Uông Bí: Nỗ lực thực hiện đột phá về cải cách hành chính

27/08/2020 10:10

Quảng Ninh được đánh giá là “Ngôi sao sáng” trong cải cách hành chính (CCHC) của cả nước với việc liên tiếp dẫn đầu các bảng xếp hạng hàng năm về chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và nhiều chỉ số khác. Để có được kết quả ấn tượng đó là sự bền bỉ, nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo không ngừng của hệ thống chính quyền tỉnh trong xây dựng mô hình trung tâm hành chính công, cải cách thể chế, sắp xếp tổ chức, bộ máy, xây dựng chính quyền điện tử. Là một trong những địa phương tiên phong trong CCHC với những cách làm đổi mới, hiệu quả, TP Uông Bí tự hào đã góp phần tích cực vào những thành quả về CCHC của Quảng Ninh thời gian qua.

TBT Nguyễn Phú Trọng thăm Trung tâm HCC TP Uông Bí vào tháng 4-2016: Ảnh: Báo Quảng Ninh

Xác định CCHC là 1 trong 3 đột phá chiến lược, quyết định thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền TP Uông Bí luôn quyết liệt, sát sao, gắn rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu với công tác CCHC. Bên cạnh chú trọng xây dựng chương trình CCHC theo giai đoạn, thành phố đã ban hành kế hoạch CCHC hàng năm, gắn các nội dung của CCHC với chủ đề công tác năm. Quá trình thực hiện, công tác đánh giá, sơ, tổng kết, kiểm tra, giám sát được tăng cường, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, từ đó nâng cao hiệu quả CCHC tại địa phương.

Nội dung then chốt trong CCHC được thành phố chú trọng thực hiện là tiếp tục hoàn thiện Trung tâm Hành chính công thành phố, bộ phận nhận, trả kết quả hiện đại các xã, phường; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng chuẩn hóa bộ thủ tục, kịp thời cập nhật, sửa đổi, bãi bỏ các thủ tục không còn phù hợp.

Uông Bí là 1 trong những địa phương đầu tiên của tỉnh vận hành thí điểm Trung tâm Hành chính công vào năm 2013. Với mục tiêu tạo mọi thuận lợi cho công dân, tổ chức giải quyết thủ tục hành chính, thành phố quyết liệt chỉ đạo cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục, cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định. Đồng thời liên tục cập nhật thủ tục mới, sửa đổi, bãi bỏ thủ tục không còn phù hợp; tích hợp, liên thông thủ tục giữa các cơ quan hữu quan. Hiện, Uông Bí có 281/281 TTHC, đạt 100%, đưa vào Trung tâm hành chính công thành phố. Toàn bộ thủ tục đều được thực hiện theo nguyên tắc 5 trong 1 (Tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt- đóng dấu và trả kết quả ngay tại Trung tâm). Thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đạt 92,52%. Trong đó, mức độ 4 đạt gần 40%. 91,6% TT đã được cắt giảm thời gian giải quyết; tỷ lệ thời gian cắt giảm 53% (vượt 3% so với quy định của tỉnh).

Nhằm tạo mọi thuận lợi, mang đến sự hài lòng cho công dân, tổ chức, tại Trung tâm Hành chính công thành phố và bộ phận nhận, trả kết quả hiện đại xã, phường, CBCC thường trực tiếp nhận, giải quyết TTHC đều được rà soát thường xuyên, chọn cử những người có tinh thần trách nhiệm cao, ứng xử niềm nở, nhiệt tình, có đủ năng lực, trình độ để thực hiện 5 trong 1.

Cùng với chú trọng yếu tố cán bộ, thành phố Uông Bí cũng luôn quan tâm nâng cấp, đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng mạng tại Trung tâm hành chính công và bộ phận nhận trả kết quả cấp xã; xây dựng qui trình, phát huy hiệu quả tính năng phần mềm quản lý, theo dõi, kiểm soát tiến độ giải quyết TTHC; thu thuế, phí, lệ phí điện tử, trả hóa đơn, biên lai điện tử; nhận, trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích…

Một giải pháp nữa góp phần mang lại sự hài lòng của tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC là những nỗ lực của Uông Bí trong đào tạo công dân điện tử, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Thành phố chỉ đạo các phòng, ban, ngành, xã, phường thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn, giới thiệu tiện ích, hướng dẫn trực tiếp thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho hàng ngàn lượt CBCCVC, CNLĐ, đoàn viên thanh niên, người dân trên địa bàn.

Đoàn viên thanh niên thành phố hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại nhà. Ảnh: Thành đoàn Uông Bí.

Cùng với đó, mỗi cán bộ giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC thành phố hay bộ phận nhận, trả kết quả cấp xã là một tuyên truyền viên, hỗ trợ viên. Khi công dân đến làm thủ tục trực tiếp sẽ được giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ chuyển sang giải quyết trực tuyến luôn hoặc thực hiện vào lần sau. Ở các xã, phường, Đoàn viên thanh niên được cử thường trực tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hoặc tình nguyện đến tận nhà công dân hướng dẫn cách lập tài khoản, nhập thông tin, dữ liệu… dịch vụ công trực tuyến theo hình thức “cầm tay chỉ việc”…

Sự kiên trì, sáng tạo trong tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến đã mang lại kết quả tích cực. Nếu như năm 2016, 2017, tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Uông Bí chưa vượt quá 12% thì nửa cuối năm 2018 và năm 2019, tỷ lệ này đã tăng trên 70%. 7 tháng đầu năm 2020 đạt trên 78%. Số hồ sơ tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công Quốc gia cũng tiếp tục tăng.

Cùng với nỗ lực cải cách TTHC, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính cũng được Uông Bí quyết liệt triển khai, thường xuyên rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn. Đến nay, UBND thành phố đã thực hiện giảm 2/12 phòng chuyên môn, giảm 4/53 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố. Toàn thành phố đã có 5/9 đơn vị sự nghiệp tự chủ 100%, chiếm tỷ lệ 55,6%; 4/9 đơn vị tự chủ từ 20-30%, chiếm tỷ lệ 44,4%. Công tác tuyển dụng và giải quyết các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện đúng, kịp thời. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao, góp phần tích cực thúc đẩy quá trình CCHC.

Để đồng bộ trong CCHC, thời gian qua, Uông Bí đã tích cực triển khai các bước xây dựng mô hình thành phố thông minh, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử; thành lập, vận hành Website thành phố Uông Bí (Uongbi.gov.vn) nhằm minh bạch thông tin, thường xuyên cập nhật công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, các quy hoạch, thủ tục hành chính công của thành phố trên hệ thống, giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân dễ tìm hiểu, tiếp cận và giải quyết các thủ tục hành chính. Công tác cải cách tài chính công, quản lý, sử dụng tài sản công được thực hiện đúng quy định.

Nhờ những nỗ lực, quyết tâm trong CCHC, Uông Bí được cộng đồng doanh nghiệp và người dân đánh giá cao; nhiều địa phương trên cả nước đến nghiên cứu, học tập. Theo thống kê, 5 năm qua, cứ 1 đồng vốn ngân sách thành phố bỏ ra đã thu hút được 11,7 đồng vốn từ các nguồn ngoài ngân sách. Địa phương đón 59 nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư, trong đó đã có 39 nhà đầu tư (40 dự án) được chấp thuận với tổng mức đầu tư trên 21.500 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy hiệu quả từ CCHC của thành phố đã tạo cú hích quan trọng nhằm thu hút, kêu gọi đầu tư phát triển.

TP Uông Bí là một trong những địa phương được tỉnh Quảng Ninh biểu dương trong công tác CCHC. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Những năm qua, Uông Bí luôn là địa phương thuộc tốp đầu toàn tỉnh về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và các chỉ số khác... Đây là những kết quả đáng khích lệ để thành phố tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nỗ lực hơn nữa trong nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC, góp phần thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược, tiếp tục đóng góp vào tiến trình xây dựng nền hành chính phục vụ của tỉnh Quảng Ninh.

PV


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 385
Đã truy cập: 3710832