Làm thế nào để người dùng di động không còn bị “móc túi”?

17/03/2014 09:00
    Trước tình trạng các nhà mạng bắt tay cung các CSP để gửi tin nhắn dạng flash và trừ tiền trong tài khoản di động của người dùng mà không cần sự cho phép, Thanh tra Bộ TT&TT kiến nghị cần tách biệt tài khoản chính và tài khoản phụ để giúp người dùng không bị mất tiền oan.  

 

Tin nhắn flash tự động trừ tiền trong tài khoản của người dùng.
 
Như thông tin đã đưa, trong thời gian vừa qua, thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã phát hiện ra một dạng tin nhắn rác mới xuất hiện dưới dạng flash từ chính các nhà mạng di động. Từ đó, người dùng sẽ bị trừ tiền cước mà không hề hay biết.

Phát hiện từ Thanh tra Bộ nhận thấy, khi người dùng lựa chọn “Chấp nhận” trên tin nhắn flash gửi đến thì sẽ hiện ra một Menu, khi chạm vào các mục của Menu này điện thoại sẽ tự động gửi tin nhắn đế các đầu số và trừ tiền trong tài khoản chính.

Thanh tra Bộ TT&TT ch rằng, các văn bản quy định trong hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung, ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã được ban hành hết sức kịp thời, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm để trục lợi. Mặt khác, việc thanh toán qua tài khoản chính của điện thoại hiện nay quá dễ dàng, chỉ cần người sử dụng nhầm lẫn trong việc ấn bàn phím, hay gửi một tin nhắn gửi đến đầu só hoặc kích vào chức năng của phần mềm, trò chơi game trên điện thoại là người sử dụng bị mất tiền, thậm chí không biết là đã mất tiền, thậm chí không biết là đã mất tiền. Lợi dung phương thức thanh toán quá dễ dàng này( không cần có mật khẩu xác nhận như thanh toán qua ngân hàng), nhiều doanh nghiệp đã cung cấp các phần mềm, trò chơi hoặc liên kết với các hãng điện thoại để cài đặt sẵn vào điện thoại di động các phần mèm có chức năng tự động nhắn tin, trừ cước nhiều lần và bán cho người sử dụng.

Nhằm chấn chỉnh vi phạm của các doanh nghiệp, Thanh tra Bộ và Trung tâm VNCERT kiến nghị Lãnh đạo Bộ TT&TT xây dựng và ban hành thông tư quy định tài khoản chính (tài khoản 1) điện thoại di động chỉ được dùng để thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin thông thường. Doanh nghiệp di động và các công ty CSP phải phát hành loại thẻ nạp riêng để nạp vào tài khoản 2 chỉ dùng cho việc sử dụng dịch vụ nhắn tin giải trí. Tiền từ tài khoản 2 có thể chuyển sang tài khoản 1 nhưng không được chuyển theo chiều ngược lại.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng đề xuất ban hành thông tư quy hoạch đầu số, quy định Bộ TT&TT mới được cấp đầu số cho doanh nghiệp CSP, không để doanh nghiệp di động cấp như hiện nay.

Tại buổi họp giao ban quản lý nhà nước tháng 1, 2 năm 2014, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng việc các nhà mạng được phép cung cấp đầu số cho các CSP khiến việc thanh tra gặp nhiều khó khăn bởi có trường hợp nhiều nhà mạng cung cấp 1 đầu số cho nhiều CSP nên rất khó để tìm ra “đầu mối” để xử phạt.

Thanh tra Bộ cũng kiến nghị Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng lê Nam Thắng yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động ngừng cung cấp các dịch vụ tích hợp SIM do đã không đưa thông tin về giá cước, không có cơ chế cho phép người dùng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra theo quy định tại Nghị định số 77/2012/NDD-CP. Ngoài ra, các nhà mạng và phải phối hợp với các công ty CSP hoàn trả lại cước cho người sử dụng khi không được cung cấp dịch vụ.

“Không bao che, xử lý nghiêm theo hợp đồng đối với các doanh nghiệp đối tác CSP cố tình phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để trục lợi hoặc cung cấp các phần mềm có tính năng tự động trừ tiền trong tài khoản điện thoại”, Thanh tra Bộ nhấn mạnh.

 

Theo Dân trí


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 269
Đã truy cập: 1426289