm việc với cường độ cao mới giải quyết hết lượng hồ sơ thủ tục, tránh không để quá thời hạn, đồng thời hạn chế tối đa sai sót khiến công dân phải đi lại nhiều lần.

Hiện nay, UBND phường Quang Trung đang thực hiện chức năng quản lý nhà nước và giải quyết hành chính theo tiêu chuẩn  TCVN – ISO 9001:2015. Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, UBND phường đã bám sát chỉ đạo của thành phố Uông Bí, xây dựng mục tiêu và giải pháp trọng tâm, nhằm tạo môi trường thuận lợi và điều kiện tốt nhất thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Hiện, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đã được rút ngắn xuống còn 50%, hầu hết các thủ tục hành chính được tập trung giải quyết và trả kết quả ngay trong ngày. Trong 132 thủ tục hành chính, tại UBND  phường đã cung ứng 80 thủ tục hành chính cấp độ 4; 31 thủ tục hành chính cấp độ 3; 21 thủ tục hành chính cấp độ 2.

Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính cũng được phường Quang Trung quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, sát thực tế, lồng ghép với các hoạt động của  phường, của khu dân cư. Thông qua công tác tuyên truyền, lề lối, phương thức làm việc, kỷ cương, kỷ luật hành chính, tinh thần, ý thức làm việc và thái độ phục vụ của cán bộ trong giải quyết thủ tục của nhân dân được thường xuyên chấn chỉnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ đề ra. Chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết qủa của phường được nâng lên rõ rệt.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận nhận, trả kết quả hành chính của phường Quang Trung được đu tư khá đồng bộ, hiện đại.

Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận nhận, trả kết quả hành chính của phường Quang Trung được đầu tư khá đồng bộ, hiện đại. Ngoài hệ thống bàn tiếp nhận hồ sơ, bàn kê khai, hệ thống tủ tài liệu, kios bốc số và tra cứu thông tin, bảng đèn led, hệ thống màn hình hiển thị số thứ tự và theo dõi kết quả giải quyết thủ tục, tại đây còn được trang bị hệ thống camera giám sát, máy photo, máy in, máy tính và hệ thống mạng internet. Các lĩnh vực địa chính, tư pháp, hộ tịch... đã được cài đặt phần mềm quản lý phục vụ tổ chức và công dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính  một cách thuận lợi.

Đồng chí Đặng Nhật Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, ngoài công tác giám sát theo chức năng nhiệm vụ của Mặt trận tổ quốc thì UBND phường cũng thường xuyên quản lý chặt chẽ Bộ phận bằng trực tiếp hoặc qua hệ thống Camera giám sát. Chúng tôi cũng đặt hòm thư góp ý, công khai số điện thoại đường dây nóng ngay khu vực tiếp công dân để sẵn sàng tiếp nhận ý kiến phản hồi, góp ý của nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả cho thấy, trên 94% ý kiến của người dân và tổ chức cho biết rất hài lòng khi đến thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận nhận, trả kết quả của phường.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trong thời gian tới, phường Quang Trung sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về cải cách hành chính; tiếp tục đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận cũng sẽ tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kỹ năng giao tiếp. Đồng thời, phường cũng có kế hoạch đầu tư đồng bộ, hiện đại các trang thiết bị nhằm phục vụ tốt hơn nữa công tác tiếp nhận và quản lý hồ sơ qua hệ thống phần mềm Một cửa điện tử - đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường Đặng Nhật Thủy cho biết thêm.

Thanh Hương

qt.uongbi


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 1183
Đã truy cập: 2105464