Trao đổi chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số

31/05/2022 16:50

(Chinhphu.vn) - Theo chia sẻ của chuyên gia đến từ Cộng hoà Pháp, dù triển khai trên quan điểm nào thì tất cả đều xuất phát từ nguyên tắc: Lấy người dùng làm trung tâm trong cải cách thủ tục hành chính để giảm bớt gánh nặng về thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.

Trao đổi chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Ngô Hải Phan (giữa) và các chuyên gia Pháp chủ trì cuộc trao đổi chuyên đề - Ảnh: VGP/Gia Huy

Trong 2 ngày (17, 18/5), được sự đồng ý của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức trao đổi chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đây là nội dung triển khai hoạt động hợp tác giữa Văn phòng Chính phủ và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam về cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chuyên đề có sự tham dự của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ; các chuyên gia điều phối dự án của Cộng hoà Pháp; Tập đoàn VNPT…

Diễn ra trong 2 ngày, các cơ quan liên quan của Việt Nam và chuyên gia của Pháp sẽ trao đổi các nội dung: Trao đổi chuyên đề về nền tảng dữ liệu và vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong nội dung chia sẻ dữ liệu; trao đổi chuyên đề về môi trường pháp lý liên quan đến quản lý, chia sẻ dữ liệu/dữ liệu mở giữa các cơ quan hành chính nhà nước.

Phát biểu tại cuộc trao đổi chuyên đề, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC cho biết, đây là nội dung nằm trong giai đoạn 2 của dự án hỗ trợ của Cộng hoà Pháp với Văn phòng Chính phủ trong cải cách TTHC, phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới chuyển đổi số quốc gia.

Hai nội dung trong chuyên đề là những nội dung quan trọng góp phần cải cách thủ tục hành chính tại Việt Nam, giảm thiểu chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt là góp phần triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Cũng theo ông Ngô Hải Phan, các nội dung trong chuyên đề do trực tiếp chuyên gia về phát triển Cổng dịch vụ công và thể chế của Pháp trình bày. Đây cũng là các chuyên gia đã góp phần tư vấn, đưa Cổng Dịch vụ công quốc gia của Việt Nam vào vận hành. Các nội dung chuyên đề do chuyên gia Pháp trao đổi cũng gắn kết với phát triển Cổng dịch công quốc gia của Việt Nam.

Trao đổi chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số - Ảnh 2.

Trao đổi chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số - Ảnh: VGP/Gia Huy

Lấy người dùng làm trung tâm trong cải cách thủ tục hành chính

Trong chiều 17/5, ông Herve Le Bars, chuyên gia dự án hỗ trợ hiện đại hoá nền hành chính công Việt Nam thông gia giải pháp số đã trao đổi chuyên đề số 1: Giới thiệu về chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước và đơn giản hoá thủ tục hành chính cho người dùng.

Theo ông Herve Le Bars, trao đổi chuyên đề là nội dung đầu tiên triển khai dự án hỗ trợ hiện đại hoá nền hành chính công Việt Nam. Theo đó, ông Herve Le Bars đã chia sẻ dựa trên 2 quan điểm cụ thể: Thứ nhất là từ góc độ của cơ quan Nhà nước về số hoá, làm thế nào triển khai chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước và quan điểm thứ hai là từ phía người dùng quan tâm đến các thủ tục hành chính được đơn giản hoá, dễ sử dụng, tránh cho người dân phải đăng nhập nhiều lần khi thực hiện các thủ tục.

Chuyên gia cũng chia sẻ một số phương pháp để đơn giản hoá các thủ tục hành chính, giảm bớt gánh nặng về thủ tục cho người dân, doanh nghiệp; chia sẻ phương pháp đo lường, đánh giá những khó khăn đang đặt ra cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Theo ông Herve Le Bars, dù triển khai trên quan điểm nào thì tất cả đều xuất phát từ nguyên tắc: Lấy người dùng làm trung tâm trong cải cách thủ tục hành chính.

Tại cuộc trao đổi, chuyên gia Pháp cho biết, giai đoạn 2 của dự án Pháp hỗ trợ VPCP gồm 3 hợp phần: Thứ nhất là đồng hành, hỗ trợ triển khai Trung tâm thông tin và chỉ đạo điều hành của Chính phủ; thứ hai là hỗ trợ tối ưu hoá các quan hệ và quy trình phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước; thứ ba là góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính vì người dùng dịch vụ công.

Theo ông Herve Le Bars, sau những trao đổi đầu tiên với Cục Kiểm soát TTHC, các chủ đề trao đổi sẽ liên quan đến 3 vấn đề: Cải cách nội bộ (số hoá hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đơn giản hoá thủ tục và giảm gánh nặng hành chính…); khung quy định (chia sẻ và kết nối liên thông, mở dữ liệu, đồng bộ, chuẩn hoá); đơn giản hoá cho người dùng với tầm nhìn lấy người dùng làm trung tâm trong việc xây dựng các thủ tục đánh giá dịch vụ, khảo sát người dùng, quản lý phản hồi của người dùng.

Tại cuộc trao đổi chuyên đề, các cơ quan liên quan của Việt Nam đã trao đổi với chuyên gia Pháp để làm rõ kinh nghiệm về mở dữ liệu, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan; khả năng kết nối, tương tác giữa các đơn vị trong trường hợp cụ thể là quy trình chuẩn hoá mẫu đơn tờ khai. Theo chuyên gia Pháp, nhiệm vụ chuẩn hoá mẫu đơn tờ khai gắn với mục tiêu đơn giản hoá thủ tục hành chính, kiểm soát chất lượng mẫu đơn tờ khai qua sắp xếp thứ tự các trường thông tin, chuẩn hoá biểu mẫu. Chuẩn hoá mẫu đơn tờ khai bảo đảm rằng cơ quan quản lý không yêu cầu nhiều lần đói với cùng một nội dung thông tin.

Vào chiều mai (17/5), các chuyên gia Pháp sẽ trao đổi chuyên đề về môi trường pháp lý liên quan đến quản lý, chia sẻ dữ liệu/dữ liệu mở giữa các cơ quan hành chính Nhà nước.

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư trích theo Cổng thông tin điện tử https://vpcp.chinhphu.vn/


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 251
Đã truy cập: 867512