Thực hiện phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau THCS, THPT

29/07/2025 09:38

Chủ trương phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau THCS, THPT đã được xác định trong Nghị quyết của Đảng, được cụ thể hóa trong Chiến lược phát triển giáo dục và các quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư ban hành về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Căn cứ Thông tư số 15/2022/TT-BGDĐT ngày 08/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Chỉ thị 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đề ra nhiệm vụ, giải pháp: Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tạo sự đồng bộ, liên thông, nâng cao chất lượng công tác phân luồng học sinh sau trung học đáp ứng yêu cầu đề ra. Chú trọng chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông lựa chọn chương trình giáo dục phù hợp, được thuận lợi trong chuyển đổi giữa các chương trình giáo dục, học thường xuyên, học suốt đời, liên thông giữa các trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp và cấp học cao hơn.

Thực hiện kế hoạch số 319-KH/TU ngày 31/8/2023 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 30/10/2018 của UBND tỉnh về việc triển khai Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đè án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025”.

Nhằm đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT), góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

1. Tăng cường công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp

- Chủ động, tăng cường bồi dưỡng, tập huấn năng lực ứng dụng công nghệ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tuyên truyền, tư vấn,  tuyển sinh, bảo đảm tính chuyên nghiệp, bài bản; nắm vững, hiểu rõ chính sách  trong việc tư vấn, tuyển sinh.

- Tổ chức hoạt động tư vấn, hướng nghiệp nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin cho học sinh lớp 9 và lớp 12 về các cơ hội học tập tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng để tuyên truyền, giới thiệu ngành nghề đào tạo, điều kiện học tập, chính sách học bổng, miễn giảm học phí, hỗ trợ học nghề và cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

- Tăng cường truyền thông đến cha mẹ học sinh về lợi ích, triển vọng và lộ trình học tập trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp thông qua các hình thức: tờ rơi, video, mạng xã hội, bảng tin, website nhà trường...

2. Đưa nội dung định hướng phân luồng học sinh sau THCS, THPT vào các buổi sinh hoạt chuyên đề, hoạt động giáo dục

- Tích hợp nội dung định hướng phân luồng vào tiết sinh hoạt lớp, hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống theo hình thức toàn trường hoặc theo lớp, khối lớp…

- Tập trung vào các chủ đề: lộ trình học tập sau THCS, THPT; phân tích giữa học nghề và học đại học; nhận diện năng lực, sở thích, nhu cầu, điều kiện hoàn cảnh của cá nhân học sinh để giúp các em lựa chọn được luồng học tập phù hợp; chia sẻ câu chuyện thực tế từ cựu học sinh; thông tin tuyển sinh năm 2025 của các trường trung cấp, cao đẳng trong tỉnh…

- Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong công tác định hướng, tập trung vào các nhiệm vụ sau:

+ Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, năng lực học sinh, cập nhật dữ liệu phân luồng, trao đổi thường xuyên với cha mẹ học sinh; đánh giá, phân loại học sinh, trong đó chú trọng những học sinh có năng lực, kết quả học tập còn chưa cao, điều kiện hoàn cảnh gia đình cần rút ngắn thời gian học tập với chi phí thấp, sớm tham gia vào thị trường lao động để định hướng các em vào những luồng học phù hợp như: (1) học nghề kết hợp học văn hóa THPT để được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT (theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT); (2) học nghề kết hợp học văn hóa THPT để thi lấy bằng tốt nghiệp THPT và học liên thông lên các trình độ nghề cao hơn…

+ Tư vấn cá nhân/nhóm nhỏ, hỗ trợ học sinh lựa chọn phù hợp; cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho học sinh.

+ Hỗ trợ học sinh sau tốt nghiệp THPT tiếp cận các chương trình trung cấp, cao đẳng, đại học phù hợp với năng lực và nhu cầu thị trường lao động.

3. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh trong việc thực hiện phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

- Tại các cuộc họp cha mẹ (đầu năm, giữa kỳ, cuối năm), bố trí nội dung để tuyên truyền, phổ biến:

+ Các lựa chọn học tập sau tốt nghiệp THCS, THPT.

+ Chính sách ưu đãi khi học nghề.

+ Nhu cầu nhân lực, xu hướng việc làm.

- Tổ chức tọa đàm cha mẹ - nhà trường - chuyên gia:

+ Mời chuyên gia tư vấn, đại diện cơ sở GDNN, GDTX, cựu học sinh tham gia.

+ Tạo không gian đối thoại, tháo gỡ băn khoăn, thay đổi nhận thức tích cực về học nghề.

4. Sử dụng tài liệu truyền thông do Sở GDĐT cung cấp

- Thông tin định hướng phân luồng, tuyển sinh, danh mục ngành nghề đào tạo, cơ hội học tiếp và việc làm, tờ rơi, video, website các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh (tài liệu tại đường link)

https://drive.google.com/drive/folders/1M4VQPmItE7ODOMIj9bW8uxcjJYuBwzoX?usp=sharing

- Các đơn vị khai thác hiệu quả tài liệu trong công tác tư vấn, truyền thông, đảm bảo phù hợp với từng nhóm học sinh.


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 785
Đã truy cập: 4464138