Siết chặt quản lý tải trọng phương tiện: Điểm sáng Công ty CP SX&TM Than Uông Bí

09/12/2015 10:00
Là doanh nghiệp có lượng đầu xe vận tải lớn trong tỉnh nên những năm qua, công tác đảm bảo ATGT luôn được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chú trọng. Hiện ngành Than đang từng bước chấm dứt việc vận chuyển than trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, góp phần đảm bảo ATGT và môi trường. Đối với các doanh nghiệp buộc phải vận chuyển than trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, một trong các biện pháp mà TKV đặc biệt quan tâm là kiểm soát đúng trọng tải phương tiện từ khâu bốc xúc than. 

Có mặt tại kho than Uông Thượng (Công ty Than Uông Bí), một trong những nơi mà Công ty CP SX&TM Than Uông Bí nhận than để vận chuyển trên tuyến đường Vàng Danh - Uông Bí, chúng tôi thấy tất cả các xe sau khi được xúc than bằng thành, khi ra đều phải qua trạm cân tại kho than để cân tổng trọng tải của xe, nhận phiếu cân và giấy tờ xuất kho…

Ông Đoàn Ngọc Vinh, Giám đốc Công ty, cho biết: Hiện đơn vị có gần 100 phương tiện vận chuyển than trọng tải từ 15 tấn trở lên đi các địa phương trong và ngoài tỉnh. Hầu hết phương tiện thực hiện bốc xúc than tại các bến cảng, kho than trải dài từ TP Cẩm Phả đến TX Đông Triều… Vì vậy công tác đảm bảo ATGT, nhất là kiểm soát trọng tải phương tiện luôn được doanh nghiệp chú trọng. Để làm tốt điều đó, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, Công ty đã tiến hành thống kê các phương tiện, thực hiện cắt gọt các phần cơi nới của xe theo đúng thiết kế ban đầu. Thuận lợi là tất cả các xe tải của Công ty đều là dòng xe Kamaz 65115 được TKV sản xuất và lắp ráp theo tiêu chuẩn tải trọng cho phép. Được tuyên truyền, kiểm tra, các lái xe đã chủ động nhắc nhở người điều khiển máy xúc không được xúc quá tải. Có lái xe khi thấy than vượt quá mức của thành, thùng xe đã yêu cầu hoặc chủ động lấy xẻng gạt bớt than xuống. Các lái xe cũng tự nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm việc chở đúng tải trọng, tạo thành phong trào thi đua “lái xe giỏi, lái xe an toàn” trong toàn Công ty. Nếu lái xe nào vi phạm sẽ trừ thi đua của cả tổ xe.

Đặc biệt nhằm kiểm soát tải trọng chặt chẽ, Công ty đã tổ chức ký cam kết không chở quá tải trọng với các doanh nghiệp bốc xúc và khách hàng của Công ty, với các địa phương mà đơn vị có phương tiện vận tải đi qua. Cách làm này đã giúp cho Công ty chủ động trong việc chấp hành chở hàng hoá đúng tải trọng ngay từ gốc; là một cách làm hay được người dân ở các địa phương có phương tiện của đơn vị đi qua rất ủng hộ.

Công ty hiện đang vận chuyển than theo hợp đồng cho Công ty Kho vận Đá Bạc và Công ty PT. Vietmindo trên tuyến đường Vàng Danh (TP Uông Bí). Ngay sau khi có các văn bản của Bộ GT-VT, của tỉnh Quảng Ninh, TKV và TP Uông Bí về việc thực hiện quy định tải trọng và kích thước thành, thùng xe khi tham gia giao thông trên đường, Công ty đã lập danh sách các xe vận tải và báo cáo với TKV đề nghị UBND tỉnh, Công an tỉnh cho phép vận chuyển than trên các tuyến giao thông công cộng (hiện Công ty đăng ký trên 60 phương tiện và đang tiếp tục đầu tư thêm xe vận tải). Để quản lý đầu xe chặt chẽ, các phương tiện của đơn vị đều được dán logo theo yêu cầu, phân định tuyến chạy cố định và theo đúng thời gian cho phép là từ 6h đến 18h hàng ngày…

Theo phản ánh của Công ty, hiện có một số xe chạy trên tuyến không phải xe của Công ty nhưng dán logo mạo danh là phương tiện của đơn vị nên đã ảnh hưởng tới uy tín của đơn vị. Doanh nghiệp mong muốn lực lượng chức năng cần sớm điều tra, xử lý nghiêm những trường hợp này, không để ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp, góp phần đảm bảo tốt ATGT trên tuyến đường vận tải than.

 

 

Theo baoquangninh.com.vn 


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 1745
Đã truy cập: 3209694