Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy

30/12/2008 22:56

Để đẩy mạnh  ứng dụng CNTT trong quản lí giáo dục và công tác giảng dạy. Phòng GD & ĐT Đông Triều đã tổ chức phổ biến và quán triệt tinh thần,  nội dung các văn bản như: Nghị định số 64/2007/NĐ – CP ngày 10/ 04/2007 của CP về ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.

      Công văn số 9584/BGDĐT-CNTT ngày 07/9/2007 của Bộ Giáo dục và Đào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2007-2008 về CNTT,  theo đó Bộ chỉ đạo rõ một nhiệm vụ quan trọng: chuẩn bị cho năm học 2008-2009 là “Năm học Công nghệ thông tin; Kế hoạch số 1834/SGD & ĐT – KHTC về ứng dụng CNTT năm học 2008 – 2009 của sở GD & ĐT tỉnh Quảng Ninh, nhiệm vụ năm học 2008 – 2009 của Bộ GD & ĐT… tới toàn thể CBGV – VC ngành GD & ĐT của huyện 
      Sau một năm  thực hiện kế hoạch chuẩn bị cho " năm học CNTT", ngành giáo dục Đông Triều đã có khá đầy đủ các điều kiện về đội ngũ cán bộ giáo viên, thiết bị tin học với hệ thống máy văn phòng, phòng máy vi tính, máy chiếu, phòng nghe nhìn, nối mạng Interet băng thông rộng cho 100% các trường, cung cấp các phần mềm ... 
      Bước vào năm học 2008-2009, chính thức thực hiện chủ đề “ Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT”  phòng GD & ĐT đã triển khai tới các đơn vị trong huyện xây dựng kế hoạch về ứng dụng CNTT theo kế hoạch của sở GD & ĐT và phòng GD &ĐT nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào trong công tác quản lí của nhà trường và đổi mới phương pháp dạy học một cách thiết thực và có hiệu quả. Hướng dẫn các bộ phận thuộc cơ quan phòng giáo dục, các nhà trường và toàn bộ CBGV – VC tra cứu các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản điều hành về CNTT tại trang Web http://vanban.moet.gov.vn ( đã được kết nối tới trang web của phòng giáo dục), chuyên mục công nghệ thông tin...vv nhằm giúp cho cán bộ giáo viên toàn ngành nắm bắt và thực hiện các nội dung trong các văn bản. Phòng giáo dục đã tiến hành khảo sát và điều tra trình độ tin học và kỹ năng sử dụng máy vi tính, tình hình CSVC đáp ứng cho CNTT, thực trạng kết nối Internet trên toàn huyện từ đó phân loại và có kế hoạch bồi dưỡng CNTT  cho phù hợp từng đối tượng. Để tiến hành cải cách hành chính, thực hiện chuyển nhận công văn điển tử và tiến tới sẽ tổ chức giao ban hội thảo, dạy học, tập huấn qua trang Web. Phòng giáo dục đã tham mưu và xin phép UBND huyện thiết lập trang web: www.dongtrieu.edu.vn. Việc xây dựng hệ thống đơn vị công tác chuyên trách về công nghệ thông tin trong toàn ngành giáo dục đào tạo của huyện cũng được coi trọng qua việc thành lập  tổ công nghệ thông tin và toàn huyện chia thành 3 cụm trường, mỗi trường đều có một cán bộ CNTT phụ trách. Tất cả các trường Tiểu học, THCS đã cử được 1 CB – GV có trình độ, hiểu biết CNTT để kiêm nhiệm, phụ trách trường mình. Trên mỗi địa bàn xã- phường, phòng giáo dục phân công trường THCS có trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật cho các trường Mầm non và Tiểu học.Tổ CNTT của phòng có trách nhiệm khảo sát tình hình CSVC phục vụ tin học tại các trường và nghiên cứu các phần mềm, khung PPCT của  môn tin học để tư vấn cho các đơn vị kế hoạch mua sắm CSVC và sử dụng các phần mềm vào quản lý, dạy học hiệu quả phù hợp, tránh lãng phí. Ngoài ra tổ CNTT có trách nhiệm liên kết với các công ty viễn thông, phần mềm….để thiết kế mạng LAN cho các đơn vị có phòng máy và mở lớp bồi dưỡng tập huấn sử dụng các phần mềm….Việc kết nối Internet và thiết lập hệ thống thư điện tử ( e-mail) được phòng giáo dục triển khai một cách đồng bộ và chủ động. Tất cả các trường đến nay đã được kết nối Internet băng thông rộng ADSL miễn phí và được hướng dẫn tạo và sử dụng hộp thư điện tử để trao đổi thông tin cho mỗi CBGV – VC và học sinh THCS trong toàn ngành. Phòng giáo dục đã triển khai hệ thống (e-mail) quản lý giáo dục có tên miền @moet.edu.vn Sở GD & ĐT đã cấp trong toàn ngành và cử cán bộ sử dụng hàng ngày địa chỉ e-mail: Pgddongtrieu.quangninh.@moet.edu.vn ; phòng giáo dục @ dongtrieu.edu.vn trong công tác trao đổi thông tin, liên lạc với cấp trên và các đơn vị, đặc biệt trong tiếp nhận công văn một cách nhanh chóng, tiết kiệm. Để việc ứng dụng CNTT trong toàn ngành giáo dục có hiệu quả nhanh, bền vững và thực chất. Phòng giáo dục đã rất coi trọng việc khai thác và cung cấp nội dung xây dựng trang Website; khai thác, sử dụng và dạy học bằng mã nguồn mở thông qua việc tổ chức, tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh khai thác, sử dụng thông tin trên hệ thống Website của Bộ tại các địa chỉ www.moet.gov.vn, www.edu.net.vn, wwww.Truongtructuyen.vn và các tramg web thành phần như: Trang văn bản quy phạm pháp luật và văn bản điều hành quản lý giáo dục có địa chỉ http:// vanban.moet.gov.vn; các cổng thông tin ; thư viện giáo trình điện tử http://ebook.edu.net.vn, diễn đàn giáo dục http://diendan.edu.net.vn ; ..vv. Ngoài ra phòng giáo dục cũng thành lập đội ngũ cộng tác viên để tăng cường phát triển nội dung thông tin số cho trang Wesite của phòng giáo dục, nâng cấp trang Web thành cổng thông tin giáo dục để quản lý các thông tin về nhà trường, học sinh, hội họp, giao ban…Trực tuyến, thiết lập tổng đài điện tử để kết hợp với cha mẹ học sinh và các ban ngành để quản lý và xây dựng môi trường  giáo dục thân thiện. Kết hợp với công ty Bạch Kim tổ chức hướng dẫn cho các trường xây dựng trang Web của trường hoàn toàn miễn phí để đáp ứng mục tiêu ứng dụng CNTT của mỗi trường. Với mục tiêu ứng dụng CNTT cho các năm học tới, khi thiết kế Website của phòng giáo dục đã thiết kế mục “ Hội nghị trực tuyến” để sau này có đủ điều kiện về CSVC và tốc độ đường truyền sẽ tiến hành hội họp, phổ biến, tập huấn, giao lưu và dạy học qua mạng theo lộ trình. Việc triển khai, sử dụng các phần mềm quản lý và giảng dạy như sử dụng bộ phần mềm văn phòng office 2003 có các mô đun  ( Word soạn văn bản, Excel bảng tính, PowerPoint trình chiếu, Access quản trị dữ liệu, Paint đồ họa) ; sử dụng các hệ điều hành trên nên Window XP, trình duyệt Web Internet Exploren và bộ gõ tiếng việt Unikey đã được phòng giáo dục triển khai kịp thời ngay từ đầu năm học.  
      Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”  và trong hoạt động điều hành, quản lý giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học ở từng cấp học đã được phòng giáo dục đặc biệt chú trọng. Phòng giáo dục đã liên kết với một số công ty để cung cấp các phần mềm thân thiện, hiệu quả,  và mở các lớp tập huấn cho các giáo viên thiết kế điều khiển bài giảng điện tử, động viên các giáo viên giỏi sử dụng bài trình chiếu hoặc bài giảng điện tử vào giờ dạy một cách tích cực, các hoạt động ngoại khóa và hoạt động khác trong nhà trường nhằm xây dựng môi trường học tập hấp dẫn, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tìm hiểu lịch sử địa phương qua các trang WebSite của phòng giáo dục đã được các trường triển khai hiệu quả. Toàn huyện đã được thực hiện việc chuyển phát công văn, tài liệu qua trang Web của phòng, kết nối thông tin và điều hành bằng văn bản điện tử giữa phòng và sở, phòng và các trường. Công tác tin học hóa quản lý trường học đã được triển khai và tập huấn qua các phần mềm: Quản lý học tập của học sinh, quản lý giáo viên, hỗ trợ xếp thời khóa biểu, quản lý thư viện, quản lý tài chính và CSVC…) Khuyến khích các trường cập nhật dữ liệu vào phần mềm quản lý trường học và phần mềm xếp thời khóa biểu để tổ chức thông báo công khai miễn phí trên Website của  của phòng qua cổng riêng của từng trường về TKB, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Cung cấp thông tin về nhà trường cho phụ huynh học sinh, có nhu cầu qua các mục “ nhà trường “  và mục  “ thông tin học sinh”. Công tác bồi dưỡng về CNTT cho cán bộ quản lý và giáo viên cũng như việc tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở  CNTT trong trường học và tại phòng giáo dục là 2 vấn đề được phòng giáo dục Đông Triều đặc biệt chú ý vì nó có quan hệ hữu cơ với nhau.  Xác định tính chất quan trọng đó, nên ngay từ tháng 7/2008 phòng giáo dục đã quy định yêu cầu chuẩn tối thiểu về kiến thức và kỹ năng ứng dụng CNTT đối với CB – GV toàn ngành, tổ chức hướng dẫn cán bộ phòng giáo dục kỹ năng sử dụng máy vi tính, khai thác hệ điều hành Window, phần mềm office 2003 và các phần mềm: Quản lý thi tốt nghiệp, thi học sinh giỏi; quản lý công chức – viên chức ;  thống kê ; phổ cập giáo dục ; quản lý tài chính…Hướng dẫn trao đổi thông tin trên mạng LAN, mạng Internet, sử dụng thành thạo các chức năng trên Web của phòng giáo dục để điều hành công việc của phòng và các đơn vị. Đối với các CBGV – VC  của các đơn vị, phòng đã liên kết với trung tâm Aliaz mở các lớp buồi dưỡng tin học, ngoại ngữ trình độ A và liên kết với công ty Hoàng Hà, Bạch kim mở nhiều lớp tập huấn cho 100% CBGV trong toàn huyện về các kiến thức tin học bổ trợ nhằm giúp cho CBGV có những kiến thức kỹ năng tối thiểu sử dụng ứng dụng CNTT một cách tốt nhất. 
      Với cách làm khoa học, sáng tạo và các biện pháp hỗ trợ phù hợp cùng những nhận thức đúng đắn từ cán bộ quản lý đến giáo viên các trường trong huyện. Đến nay ngành giáo dục Đông Triều đã thu được nhiều kết quả khả quan đó là: 
      Đã bồi dưỡng được 225 CBGV – VC có chứng chỉ tin học trình độ A, 558 CBGV – VC có chứng chỉ tin học trình độ B, tập huấn cho toàn bộ CBGV về ứng dụng CNTT vào quản lý và dạy học, có hơn 200 CBGV được tập huấn về thiết kế và trình chiếu bài giảng điện tử . Kết hợp với trung tâm Hướng nghiệp & giáo dục thường xuyên tổ chức cho học sinh THCS học nghề tin học ứng dụng và cấp chứng cho 1870 học sinh.  Kết hợp với các trung tâm học tập cộng đồng tổ chức đào tạo 8 lớp với 125 học viên cho CB quản lý ở cấp xã, phường về tin học văn phòng….vv. Đến nay 71/71 (100% ) các trường Mầm non, Tiểu học, THCS PTCS đã kết nối Internet, 32/71 trường có phòng tin học ( trong đó 5/23 trường Mầm non ; 5/25 trường Tiểu học ; 1 trường PTCS ;  22/22 trường THCS đã có phòng tin học và 100% các phòng tin học đã kết nối mạng LAN và mạng Internet . Bằng nguồn kinh phí của phòng giáo dục và nguồn huy động xã hội hóa giáo dục, đến nay đã trang bị cho các trường trên 700 máy tính để bàn, 45 máy tính xách tay, 150 máy in các loại phục vụ các công tác văn phòng, giảng dạy. Đặc biệt, việc trang bị 38 máy chiếu Projecto , 14 máy chiếu H , 09 máy chiếu vật thể và 172 phông chiếu các loại cho 24 trường cùng 246 máy tính để bàn và 30 máy tính xách tay  ( do giáo viên tự mua sắm) cùng gần 400 gia đình CBGV đã lắp đặt và kết nối Internet băng thông rộng đã phục vụ khá thuận lợi cho hoạt động ngoại khóa và dạy học đối với các trường trong huyện.Việc ứng dụng CNTT và sử dụng giáo án điện tử đã trở thành phong trào ở hầu hết các trường, trong đó nhiều trường đã tổ chức thành công chuyên đề về ứng dụng công nghệ thông tin, điển hình là các trường THCS: Mạo Khê II, Hưng Đạo, Mạo Khê I, Nguyễn đức Cảnh, Lê hồng Phong, Thị trấn Đông Triều, Đức Chính, Tân Việt, Nguyễn Huệ và các trường tiểu học : Mạo Khê A, Vĩnh Khê, Xuân Sơn, Hưng Đạo, Thủy An... 
      Trong quá trình chỉ đạo việc “ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy” . Bên cạnh những kết quả đạt được ban đầu, Phòng giáo dục Đông Triều cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích đó là: 
      Cần xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT cũng như việc đầu tư CSVC cho CNTT phải có chiến lược khoa học và hợp lý, không nên mua sắm hàng loạt, quá nhiều một lúc mà lên đầu tư theo đợt, bổ xung dần, tận dụng công suất của máy. Việc xã hội hóa CNTT trong giáo dục là hệ quả tất yếu vì một lúc nào đó thì việc ứng dụng CNTT sẽ là nhu cầu của mỗi người. Công nghệ thông tin có vai trò rất lớn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nó làm tăng hiệu quả giáo dục nhưng đòi hỏi mỗi CBGV – VC cần phân biệt rõ phương pháp giảng dạy và công cụ giảng dạy. Bài giảng điện tử, giáo án điện tử ( CNTT) chỉ là công cụ hỗ trợ cho phương pháp giảng dạy. Nếu giảng dạy theo phương pháp truyền thống, thầy giảng trò chép hiệu quả chỉ khoảng 5 – 10 % , nhưng nếu ứng dụng CNTT kết hợp với trao đổi, thảo luận, sinh hoạt nhóm… Hiệu quả có thể đạt từ 70 - 90% . Nếu mỗi CBGV có nhận thức đúng đắn và biết sử dụng CNTT một cách hợp lý thì sẽ có nhiều bài giảng hay và không có tình trạng biến học trò thành những người xem… phim. 
      Có thể nói - với những bước đi táo bạo, coi CNTT là “ Đòn bẩy  chất lượng” , kết hợp với những nhận thức đúng đắn của đội ngũ từ lãnh đạo phòng đến toàn thể CBGV trong ngành về CNTT . Chắc chắn thời gian tới ngành giáo dục Đông Triều sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt và những tiềm năng sẵn có của mình để hoàn thành tốt các chủ đề trọng tâm mà năm học 2008 – 2009 đã đề ra.


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 118
Đã truy cập: 2624120