Quảng Ninh với giải pháp nâng cao giá trị nông, thủy sản

  QNP - Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên phát triển phong trào “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ có từ 40-60 sản phẩm địa phương được thương mại hoá.    

 

 

Theo Sở NN-PTNT, toàn tỉnh hiện có khoảng 2.500 cơ sở sản xuất, bảo quản, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông sản với khoảng 23.000 lao động tham gia. Vì vậy, Quảng Ninh đặt ra hướng đi phát triển các làng nghề, giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông, ngư nghiệp, đồng thời đưa kinh tế nông thôn đi lên bền vững.

Quảng Ninh có nhiều sản vật và sản phẩm truyền thống, trong đó một số đã được bình chọn là những món ăn đặc sắc Việt Nam. Ghẹ Trà Cổ, Chả mực Hạ Long, Gà Tiên Yên, hải sản Cô Tô đã được tỉnh xây dựng thành thương hiệu thông qua chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP - QN). Trong đó, Ghẹ Trà Cổ nổi tiếng có chất lượng ngon. Tuy nhiên, sản phẩm này hiện không có nhãn mác và khó tạo ra được lợi thế cạnh tranh.

TP.Móng Cái có 1.258 tàu, thuyền đánh bắt ghẹ quanh năm với sản lượng trên 6.000 tấn/năm. Để phát triển nghề khai thác ghẹ bền vững, trên cơ sở bảo tồn nguồn lợi tự nhiên và nâng cao đời sống ngư dân, TP đã xác định ghẹ là một trong những sản phẩm cần xây dựng và phát triển thương hiệu trong lộ trình đến năm 2015, nên được chọn là sản phẩm đầu tiên thí điểm Chương tình OCOP - QN.

Dự án phát triển thương hiệu ghẹ Trà cổ được tổ chức triển khai từ năm 2013 đã đem lại nhiều thành công. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2014 với tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng nhãn hiệu cho ghẹ Trà Cổ; quản lý nhãn hiệu chứng nhận ghẹ Trà Cổ.

Ông Phan Văn cần, Chi cục Trưởng Chi cục phát triến nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết, dù có lượng sản vật địa phương khá phong phú, nhưng vấn đề bất cập chủ yếu với các sản phẩm truyền thống tại các cộng đồng trên địa bàn tỉnh là chưa thương mại hoá được và khó tiêu thụ.

Nguyên do người dân chưa biết cách tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm và tiếp thị; chất lượng sản pham không ôn định. Bên cạnh đó, một số sản phẩm đã được thương mại hoá thì việc bảo vệ, giữ gìn thương hiệu của sản phẩm, đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, chống và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái đối với các sản phẩm này là các khó khăn lớn. Việc phát triển, sản xuất các sản phẩm này hiện nay vẫn còn mang tính tự phát, quy mô nhỏ, chưa có sự liên kết chặt chẽ các yếu tố, tính bền vững không cao.

Để hạn chế được những điểm yếu này, Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” hiện đã và đang được khởi động tại Quảng Ninh. Chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quyết định thành công của Chương trình, không chỉ thể hiện ở bản thân chất lượng của hàng hoá được kết tinh ở khâu sản xuất nguyên liệu, công nghệ chế biến và bảo quản đã được giám định kỹ lưỡng, mà phải làm thế nào tạo ra được ý thức sản xuất hàng hoá chất lượng cao trong hành vi của mỗi người dân.

Phát triển Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” ở Quảng Ninh nếu thành công, sẽ làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, hướng người dân vào kinh tế thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn. Đồng thời sẽ giúp thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới.

Tỉnh đề ra mục tiêu trước mất phấn đấu đến năm 2015 toàn tỉnh có 40-60 sản phẩm được thương mại hoá. Với 12 địa phương trên địa bàn có biển nên sản vật từ biển của Quảng Ninh không chỉ phong phú và còn mang tính đặc biệt hơn so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước cũng có biến như sá sùng, sứa biển, trai ngọc, tu hài. Rồi sản vật từ rừng có quế, hồi, ba kích tím, gừng gió ở Hoành Bồ, Ba Chẽ, Tiên Yên, Uông Bí...

Các đặc sản ẩm thực, thường gắn liền với chỉ dẫn địa lý, như: Bún xào Ngán (Quảng Yên), Gà đồi, Bánh gật gù (Tiên Yên), Tu hài (Vân Đồn), Ruốc lỗ (Quảng Yên, Hoành Bồ, Hạ Long), Sá sùng (Vân Đồn, Cô Tô), Rượu ngán, Chả mực (Hạ Long), Rượu nếp ngâm (Hoành Bồ), Rượu mơ Yên Tử, Nhựa Thông...

Đây là những sản phẩm được chọn lựa phát triển trong giai đoạn đầu. Quảng Ninh cũng đã quy hoạch 5 vùng nguyên liệu ở Hoành Bồ, Vân Đồn, Cẩm Phả để phục vụ cho phát triển các làng nghề. Trong Chương trình này, Nhà nước đóng vai trò tạo ra “sân chơi” bằng cách ban hành các cơ chế chính sách hợp lý để hỗ trợ phát triển, như: đào tạo nâng cao kiến thức, hỗ trợ lãi suất tín dụng, đề ra các tiêu chuẩn sản phẩm, quảng bá và định hướng hình thành các kênh phân phối sản phẩm./.