Chủ trì Hội nghị có đồng chí Châu Hoài Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Chủ tịch Hội đồng thẩm định và đồng chí Nguyễn Văn Tuế, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Tổng Chủ biên tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Quảng Ninh.
(Chủ tịch Hội đồng thẩm định Châu Hoài Thu
và Tổng chủ biên TLGDĐP Nguyễn Văn Tuế đồng chủ trì Hội nghị)
Tham gia Hội nghị có các đồng chí trong hội đồng thẩm định, các khách mời là chuyên gia thuộc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lí Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.
(Quang cảnh tại Hội nghị)
Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giới thiệu nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, khung giáo dục địa phương tổng thể và tóm tắt quá trình tổ chức thực hiện thẩm định tài liệu giáo dục địa phương. Các chuyên gia đã có những góp ý chất lượng, mang tính chiều sâu và hệ thống cho nội dung tài liệu, đặc biệt là các nội dung viết về di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử và Phật Hoàng Trần Nhân Tông; từ đó đề xuất các nội dung chỉnh sửa để hoàn thiện. Đại diện Hội đồng thẩm định cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã báo cáo tổng hợp nhận xét, đánh giá của thành viên hội đồng. Đồng chí Nguyễn Văn Tuế, đại diện nhóm tác giả biên soạn tài liệu tiếp thu ý kiến của hội đồng thẩm định và các chuyên gia; đồng thời cam kết hoàn thiện tài liệu trước ngày 22/12/2022 để Sở Giáo dục và Đào tạo trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Ủy viên HĐTS Trung ương GHPGVN, Phó trưởng ban kiêm Chánh Thư kí Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh phát biểu tham luận)
(Ông Nguyễn Trần Trương, Nguyên Trưởng Ban Quản lý Di tích lịch sử và Danh thắng
Yên Tử, hội viên Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phát biểu tham luận)
Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung giáo dục địa phương là một thành phần hữu cơ của kế hoạch tổng thể thực hiện các hoạt động dạy học và giáo dục của nhà trường. Dạy học nội dung giáo dục địa phương góp phần hình thành năng lực, phẩm chất và trau dồi thêm hiểu biết về văn hóa, lịch sử, truyền thống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, có ý thức tìm hiểu và biết vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết các vấn đề thực tiễn và bảo tồn những giá trị văn hóa của địa phương.
Nguyễn Thị Thu Hạnh, Phòng Giáo Dục Phổ Thông