.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác quy hoạch, sử dụng đất khu vực vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long
Thực hiện Nghị quyết số 837/NQ-BTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh; Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 2/10/2019 của BCH Đảng bộ tỉnh về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ; Quyết định số 72/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040…, TP Hạ Long được định hướng phát triển theo mô hình đô thị thông minh, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh… Cấu trúc phát triển sẽ gồm 5 vùng: vùng vịnh Hạ Long, vùng phía Đông, vùng phía Tây, vùng đồi núi phía Bắc và vùng vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, theo hướng đa cực, hài hòa với di sản thiên nhiên thế giới.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nghe TP Hạ Long báo cáo công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch khu vực vịnh Cửa Lục.
Triển khai theo tinh thần các Nghị quyết, Quy hoạch, những năm qua, Quảng Ninh đã dành ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng khu vực thành phố trung tâm của tỉnh, đặc biệt là các công trình giao thông kết nối mới đã và đang chuẩn bị đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư như cầu Bình Minh, Tình Yêu, các tuyến đường kết nối vùng thấp với vùng cao. Công tác quản lý quy hoạch, tài nguyên đất đai được được nâng cao, từng bước hình thành vùng đô thị đồng bộ, hiện đại, văn minh.
Để chuẩn bị tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 2/10/2019 của BCH Đảng bộ tỉnh về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ, sau khi trực tiếp đi khảo sát, đánh giá và nghe TP Hạ Long báo cáo việc thực hiện quy hoạch, hiện trạng sử dụng đất, công tác đầu tư khu vực vịnh Cửa Lục… đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận tinh thần chủ động trong thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, đất đai trên cơ sở bám sát Quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, đã không để phát sinh các vấn đề phức tạp.
Vịnh Cửa Lục sẽ là trung tâm kết nối để Hạ Long phát triển theo mô hình đa cực, đô thị hành lang ven biển.
Đồng chí nhấn mạnh, quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040 là đồ án quy hoạch có tính chất thực tiễn cao, phù hợp với vị trí trung tâm của Hạ Long. Quy hoạch khắc phục những tồn tại của phát triển nóng, khắc phục các điểm yếu về môi trường. Các mục tiêu đặt ra phù hợp với từng giai đoạn phát triển, tạo cơ cấu kinh tế mở, năng động để đón bắt các cơ hội phát triển mới… Đặc biệt là vịnh Cửa Lục sẽ là trung tâm kết nối để Hạ Long phát triển theo mô hình đa cực, đô thị hành lang ven biển.
Do vậy, đồng chí yêu cầu TP Hạ Long tiếp tục nâng cao hiệu quả trong phát triển và quản lý quy hoạch đã được duyệt; thường xuyên thực hiện rà soát, tăng cường quản lý quỹ đất khu vực vịnh Cửa Lục nhằm thực hiện mục tiêu phát triển theo đúng định hướng.
Đồng chí cũng có những chỉ đạo cụ thể: đối với tuyến đường bao biển khu vực Cao Xanh – Hà Khánh cần xem xét, nghiên cứu, lấy ý kiến các sở, ngành liên quan để đề xuất phương án đầu tư dứt điểm, đồng bộ tuyến đường bao biển đồng bộ, kết nối với trục đường bao biển hiện có trong năm 2024. Trong quá trình triển khai, cần tiến hành nạo vét, khơi thông bãi sình lầy, thanh thải vật liệu dư thừa khu vực ven tuyến đảm bảo môi trường, mỹ quan đô thị.
Đối với tuyến đường nối 2 cầu Bình Minh – Tình Yêu, đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tạo không gian phát triển mới cho TP Hạ Long theo hướng bền vững, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Do vậy, TP Hạ Long khẩn trương lập quy hoạch phân khu tại khu vực này, đảm bảo mục tiêu đầu tư tuyến đường kết nối phải là đường bao biển. Trong quá trình triển khai, cần lưu ý vị trí tuyến hạn chế tối đa tác động tới cảnh quan thiên nhiên, môi trường và hệ sinh thái rừng ngập mặn khu vực.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GT-VT thực hiện rà soát hệ thống cảng bến, tham mưu UBND tỉnh tổ chức làm việc với các cơ quan liên quan để thực hiện sắp xếp lại cơ sở đất đai theo đúng tinh thần quy hoạch.
Đoạn tuyến còn lại kéo dài từ cầu Bút Xê đến cầu Bãi Cháy, Sở GT-VT thực hiện rà soát hệ thống cảng bến trong khu vực, tham mưu UBND tỉnh tổ chức làm việc với các cơ quan liên quan để thực hiện sắp xếp lại cơ sở đất đai theo đúng tinh thần quy hoạch và chỉ đạo của tỉnh. Từ đó, sẽ khai thác hiệu quả quỹ đất, nâng cao chất lượng các dự án đầu tư trong khu vực, chỉnh trang đô thị theo hướng phát triển bền vững, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu mà tỉnh đang tập trung thực hiện. Cần sớm đẩy nhanh tiến độ, tập trung phát huy lợi thế trung tâm kết nối của vịnh Cửa Lục.
Phòng Thẩm định và Giám sát đầu tư - Sở Kế hoạch và Đầu tư trích theo Cổng thông tin điện tử https://baoquangninh.vn/